'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'
Thu Phương -
08/02/2018 11:11 (GMT+7)
Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không phải vì Uber, Grab mà người lao động của các hãng taxi truyền thống mất việc.
Ông Bùi Danh Liên.
Sau hai năm thực hiện thí điểm hợp đồng điện tử của Uber, Grab, taxi công nghệ và taxi truyền thống vẫn ở hai đầu chiến tuyến. Trong suốt một thời gian dài, những tranh cãi không có hồi hết đã liên tục xảy ra giữa hai loại hình vận tải này, không chỉ trên thị trường, trong giới tài xế mà còn bùng nổ ngay cả tại các hội thảo, hội nghị, thậm chí đã phải đưa cả ra toà án.
Mới đây nhất, ngày 6/2, Toà án nhân dân TP. HCM đã mở phiên xét xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.
Theo đơn khởi kiện của Vinasun, từ khi thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá. Vinasun cho rằng, Grab đã vi phạm luật cạnh tranh, kinh doanh không lành mạnh, gây thiệt hại, khiến lợi nhuận giảm sút nghiêm trọng cho doanh nghiệp.
Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.
- Thưa ông, ông có quan điểm như thế nào về những tranh cãi giữa các hãng taxi truyền thống và taxi hiện đại đang rất gay gắt hiện nay?
Qua những gì mà Uber, Grab làm được chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại Việt Nam, phải thừa nhận rằng họ đã có nhiều thành công nhất định. Ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách của Uber và Grab đã chiếm lĩnh thị phần taxi hiện nay, được cả người tiêu dùng lẫn giới tài xế đón nhận.
Nhiều lái xe taxi đã xin nghỉ việc chuyển sang chạy kiểu Uber, Grab. Chính điều này đã khiến thị phần của taxi truyền thống bị giảm đáng kể. Do đó, phản ứng trước việc kinh doanh bị thất thu của giới taxi truyền thống cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận một cách rất công bằng rằng, trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, mọi hoạt động kinh doanh đều phải tuân theo quy luật thị trường. Người tiêu dùng và giới lái xe đương nhiên sẽ chọn dịch vụ nào tốt nhất, mang lại lợi ích cao nhất cho họ. Đó chính là lý do khiến Uber, Grab được lòng người tiêu dùng hơn taxi truyền thống.
Đây chính là quy luật cạnh tranh của thị trường. Chỉ khi nào xã hội có cạnh tranh mới có thể phát triển và người dân mới có thể được hưởng lợi.
- Hiện nay, nhiều hãng taxi truyền thống đang cho rằng Uber, Grab lấy mất việc làm của họ, cạnh tranh không lành mạnh khi giảm giá cước, ông nghĩ sao về quan điểm này?
Cá nhân tôi không đồng tình với các đánh giá nêu trên. Nhiều công ty taxi đổ lỗi cho Grab, Uber khiến làm ăn thua lỗ là chưa thỏa đáng.
Trong khi đó, bản thân taxi truyền thống còn nhiều vấn đề nội tại cần thay đổi. Thực tế cách cung cấp dịch vụ, phục vụ nhu cầu khách hàng của họ chưa hẳn đã là tốt trên thị trường. Do đó, họ không có lý do nào có thể ép khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.
Mặt khác, cứ nói Uber, Grab trốn thuế, khiến người lao động của taxi truyền thống mất việc làm chứ taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất, Mai Linh cũng nhiều năm nợ bảo hiểm của người lao động. Không phải vì Uber, Grab mà người lao động của họ mất việc.
Thay vì than khó, các doanh nghiệp taxi nên lập tức vào cuộc đổi mới công nghệ, cách thức phục vụ khách hàng, qua đó nỗ lực để cạnh tranh được chứ không còn cách nào khác vì đây là quy luật của kinh tế thị trường.
- Vậy theo ông, cần làm thế nào để có thể quan lý một cách hiệu quả các hãng taxi hiện đại?
Những ưu điểm của Uber, Grab là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, vì đây là loại hình mới nên cần thí điểm và tìm cách quản lý một cách hiệu quả.
Theo đó, đầu tiên phải xác định được Uber, Grab là loại hình kinh doanh gì. Hiện nay họ đang đăng ký hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin do Bộ Công thương cấp giấy phép. Tuy nhiên theo tôi, cần quy định loại hình hoạt động của Uber, Grab là vận tải. Phải làm thế nào để nhận dạng được các phương tiện này để quản lý.
Bên cạnh đó cũng cần có những cơ chế thoáng hơn với Uber, Grab vì họ không phải là taxi chính thống. Ví dụ, các xe taxi này chủ yếu là huy động các xe nhàn rỗi nên không thể bắt họ gắn mào taxi lên trên. Còn thiết bị giám sát hành trình thì phải có, logo thì họ đã có rồi.
Uber, Grab chạy trên phần mềm công nghệ, trong đó hiển thị rất rõ từ chặng đường đi, số km đến số tiền thu về, Bộ Tài chính chỉ cần quản lý được phần mềm đó là có thể thu được thuế.
- Nhiều ý kiến lo ngại rằng, các hãng taxi công nghệ đang giảm giá cước để chiếm lĩnh thị trường. Sau khi đã đạt được mục tiêu, họ sẽ tăng giá cước trở lại, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Ông có quan điểm như thế nào về việc này?
Đây vẫn là quy luật cạnh tranh của thị trường, do thị trường quyết định, Chính phủ và các cơ quan quản lý không nên can thiệp.
Giả sử, sau này khi Uber, Grab tăng giá cước cao quá, vượt quá sức chi trả của người dân, tất yếu họ sẽ lại không sử dụng nữa.
Lấy ví dụ từ thực tế như hiện nay, Uber, Grab thu phí rất cao vào giờ cao điểm khiến nhiều người dân đã chuyển sang lựa chọn taxi truyền thống để di chuyển vào khung giờ này. Chính vì vậy, tôi cho rằng việc này không có gì đáng ngại.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
(VNF) - GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để phát triển công nghệ chiến lược và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Việt Nam cần một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp, trong đó đào tạo nhân lực chất lượng cao là nền tảng then chốt, tạo ra đội ngũ đủ năng lực triển khai chính sách, vận hành công nghệ, và đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng một “sandbox” đủ lớn và thể chế tài chính chuẩn quốc tế để thu hút nhà đầu tư chiến lược, củng cố năng lực pháp lý và thúc đẩy hội nhập tài chính toàn cầu.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.