Chuyển đổi số ngành bảo hiểm: Phải bắt kịp làn sóng để tồn tại
Ngọc Thu -
16/05/2023 14:38 (GMT+7)
(VNF) - Khi công nghệ số bùng nổ, ngành bảo hiểm phải theo kịp xu hướng chuyển đổi số, chấp nhận chi tiêu nhiều vào công nghệ với tầm nhìn dài hạn.
Chuyển đổi số ngành bảo hiểm: Phải bắt kịp làn sóng để tồn tại
Không để lỡ sóng
Chuyển đổi số là cụm từ được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây khi cách mạng 4.0 nổ ra trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm cũng diễn ra rất sôi nổi khi các doanh nghiệp hoạt động trong nước đã tích cực số hoá dữ liệu và ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm trực tuyến. Ông Trần Nguyên Đán, chuyên gia kinh tế, giảng viên ngành Bảo hiểm Đại học Kinh tế TP. HCM, cho rằng ngành bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng đang chuyển đổi số vô cùng mạnh mẽ, đặc biệt là những khâu liên quan tới dịch vụ khách hàng.
Minh chứng rõ ràng nhất để nhận biết được sự chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm là sự biến mất của các trung tâm dịch vụ khách hàng. Ông Trần Nguyên Đán cho biết, nhiều năm trước, các công ty bảo hiểm phải duy trì hệ thống các văn phòng CS (Customer Service - chăm sóc khách hàng) dày đặc với chi phí lớn. Sau khi áp dụng mô hình GA (General Agents - tổng đại lý), công ty bảo hiểm đã chia sẻ chi phí đó với lực lượng đại lý.
Tuy nhiên, khi chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm trở nên sôi nổi, số lượng trung tâm dịch vụ khách hàng này giảm đi rất nhiều, khách hàng hoàn toàn có thể thao tác trực tuyến qua điện thoại hay máy tính. Mạnh mẽ hơn, trong thời gian gần đây, các công ty bảo hiểm nhân thọ “trẻ tuổi” còn áp dụng dịch vụ khách hàng số ngay từ khi tiếp cận khách hàng, theo đó không cần phải duy trì hệ thống văn phòng chăm sóc khách hàng dày đặc. Với sự phổ biến của laptop (máy tính xách tay), server (máy chủ),… công ty bảo hiểm không cần phải duy trì lượng lớn hồ sơ giấy mà thay vào đó là lưu trữ hồ sơ bảo hiểm trên điện toán đám mây.
Trước sự bùng nổ của công nghệ số toàn cầu, ngành bảo hiểm cũng không nằm ngoài xu hướng bởi tính hiệu quả mà chuyển đổi số đem lại. Chuyên gia Trần Nguyên Đán cho rằng, trong xu hướng này, công ty bảo hiểm phải bắt kịp con sóng để tồn tại. Động lực chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm là động lực sống còn. Theo chuyên gia, việc chi tiêu cho công nghệ của công ty bảo hiểm là bắt buộc, thậm chí phải chi tiêu nhiều. Công ty bảo hiểm cần có cái nhìn dài hạn trong việc chuyển đổi số. Nếu không chuyển đổi số hay chuyển đổi số không tốt, công ty bảo hiểm chắc chắn sẽ mất năng lực cạnh tranh, ảnh hưởng không nhỏ tới việc bán hàng, chăm sóc khách hàng và việc khách hàng rời bỏ thương hiệu, công ty đi vào ngõ cụt là không tránh khỏi.
Thời điểm dịch Covid-19 hoành hành ở Việt Nam, đặc biệt là giai đoạn giãn cách xã hội là hồi chuông cảnh tỉnh cho những công ty bảo hiểm chậm hoặc chưa chuyển đổi số. “Các công ty bảo hiểm này có thể dùng các phương tiện đa truyền thông để tư vấn cho khách hàng nhưng không thể ký hợp đồng, không thể giải quyết yêu cầu bồi thường vì chưa chuyển đổi số hoàn toàn. Họ sẽ mất khách hàng, mất thị phần, thậm chí mất lực lượng lao động nếu như chậm chuyển đổi số”, ông Trần Nguyên Đán cho biết. Nếu như trước đây, năng lực đại lý, sản phẩm là những giá trị cốt lõi của công ty bảo hiểm thì ngày nay, chất lượng sản phẩm và sự tiện ích của các ứng dụng công nghệ mới là nhân tố thành công chủ chốt cho công ty bảo hiểm.
