Bảo hiểm phi nhân thọ đối mặt thiên tai: Thách thức cũng là cơ hội
(VNF) - Do ảnh hưởng từ những tổn thất sau cơn bão số 3 (Yagi) khiến chi phí bồi thường, chi phí kinh doanh tăng vọt, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ ghi nhận lợi nhuận giảm, thậm chí là lỗ. Mặc dù vậy theo chuyên gia, đây vừa là thách thức, cũng là cơ hội cho các bên
- Thảm họa bão lũ và giá trị an toàn tài chính của bảo hiểm 14/10/2024 05:00
Cơn bão càn quét lợi nhuận bảo hiểm phi nhân thọ
Kết quả báo cáo tài chính Quý III/2024 của loạt doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh, thậm trong tình trạng thua lỗ. Đây là kết quả đã được dự báo từ trước, sau khi cơn bão số 3 quét qua khiến cho tài sản của người dân và doanh nghiệp tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… và các tỉnh phía Bắc thiệt hại nặng.
Cụ thể, doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên báo lỗ đó chính là Bảo hiểm hàng không (VNI). Theo đó, luỹ kế 9 tháng năm 2024, VNI lỗ sau thuế hơn 20 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2023 lãi trên 13 tỷ đồng. Trong đó, riêng quý III doanh nghiệp bảo hiểm này lỗ sau thuế hơn 39 tỷ đồng, giảm đến hơn 45%.
Trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán giải trình về việc chênh lệch kết quả kinh doanh quý III/2024 so với cùng kỳ, lãnh đạo VNI cho biết nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ là do ảnh hưởng từ bão Yagi, tổng chi phí bồi thường tăng mạnh, tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Bảo hiểm BSH cũng ghi nhận lợi nhuận trước thuế tiếp tục âm thêm 16 tỷ đồng trong quý III, khiến 9 tháng đầu năm doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh ảm đạm, âm hơn 18 tỷ đồng lợi nhuận.
Báo cáo tài chính quý III/2024 của Bảo hiểm Ngân hàng Nông Nghiệp ABIC cũng ghi nhận lỗ trên 16 tỷ đồng, điều này khiến trong 9 tháng năm 2024, lợi nhuận sau thuế của ABIC chỉ còn hơn 130 tỷ, giảm gần 39% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, Tổng Công ty bảo hiểm Quân đội (MIC) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt gần 31 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 42% so với cùng kỳ năm 2023. Bảo Minh ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế giảm gần 52%, đạt hơn 51 tỷ đồng, con số cùng kỳ là trên 106 tỷ.

Ở chiều ngược lại, một số doanh nghiệp trong nhóm đầu các DNBH phi nhân thọ, mặc dù thiệt hại chiếm phần nhiều trong tổng số tổn thất toàn ngành nhưng vẫn ghi nhận bức tranh tài chính khả quan.
Cụ thể, PVI là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chịu tổn thất nặng nề nhất nhưng trong 9 tháng năm 2024, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 561 tỷ đồng, hoàn thành gần 115% kế hoạch 9 tháng, 75% kế hoạch năm, tăng trưởng 5,1%.
Trong quý III/2024, PJICO đạt mức lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt gần 158 tỷ đồng, tăng gần 23% so với cùng kỳ.
Hay như một ông lớn bảo hiểm khác là Bảo hiểm Bảo Việt, doanh thu phí bảo hiểm trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 8.854 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3%, lợi nhuận sau thuế đạt 250 tỷ đồng, tăng trưởng 40,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo số liệu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính, tính đến 31/10/2024, số tiền các doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng chi trả bồi thường do bão số 3 mới đạt 430 tỷ đồng trên tổng số gần 13.000 tỷ đồng thiệt hại. Hiện, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn đang đẩy nhanh công tác giám định, xác định giá trị thiệt hại đối với các tài sản kỹ thuật, lên dự toán để đưa vào sửa chữa, thay thế, từ đó sẽ tạm ứng theo từng đợt, sau đó mới chi trả bồi thường theo đúng cam kết.
Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, trong quý III/2024 các DNBH phi nhân thọ mới chỉ ghi nhận chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tạm ứng bồi thường tăng. Còn con số phải bồi thường thiệt hại thực tế sau bão sẽ tăng cao trong những tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Vì vậy, điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của các DNBH phi nhân thọ ở kỳ báo cáo sắp tới.
Thiên tai là thách thức, cũng là cơ hội

