Ngân hàng: 'Mất các thiết bị cá nhân nguy hiểm hơn nhiều lần so với mất thẻ tín dụng'
Anh Phan -
04/03/2021 11:30 (GMT+7)
(VNF) - Việc bị mất các thiết bị cá nhân như điện thoại di động, máy tính bảng… (bao gồm quyền điều khiển thiết bị) nguy hiểm hơn nhiều lần so với mất thẻ tín dụng. Bởi, thiết bị cá nhân của người dùng chứa rất nhiều dữ liệu nhạy cảm có thể được sử dụng nếu rơi vào tay kẻ xấu.
Ngân hàng: 'Mất các thiết bị cá nhân nguy hiểm hơn nhiều lần so với mất thẻ tín dụng'.
Nhiều rủi ro từ việc thất thoát dữ liệu cá nhân
VietinBank cho hay trong những năm gần đây, các giao dịch tài chính của khách hàng đang ngày càng đa dạng về phương thức, trong đó xu hướng sử dụng kênh giao dịch điện tử chứng kiến sự phát triển một cách mạnh mẽ. Người tiêu dùng hiện tại có thể thanh toán mua bán hàng hóa, thanh toán hóa đơn, hay thậm chí mở tài khoản và giao dịch ngân hàng tại chỗ thông qua các thiết bị điện tử như máy tính cá nhân và điện thoại di động.
Tuy nhiên, theo VietinBank, bên cạnh những lợi ích to lớn mà giao dịch tài chính trực tuyến mang đến, người sử dụng đã và đang phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn từ việc thất thoát dữ liệu cá nhân. Nếu không có nhận thức đầy đủ, người sử dụng sẽ dễ dàng trở thành mục tiêu của tội phạm tài chính, có nguy cơ bị lợi dụng cho những giao dịch bất chính và thiệt hại tài sản không mong muốn. Rủi ro bảo mật thông tin gắn chặt với các rủi ro khi sử dụng thiết bị di động và các rủi ro khi giao dịch tài chính trực tuyến.
VietinBank cũng chỉ ra các rủi ro phổ biến khi sử dụng thiết bị di động như: mất cắp, thất lạc, bị lợi dụng quyền điều khiển thiết bị cá nhân
Ngân hàng khẳng định ngày nay, việc bị mất các thiết bị cá nhân như điện thoại di động, máy tính bảng… (bao gồm quyền điều khiển thiết bị) nguy hiểm hơn nhiều lần so với mất thẻ tín dụng. Bởi, thiết bị cá nhân của người dùng chứa rất nhiều dữ liệu nhạy cảm có thể được sử dụng nếu rơi vào tay kẻ xấu.
Nếu người dùng thất lạc thiết bị cá nhân ở quán ăn, sân bay hoặc bất kỳ địa điểm công cộng nào khác, rủi ro mất dữ liệu là rất cao. Trong trường hợp gặp phải kẻ xấu, các dữ liệu có khả năng bị lợi dụng gây thiệt hại lớn cho chủ nhân thiết bị.
Bên cạnh đó, việc thất thoát dữ liệu cá nhân có thể xuất phát từ sự chủ quan của chính người sử dụng khi không quản lý thiết bị một cách chặt chẽ khi cho mượn thiết bị cá nhân, đặt mật khẩu dễ đoán, không áp dụng các phương thức bảo mật của thiết bị...
Việc bị lợi dụng quyền điều khiển thiết bị cá nhân để thực hiện các giao dịch tài chính không mong muốn có thể phát sinh từ chính những người quen, hoặc thậm chí là người thân trong gia đình. Trên thực tế, đã phát sinh rất nhiều trường hợp con cái sử dụng quyền truy cập thiết bị của cha mẹ để thực hiện chuyển tiền, thanh toán mua thẻ trò chơi điện tử trực tuyến, thanh toán trực tuyến… mà hoàn toàn không được sự cho phép của chủ nhân thiết bị.
Cùng với đó, với xu hướng gia tăng sử dụng mobile banking/ví điện tử kể từ đầu những năm 2010, phần mềm độc hại đã tập trung tấn công nhiều hơn vào điện thoại thông minh thay vì máy tính cá nhân. Một thiết bị đã bị nhiễm phần mềm độc hại có thể bị tội phạm mạng điều khiển từ xa. Trong một số trường hợp, phần mềm độc hại được sử dụng để lấy cắp dữ liệu cá nhân, mật khẩu mạng xã hội và thông tin giao dịch tài chính. Đa phần các cá nhân thậm chí không có kiến thức về việc nhận biết nhiễm phần mềm độc hại.
VietinBank nhận định cách phổ biến nhất để bị lây nhiễm phần mềm độc hại là do người dùng nhấn vào các liên kết đáng ngờ được gửi đến email hoặc trên các website, ứng dụng. Nếu liên kết được nhấp vào và bất kỳ chương trình nào từ trang web được tải xuống và cài đặt, thiết bị sẽ bị nhiễm phần mềm độc hại. Phần mềm độc hại cũng có thể ở dạng tệp đính kèm email.
