Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?
(VNF) - Điều trùng hợp đến kỳ lạ là các khách hàng trong nhóm này đồng loạt bị… gãy xương hoặc bị bỏng chỉ vài tháng sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
Đến ngày 21/9, tổng số tiền đã giải ngân thông qua Tima, một nền tảng cho vay ngang hàng được chính thức khai trương tháng 12/2017, đã ở mức hơn 43.000 tỷ đồng. Con số này tương đương với tổng dư nợ tín dụng năm 2017 của một số ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ.
Không chỉ Tima, nhiều tên tuổi mới trên thị trường cho vay ngang hàng đang thu hút số người sử dụng dịch vụ ngày càng tăng. Lợi thế của mô hình này so với nguồn tín dụng tại các ngân hàng là thuận tiện, nhanh chóng và trong nhiều trường hợp không cần thế chấp.
Với hình thức này, các công ty vay ngang hàng chỉ đóng vai trò là trung gian kết nối giữa người đi vay và người cho vay thông qua giải pháp công nghệ, do đó, những công ty này thường đăng ký kinh doanh với loại hình là doanh nghiệp công nghệ. Đối tượng đi vay và người cho vay có thể là cá nhân, cũng có thể là doanh nghiệp.
Do đó, khi phát sinh tranh chấp, công ty vay ngang hàng gần như “vô can”, người đi vay và người cho vay tự thỏa thuận giải quyết hoặc đưa ra tòa theo Bộ luật Dân sự. Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico cho biết các kiểu thỏa thuận giữa người đi vay và người cho vay đều có thể xử lý được theo luật khi có tranh chấp phát sinh.
Tuy nhiên, ông Đức tỏ ra quan ngại về khả năng biến tướng của các doanh nghiệp trung gian này. Theo đó, các công ty “mang tiếng” công nghệ nhưng có thể phát sinh mong muốn làm thay nhiều phần việc của ngân hàng như: tự huy động vốn rồi cho vay, thực hiện thẩm định tín dụng… “Nếu các công ty này chỉ hỗ trợ cho vay theo kiểu làm thêm thì không đáng lo ngại nhưng trong trường hợp họ làm dịch vụ cho vay một cách chuyên nghiệp như ngân hàng thì lại là chuyện hoàn toàn khác. Và lúc ấy, rủi ro sẽ lớn”, ông Đức nói.
Phân tích về các rủi ro có thể xảy ra khi các hình thức cho vay này “biến tướng”, ông Đức cho rằng: “Hai điều đáng ngại nhất là lãi suất cao và cách xử lý mâu thuẫn khi bên vay không trả đúng nợ. Bên cạnh đó, nếu công ty vay ngang hàng tổ chức huy động vốn cho vay thì sẽ vi phạm quy định bởi họ không phải là các tổ chức tín dụng. Hoặc khi công ty này huy động nhưng sau đó vỡ nợ thì cả người đi vay và người cho vay đều không nhận được sự bảo vệ của pháp luật”.
Từ dự báo về rủi ro nêu trên, ông Đức cho rằng không thể cấm hoạt động cho vay theo hình thức này nhưng cần xây dựng một khuôn khổ pháp lý với những quy định cụ thể về giới hạn hoạt động của những doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này.
Chia sẻ góc nhìn về sự phát triển của mô hình này, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc Ernst & Young Việt Nam, Phó Chủ tịch CLB VietFinTech cho biết đây là mô hình công nghệ tài chính (fintech) mới, dù chưa có hàng lang pháp lý cụ thể nhưng là mô hình tiên tiến đã xuất hiện ở nhiều nước khác trên thế giới, bao gồm những nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia.
Những nước này ít nhiều hoặc đã có hành lang pháp lý cho fintech nói chung hoặc quy định pháp lý thử nghiệm đối với mô hình cho vay ngang hàng nói riêng.
Thực tế cho thấy các xu hướng phát triển của công nghệ và kèm theo đó là các sản phẩm và dịch vụ trên nền công nghệ có thể phát triển nhanh hơn rất nhiều so với các quy định pháp lý.
Ngay cả những nước đã phát triển thuộc khối EU, Mỹ... cũng phải lập ra các ủy ban chuyên nghiên cứu việc thích ứng của các luật, quy định với những thay đổi đột phá trên thế giới mà có tác động ngược lại đến luật pháp.
“Có thể vay ngang hàng là mới với Việt Nam và vẫn còn nhiều hoài nghi thế nào là đúng. Nhìn chung, thực tế phát triển của thị trường cho thấy, có những sản phẩm tài chính ban đầu rất xa lạ và tưởng chừng không mang lại hiệu quả sử dụng cho người dân. Song thời gian sau đó, các sản phẩm này lại có thể được sử dụng tích cực, nếu được quy định và quản lý rõ ràng”, bà Nguyễn Thùy Dương nói.
Cũng theo bà Dương, việc quản lý lĩnh vực này một cách thận trọng là điều cần thiết, tuy nhiên, để có thể phát triển mạnh mẽ hơn lĩnh vực tiềm năng này, cần xây dựng một khuôn khổ pháp lý chặt chẽ để các sản phẩm này nhanh chóng đến với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực fintech nói chung và startup trong cho vay ngang hàng nói riêng phát triển.
(VNF) - Điều trùng hợp đến kỳ lạ là các khách hàng trong nhóm này đồng loạt bị… gãy xương hoặc bị bỏng chỉ vài tháng sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này
(VNF) - Một số trường hợp như khám sức khỏe, điều dưỡng an dưỡng, khám thái, chi phí đã được ngân sách nhà nước thanh toán… sẽ không được chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) từ 1/7
(VNF) - Theo đó, sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp cho người tham gia từ 1/7, chậm nhất ngày 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như bản giấy
(VNF) - Nhiều công ty tài chính báo lãi lớn hoặc giảm lỗ trong năm 2024. Thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2025.
(VNF) - Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính.
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - FiinRatings vừa ra thông báo nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 từ “ổn định” lên “thuận lợi”.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Điều trùng hợp đến kỳ lạ là các khách hàng trong nhóm này đồng loạt bị… gãy xương hoặc bị bỏng chỉ vài tháng sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
(VNF) - Dự kiến 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ thông tuyến chính trước dịp lễ 30/4 và 1/5.