Người Việt tiêu thụ hơn 1.000 tỷ đồng mỹ phẩm Trung Quốc
Theo thống kê từ các sàn TMĐT, thị trường sản phẩm làm đẹp nội địa Trung tại Việt Nam tăng trưởng mạnh, đạt đỉnh doanh thu gần 100 tỷ đồng vào tháng 1/2024.
Theo báo cáo thị trường Sản phẩm thương hiệu làm đẹp nội địa Trung Quốc từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/8/2024 của Metric, tổng doanh thu đến từ mỹ phẩm Trung trên 3 sàn TMĐT Shopee, Lazada và Tiki tại Việt Nam đạt 1.005 tỷ đồng.
Theo đó, ngành hàng này tăng trưởng gấp khoảng 3 lần từ năm ngoái đến năm nay. Tháng 1/2023, doanh thu của thị trường chỉ ở mốc gần hơn 30 tỷ đồng. Đến tháng 1/2024, doanh số đạt mức gần 100 tỷ.
Với sự tăng trưởng vượt bậc, sản phẩm làm đẹp nội địa Trung Quốc ngày càng chứng minh vai trò, vị thế tại thị trường Việt Nam. Các nhãn hàng phổ biến trong danh mục này bao gồm Focallure, Perfect Diary, Colorkey,…
Tổng quan thị trường mỹ phẩm Trung Quốc tại Việt Nam
Báo cáo của Metric cho biết số lượng mỹ phẩm Trung Quốc giao hàng thành công qua sàn TMĐT trong thời gian thống kê là 10,8 triệu sản phẩm. 1.012 là số gian hàng kinh doanh mặt hàng này.
Mức giá phổ biến nhất của mỹ phẩm nội địa Trung là 200.000-350.000 đồng. Phân khúc này thu về gần 290 tỷ đồng cho thị trường.
Trong khi 92,5% gian hàng là shop chính hãng, 79,8% sản phẩm đến từ các kho hàng quốc tế. Số liệu này cho thấy phần lớn thương hiệu sản phẩm làm đẹp Trung Quốc phân phối trên sàn TMĐT chuyển hàng từ kho Trung Quốc đến tận tay khách hàng Việt Nam.
Tương tự, theo thống kê Thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung trên sàn TMĐT của YouNet ECI, ngành hàng hàng này cũng tăng trưởng vượt trội từ tháng 9/2023 đến tháng 8/2024.
5 thương hiệu, bao gồm Focallure, Perfect Diary, Colorkey, Zeesea và Judydoll, bán ra 5,2 triệu sản phẩm, thu về hơn 625,5 tỷ đồng trong thời gian thống kê. Số liệu này được thu thập từ 4 nền tảng mua sắm Shopee, Tiki, Lazada và TikTik Shop.
Ngành hàng đạt đỉnh doanh thu vào tháng 8/2024, với 647.300 sản phẩm bán ra, mang về 84,9 tỷ đồng doanh thu. Tính đến tháng 8/2024, tổng doanh thu của 5 thương hiệu tăng trưởng 180,4% so với tháng 9/2023.
Sự tăng trưởng của từng thương hiệu
Theo thống kê từ YouNet ECI, thị phần lớn nhất của ngành hàng này thuộc về thương hiệu Colorkey. Tính đến hết tháng 8/2024, Colorkey đã bán ra hơn 1,77 triệu sản phẩm và thu về hơn 220,8 tỷ đồng.
Nhãn hàng đạt đỉnh doanh thu vào tháng 8/2024, với 389.400 sản phẩm bán ra, mang về 52,25 tỷ đồng doanh thu. Kênh bán chủ yếu của thương hiệu hiệu này là gian hàng trên TikTok Shop, chiếm đến 72% tổng doanh số.
Trong khi đó, Focallure về nhì, đã bán ra hơn 1,52 triệu sản phẩm và thu về hơn 116,4 tỷ đồng trong giai đoạn thống kê. Thương hiệu đạt đỉnh doanh thu vào tháng 1/2024, với 197.900 sản phẩm bán ra, mang về 15,64 tỷ đồng doanh thu.
Tương tự Colorkey, Focallure cũng ghi nhận 60% doanh thu đến từ gian hàng trên TikTok Shop. Kênh bán này tạo ra 69,9 tỷ đồng doanh thu.
Đứng cuối bảng xếp hạng 5 thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc tại thị trường Việt Nam là Perfect Diary. Nhãn hàng này đã bán thành công 370.400 sản phẩm qua các nền tảng mua sắm trực tuyến, đem về hơn 81,5 tỷ đồng.
Perfect Diary đạt đỉnh doanh thu vào tháng 6/2024, với 34.800 sản phẩm bán ra, mang về 8.76 tỷ đồng doanh số.
Khác với Colorkey và Focallure, Perfect Diary ghi nhận phần lớn doanh số đến từ sàn TMĐT Shopee. 72% doanh thu của thương hiệu, tương đương 58,7 tỷ đồng được tạo ra từ gian hàng trên nền tảng mua sắm trực tuyến này.
Hà Nội: 366.857 shop TMĐT kê khai thuế, thu gần 10.000 tỷ đồng
- Cuộc chiến giá trên các sàn TMĐT đẩy người bán tới 'bờ vực' 13/07/2024 02:00
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Không thể dùng sức người quản lý TMĐT 05/06/2024 01:11
- Những cú 'bắt tay' mở rộng thị trường của doanh nghiệp TMĐT Việt Nam 12/01/2024 12:13
'Ngắm' khu đất xây tổ hợp thương mại, văn phòng của TAH Invest tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.