Ngân hàng cấp tập thêm dịch vụ kiểm tra sổ tiết kiệm sau vụ mất 245 tỷ
Anh Tú -
02/03/2018 16:15 (GMT+7)
Không chỉ ngân hàng đã xảy ra sự cố mất tiền mà nhiều nhà băng khác cũng chủ động bổ sung tính năng theo dõi sổ tiết kiệm từ xa.
Hàng loạt vụ khách hàng báo mất tiền sau khi đã gửi vào ngân hàng gần đây. Ảnh: Anh Quân.
Sau hàng loạt vụ tiền gửi tiết kiệm "bốc hơi", nhiều ngân hàng đã ồ ạt tung ra tiện ích kiểm tra số dư sổ tiết kiệm nhằm lấy lại lòng tin của khách hàng, đặc biệt là tại những nhà băng đã không may xảy ra sự cố.
Chẳng hạn như Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - nơi xảy ra sự việc mất 245 tỷ đồngcủa nữ khách hàng Chu Thị Bình mới đây - vừa bổ sung dịch vụ thông báo biến động số dư tiền gửi, tiết kiệm có kỳ hạn qua tin nhắn SMS. Theo ngân hàng, dịch vụ này sẽ giúp khách gửi tiền kiểm soát số dư tiết kiệm trên từng tài khoản và phát hiện kịp thời các giao dịch bất thường.
Trước đó, Ngân hàng Đại dương (OceanBank) cũng có động thái tương tự sau khi hàng loạt sổ tiết kiệm trị giá hơn 400 tỷ đồng bỗng dưng "bốc hơi" tại một chi nhánh ở Hải Phòng hồi năm ngoái. Theo đó, khách hàng đã gửi sổ tiết kiệm tại OceanBank được ngân hàng khuyến cáo nên chủ động kiểm tra tình trạng sổ tiết kiệm của mình qua dịch vụ tin nhắn.
Trong khi đó, dù chưa xảy ra sự cố đáng tiếc, một số ngân hàng vẫn tận dụng lợi thế công nghệ để bổ sung tính năng kiểm tra số dư sổ tiết kiệm. Như Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) và Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng vừa thông báo cho phép khách tra cứu tiền gửi tiết kiệm trực tuyến bằng tiện ích mới từ hôm qua (ngày 1/3).
Theo đó, chủ sổ tiết kiệm sẽ truy cập vào website của ngân hàng hoặc qua Internet Banking, Mobile Banking và nhập tài khoản cá nhân để tra cứu các thông tin về sổ tiết kiệm như: tên chủ thẻ, số tiền gốc ban đầu, tiền gốc hiện tại, ngày gửi, ngày đáo hạn, kỳ hạn, lãi suất...
Hay như TPBank, từ đầu năm 2016, đơn vị này đã đưa ra giải pháp dùng QR Code để kiểm tra thông tin sổ tiết kiệm. Theo đó, mỗi sổ tiết kiệm TPBank phát hành sẽ gắn một mã QR mà khi tra cứu có thể đưa ra thông tin về tình trạng sổ tiết kiệm.
Đánh giá cao việc bổ sung tính năng tra cứu sổ tiết kiệm của các nhà băng nhưng một chuyên gia tài chính từng có thời gian lâu năm làm chuyên môn trong ngành cho rằng cách thức này không giải quyết căn bản vấn đề. Theo ông, sau khi đã gửi tiền vào ngân hàng, giữ tiền là trách nhiệm của ngân hàng và người gửi tiền không thể cứ liên tục ra vào website, ebank để tra cứu, kiểm tra tình trạng sổ tiết kiệm của mình.
Do đó, ông cho rằng, để giải quyết căn bản vấn đề, bản thân các ngân hàng cần rà soát và chấn chỉnh lại quy trình quản lý nội bộ, kiểm soát rủi ro của mình để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Để tránh rơi vào tình trạnh mất tiền oan, bên cạnh các giải pháp công nghệ, khách hàng nên chủ động kiểm tra số dư sổ tiết kiệm sau khi gửi tiền vào ngân hàng.
Theo lời khuyên của một tổng giám đốc ngân hàng, các rủi ro từ nhân viên (nếu có) thường xảy ra ngay sau khi khách hàng mở sổ tiết kiệm. Do đó, nguyên tắc chung là ngay sau khi mở sổ tại quầy, khách hàng nên chủ động kiểm tra xem tiền mình gửi đã vào hệ thống của ngân hàng đó chưa. Không ít khách hàng cẩn thận còn đến một chi nhánh khác của ngân hàng nhờ kiểm tra lại trên hệ thống.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.