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, đối với các DNBH phi nhân thọ kết quả kinh doanh năm 2024 sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức khi các công ty bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường, trích lập dự phòng bồi thường và có thể phải sử dụng đến quỹ dự phòng dao động lớn, trực tiếp làm giảm lợi nhuận nghiệp vụ. Cùng với đó, các doanh nghiệp tái bảo hiểm như VINARE, Hanoi Re sẽ bị các nhà tái đánh giá lại mức độ chấp nhận rủi ro thảm họa của họ.
Theo ông Tuấn, đầu tiên các DNBH dưới sức ép của việc phải tiến hành bồi thường nhanh chóng, cộng với nhiều hạng mục bảo hiểm bị thiệt hại nặng, hồ sơ giấy tờ sổ sách bị thất lạc, hư hại do bão, có thể việc đánh giá thiệt hại sẽ không được tiến hành chuẩn chỉnh đúng quy trình, dẫn đến việc số tiền chi trả không chính xác, gây bất lợi cho phía công ty bảo hiểm.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng phí cho các đơn bảo hiểm bị tổn thất là điều cần thiết phải làm nhưng có thể vấp phải sự phản đối của người được bảo hiểm do thiếu khả năng chi trả (việc khắc phục hậu quả sau bão vốn đã đủ tốn kém).
Riêng với mảng tái bảo hiểm, các công ty tái bảo hiểm trong nước và quốc tế sẽ chịu phần lớn thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão Yagi đối với ngành bảo hiểm Việt Nam, đặc biệt ảnh hưởng đến kỳ tái tục 1/1 của các hợp đồng Tái bảo hiểm cố định khi các nhà tái đánh giá lại mức độ chấp nhận rủi ro thảm họa của họ.
Ông Tuấn đánh giá, các công ty bảo hiểm nhóm đầu đã quản lý tốt việc tích tụ rủi ro và duy trì lợi nhuận, tuy nhiên các điều khoản tái bảo hiểm nghiêm ngặt hơn có thể dẫn tình trạng các công ty bảo hiểm sẽ giữ lại nhiều hơn, từ đó mức tổn thất giữ lại của các công ty trong tương lai sẽ tăng thêm. Điều này có khả năng ảnh hưởng đến hiệu quả nghiệp vụ nhiều hơn so với các sự kiện trước đó và làm tăng giá phí cho các hợp đồng bảo vệ riêng cho mức phải giữ lại.
“Mặc dù Yagi là một trong những sự kiện bất thường với tần suất được đánh giá là 30 năm mới xảy ra một lần, các nhà tái có thể vẫn sẽ đưa ra yêu cầu giảm giới hạn trách nhiệm cho 1 sự kiện trong hợp đồng (event limit), nhất là trong bối cảnh thiên tai diễn biến khó lường và mức độ ngày càng nghiêm trọng như hiện nay”, ông Tuấn nói thêm.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, song song với những thách thức, ở chiều ngược lại đây cũng là cơ hội cho cả DNBH và người tham gia.
Trước tiên, các công ty bảo hiểm có dịp đánh giá lại về quy trình giải quyết bồi thường hiện tại và cân nhắc đến những giải pháp giúp cải thiện hiệu quả năng suất lao động, tiết kiệm thời gian và nhân lực giải quyết như đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng của đội ngũ giám định viên cũng như nghiên cứu việc sử dụng thêm yếu tố công nghệ, AI hỗ trợ trong giải quyết bồi thường…

Còn đối với người tham gia, các công ty bảo hiểm nên giúp người mua bảo hiểm đánh giá lại đúng đủ nhu cầu mua bảo hiểm của mình, vì thực tế cho thấy trong quá trình đánh giá thiệt hại của Yagi đã chỉ ra tình trạng mua bảo hiểm dưới giá trị (underinsurance) khá phổ biến, dẫn đến bản thân người mua bảo hiểm chịu thiệt thòi khi có sự kiện tổn thất xảy ra.
“Thay vì chỉ mua bảo hiểm cháy nổ, nhu cầu cho một số loại hình bảo hiểm như bảo hiểm gián đoạn kinh doanh, bảo hiểm mọi rủi ro cũng sẽ tăng. Việc này đòi hỏi công ty bảo hiểm có sự nghiên cứu kĩ càng về tình hình tài chính của người được bảo hiểm từ đó tính toán cho đầy đủ phí và trách nhiệm”, ông Tuấn nêu quan điểm.
Cuối cùng, ông Tuấn cho rằng thiên tai cũng góp phần thay đổi nhận thức về bảo hiểm, nâng cao nhu cầu của các doanh nghiệp với việc tham gia bảo hiểm nhằm bảo vệ tài sản, kinh doanh trước những rủi ro lớn có thể xảy ra. Các doanh nghiệp, cá nhân đã tham gia bảo hiểm cũng sẽ có ý thức nâng cao chất lượng quản lý rủi ro, đảm bảo an toàn cho tài sản của mình trước mức độ nghiêm trọng và bất ngờ của các sự kiện thiên tai có thể tăng lên trong thời gian tới.
Huỷ hợp đồng bảo hiểm trước hạn: DN và khách mua đều thiệt hại
- Chậm và nộp thiếu phí bảo hiểm: Tự đánh mất quyền lợi của mình 02/11/2024 03:30
- Chặn trục lợi bảo hiểm: Luật chặt chẽ, thị trường sẽ dần tốt lên 28/10/2024 02:00
- Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn 25/10/2024 12:00
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