Cũng theo VietinBank, một trong những cách thức chính tội phạm mạng thường sử dụng là theo dõi trực tuyến khi người dùng sử dụng wifi công cộng. Khi người dùng kết nối với wifi công cộng, bất kỳ ai khác được kết nối với cùng một mạng đều có thể theo dõi hoạt động trực tuyến của cá nhân đó.
Nếu người dùng thực hiện thanh toán trực tuyến hoặc thực hiện bất kỳ hành động tài chính nào khi truy cập wifi công cộng, tin tặc có thể lấy chi tiết thẻ trong khi quan sát hoạt động trực tuyến của họ. Thông thường, khi chi tiết thẻ được liên kết vào ví điện tử, quá trình liên kết được bảo vệ bằng mã hóa. Tuy nhiên, việc sử dụng wifi miễn phí không an toàn sẽ làm tăng nguy cơ bị theo dõi chi tiết thẻ tín dụng.
Trong một số trường hợp, tội phạm mạng thậm chí có thể tạo ra mạng của riêng mình và làm giả như đó là mạng wifi công cộng. Sau khi người dùng kết nối với mạng, tin tặc sẽ có quyền truy cập không hạn chế vào hoạt động trực tuyến của người dùng và thậm chí có thể lấy được các tập tin dữ liệu.
Rủi ro khi giao dịch tài chính trên thiết bị di động
Cùng đó là các rủi ro khi giao dịch tài chính trên thiết bị di động có thể xảy ra. Theo VietinBank, bảo mật, an ninh là một trong những vấn đề lớn nhất của dịch vụ tài chính trên thiết bị di động. Ngân hàng, các tổ chức tài chính và khách hàng phải đối mặt với những rủi ro như hacker, virus máy tính… Mặc dù đã sử dụng nhiều hình thức bảo mật nhưng khả năng bị đánh cắp thông tin cá nhân vẫn có thể xảy ra vì máy tính truy cập có thể bị cài những mã độc, đòi hỏi cả các tổ chức tài chính và khách hàng phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề an ninh bảo mật.
Tại các máy ATM, mã PIN (mã nhận dạng cá nhân) và mã thẻ của khách hàng có thể bị lấy cắp nếu khách hàng không lưu ý đến những nguyên tắc sử dụng an toàn do ngân hàng hướng dẫn. Việc chuyển tiền cũng có thể xảy ra rủi ro thông qua các trang web giả mạo ngân hàng. Mặt khác, do khách hàng thiếu hiểu biết, hoặc sử dụng dịch vụ không đúng cách nên đã bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo, gian lận thẻ tín dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Với việc các mô hình lừa đảo ngày càng tinh vi, nhóm tội phạm thực hiện giả mạo ngân hàng, lừa lấy thông tin hoặc đánh cắp thông tin truy cập dịch vụ của khách hàng như: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ internet banking, mật khẩu truy cập email cá nhân, mã xác nhận giao dịch một lần sau đó thực hiện việc giao dịch lấy cắp tiền của khách hàng dưới nhiều hình thức.
Một mô hình lừa đảo phổ biến mới phát sinh thời gian gần đây là lừa đảo thông qua liên kết ví điện tử. Một số trường hợp ghi nhận việc người dùng thiếu kiến thức về dịch vụ tài chính số đã bị kẻ gian giả mạo công ty cho vay tài chính yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như: giấy tờ tùy thân, số tài khoản/số thẻ… dưới dạng hồ sơ vay vốn, đồng thời thực hiện liên kết tài khoản của khách hàng với ví điện tử do những kẻ này kiểm soát quyền điều khiển.
Sau khoảng một tuần với lý do là thực hiện thẩm định, đồng thời làm giảm sự nghi ngờ của khách hàng, các đối tượng này yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với yêu cầu chứng minh tài chính trước khi giải ngân. Ngay khi tiền vào tài khoản, tội phạm sẽ thực hiện nạp tiền vào ví điện tử và thực hiện chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Hiện tại, một số dịch vụ ngân hàng không yêu cầu khách hàng phải đến quầy giao dịch, khách hàng có thể sử dụng các thông tin chứng thực như: mật khẩu, mã số nhận dạng cá nhân, giấy chứng nhận điện tử, sinh trắc học... Đây là việc làm rất quan trọng nhằm giảm rủi ro, lộ danh tính hay thực hiện các giao dịch bất hợp pháp. Rủi ro có thể xảy ra khi các ngân hàng và tổ chức tài chính không xây dựng được các biện pháp bảo mật an toàn.
Trước những nguy cơ mất an toàn thông tin trên thiết bị di động, VietinBank khuyến nghị người dùng sử dụng những cách thức sau để tự bảo vệ mình:
VietinBank cũng nhấn mạnh mỗi cá nhân phải có ý thức tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình và hiểu rõ rủi ro khi cung cấp những thông tin đó cho các bên thứ ba, đồng thời nắm rõ các rủi ro tiềm ẩn khi tham gia giao dịch trực tuyến thông qua các thiết bị điện tử.
Bên cạnh đó, người dùng cần tuyên truyền đến những người xung quanh để có những nhận thức đúng đắn, đầy đủ về quyền được bảo vệ thông tin cá nhân, các hành vi xâm phạm quyền bảo vệ thông tin cá nhân cũng như các biện pháp để bảo vệ quyền này.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.