Tuy nhiên, một vài hạn chế đang cản trở việc chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm. Theo đó, bảo hiểm vẫn được cho là sản phẩm khó hiểu đối với phần nhiều người tiêu dùng, một phần vì tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm vào thị trường trong nước vẫn chưa nhiều nên kiến thức về bảo hiểm chưa được phổ biến, một phần vì các quy định phức tạp trong hợp đồng bảo hiểm. Để chuyển đổi số ngành bảo hiểm diễn ra “trơn tru”, chuyên gia Trần Nguyên Đán cho rằng phải dung hoà được tính dễ hiểu và tiêu chí bảo mật, như vậy sẽ phát sinh nhiều thao tác phức tạp hơn đối với người dùng khi tham gia bảo hiểm trực tuyến.
Trong khi đó, mức độ chấp nhận áp dụng công nghệ của những người lớn tuổi ở Việt Nam còn khá chậm và kém. Do đó, đối tượng khách hàng này sẽ khó tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến và cũng có thể khó tiếp cận các sản phẩm truyền thống nếu công ty bảo hiểm chuyển đổi số hoàn toàn.
Chi phí dành cho chuyển đổi số cũng là thách thức đối với ngành bảo hiểm vì không phải công ty nào cũng sẵn sàng chi tiêu cho hạng mục này. Hơn thế nữa, ở Việt Nam hiện nay chưa có nhiều nhà cung cấp các giải pháp về công nghệ số ngành bảo hiểm để các công ty bảo hiểm có thể lựa chọn.
Bắt tay với fintech
Một trong những cách để đưa sản phẩm bảo hiểm số tới gần hơn với người tiêu dùng là hợp tác với các fintech. Nếu như người dùng mới chỉ nghe đến khái niệm bancassurance, phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng thì từ một vài năm trở lại đây, sản phẩm bảo hiểm còn được phân phối qua các fintech. Với bancassurance, các công ty bảo hiểm thường ký kết phân phối độc quyền và phải trả một khoản phí trả trước rất lớn. Còn đối với fintech, dù chưa có mức phí nào được tiết lộ, nhưng dễ dàng thấy một số fintech lớn hiện nay phân phối nhiều hơn 1 sản phẩm bảo hiểm.
Đơn cử như ví điện tử MoMo, fintech này hiện đang phân phối đa dạng các sản phẩm bảo hiểm như bảo hiểm xe máy, bảo hiểm ô tô, bảo hiểm sức khỏe, du lịch,… Các sản phẩm này không đến từ một hãng bảo hiểm duy nhất mà người dùng có thể lựa chọn nhiều đơn vị như Bảo hiểm Liberty Việt Nam, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm Bảo Long, Bảo hiểm Toàn cầu,…
Hay như ZaloPay hiện đang phân phối 2 sản phẩm bảo hiểm là bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm xe máy với các đơn vị cung cấp là Bảo hiểm Liên hiệp (UIC), Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Bảo hiểm Hàng không (VNI). Ngoài việc phân phối bảo hiểm, các fintech này còn cung cấp dịch vụ thanh toán phí bảo hiểm.
Theo chuyên gia Trần Nguyên Đán, các công ty bảo hiểm có thể được hưởng lợi từ sự phát triển của fintech. Nhờ sự tương đồng của bảo hiểm với các ngành như ngân hàng, tài chính, công ty bảo hiểm hoàn toàn có thể tận dụng đà phát triển của fintech trong việc thúc đẩy chuyển đổi số.
Fintech hiện nay đang hướng tới cung cấp đa dịch vụ thông qua việc hợp tác với các đơn vị trong nhiều lĩnh vực. Ngành bảo hiểm Việt Nam với tỷ lệ thâm nhập thấp, được cho là còn nhiều dư địa phát triển. Do đó, các fintech sẽ không bỏ qua miếng bánh này nếu muốn phát triển toàn diện. Hiện nay, nếu như hầu hết các ngân hàng đều đã hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm để cung cấp sản phẩm bancassurance thì vẫn còn nhiều fintech chưa hợp tác cung cấp sản phẩm bảo hiểm. Nói cách khác, vẫn còn nhiều “room” để công ty bảo hiểm tận dụng đa dạng hóa kênh bán hàng cũng như thúc đẩy sản phẩm số.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.