Phác thảo bức tranh báo chí kinh tế Việt Nam
(VNF) - Lịch sử báo chí Việt Nam từ Đổi Mới đến nay đã ghi nhận sự hình thành của khối báo chí kinh tế, một điểm mới hoàn toàn so với trước đó.
Hợp tác để phát triển
Từ cuối thập niên 1990, khi Việt Nam bắt đầu chính sách Đổi Mới về kinh tế và tiến hành mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài, ngay lập tức nảy sinh nhu cầu cung cấp thông tin chính xác, nhanh chóng, kịp thời, khách quan, tin cậy được cho nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Ba cơ quan báo chí kinh tế lớn nhất của Việt Nam đã cùng ra đời trong thời điểm đó, gồm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Báo Đầu tư và Thời báo kinh tế Việt Nam. Nhờ đáp ứng được nhu cầu của thị trường là thông tin kinh tế, đầu tư của Việt Nam, ba tờ báo này đã có sự phát triển mạnh mẽ, từng bước hình thành nên các tổ hợp báo chí hàng đầu tại Việt Nam.
Một điểm thú vị là chính các tờ báo như Đầu tư và Thời báo kinh tế Việt Nam cũng có sự hợp tác đầu tư với chính các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Sự hợp tác này đưa đến hiệu quả tức thì, theo đó Việt Nam có được các ấn phẩm báo chí đạt chất lượng quốc tế cả về nội dung lẫn hình thức.

Đầu năm 1989, Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (SCCI) được thành lập. Cùng với việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng bộ máy đáp ứng đòi hỏi quản lý nhà nước về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), lãnh đạo SCCI rất quan tâm đến việc hợp tác với các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền, phổ biến luật pháp của nhà nước về FDI.
Thời điểm đó, một số nhà báo Australia thành lập tại Hồng Kông Công ty “Vietnam Invesment Review” (VIR), cử đại diện đến Hà Nội tiếp xúc với lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư (SCCI) để hợp tác xuất bản tờ báo về đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Tháng 6/1991, Chủ nhiệm SCCI đã ký Quyết định số 445/HTĐT về việc thành lập cơ quan báo Việt Nam Đầu tư nước ngoài, nay là báo Đầu tư. Và ngay trong tháng 6/1991, báo Việt Nam Đầu tư nước ngoài ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh về xuất bản báo chỉ với đối tác nước ngoài là Công ty TNHH Vietnam Investment Review (VIR Ltd. Co.), trở thành cơ quan báo chí liên kết đầu tiên trong làng báo chí Việt Nam.
Ngày 27/9/1991 báo Việt Nam Đầu tư Nước ngoài (tiếng Việt) và Vietnam Investment Review (tiếng Anh) đã chính thức phát hành và nhận được sự đón nhận, hưởng ứng của đông đảo độc giả trong và ngoài nước. Tháng 9/1996, cùng với việc hợp nhất SCCI và Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước thành Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo Việt Nam Đầu tư Nước ngoài được đổi tên thành Báo Đầu tư và bắt đầu xuất bản 2 kỳ/tuần. Đến tháng 5/1998, do Bên nước ngoài rút khỏi Hợp đồng hợp tác kinh doanh, Báo Đầu tư đã chính thức tiếp quản, chủ động quản lý toàn bộ quy trình sản xuất, kinh doanh và từng bước trở thành một trong những cơ quan báo chí kinh tế hàng đầu của Việt Nam hiện nay.
Nếu như Báo Đầu tư là cơ quan ngôn luận của một cơ quan thuộc Chính phủ, Thời báo Kinh tế Việt Nam ra đời trong bối cảnh khó khăn hơn. Tờ Thông tin Kinh tế, tiền thân của Thời báo Kinh tế Việt Nam bắt đầu phát hành những số báo đầu tiên từ năm 1991, với khởi đầu chỉ có 3 nhân sự. Năm 1993, Thời báo Kinh tế Việt Nam chính thức ký kết hợp tác với Tập đoàn báo chí Ringier Thụy Sĩ, mở ra giai đoạn mới, hướng đi mới. Sau khi bắt tay với Tập đoàn Ringier, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã liên tục cho ra đời những ấn phẩm mới và đều được đánh giá rất cao về chất lượng nội dung cũng như cách thức thể hiện. Năm 1994, Vietnam Economic Times, phiên bản tiếng Anh được xuất bản và năm 1996, các ấn phẩm The Guide và Tư vấn Tiêu & Dùng được ra mắt bạn đọc. Và một dấu mốc quan trọng là vào tháng 7/1998, thời điểm Việt Nam vừa chính thức hòa mạng internet, VnEconomy, phiên bản báo điện tử của Thời báo Kinh tế Việt Nam đã ra mắt và sớm trở thành tờ báo điện tử kinh tế hàng đầu của Việt Nam.
Trong khi đó, Thời báo kinh tế Sài Gòn lại là một điển hình phát triển của báo chí ở địa phương. Ngày 4/1/1991, Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã phát hành số báo đầu tiên. Từng bước, các ấn phẩm của cơ quan này như SaigonTimes Weekly, SaigonTimes Daily… lần lượt ra mắt, trở thành những ấn phẩm không thể thiếu cho giới kinh doanh, các nhà làm chính sách, giới quản lý, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cùng những người quan tâm đến vấn đề kinh tế. Tuy là một tờ báo “địa phương”, song tầm ảnh hưởng của Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã vươn ra cấp độ toàn cầu.
Thành công nhờ thị trường
Trong giai đoạn này, các tờ báo kinh tế, đặc biệt là những tờ báo tiếng Anh như Vietnam Investment Review, Saigon Times Daily, Saigon Times Weekly, Vietnam Economic Times… đã trở thành những kênh thông tin đối ngoại cho Việt Nam và là những kênh thông tin tham khảo chính của các nhà đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài khi đó cần thông tin và các tờ báo kinh tế sống được và phát triển mạnh là nhờ đáp ứng nhu cầu đó. Nhiều hãng thông tấn nước ngoài thậm chí đã mua lại nguồn tin bài của các tờ báo Việt Nam. Từ đây, trong lĩnh vực báo chí của Việt Nam xuất hiện một nhóm báo chí mới, được gọi là “báo chí kinh tế”, với nội dung chủ yếu là các vấn đề kinh tế.
Điểm chung của các cơ quan báo chí kinh tế này là đã có những đóng góp rất tích cực trên lĩnh vực thông tin tuyên truyền kinh tế, thu hút đầu tư đầu tư trong và ngoài nước, góp ý phản biện, xây dựng chính sách… đã góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, báo chí kinh tế phải chủ động tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn, cả từ phía nhà nước và nhà đầu tư. Do đó, có thể nói nhóm báo chí kinh tế đã có đóng góp to lớn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Các tờ báo nói trên cũng đã cổ vũ, kéo theo sự phát triển của nhiều tờ báo, tạp chí kinh tế, đầu tư khác như Diễn đàn doanh nghiệp, Thời báo tài chính, Thời báo ngân hàng, Sài Gòn Tiếp thị… trong những năm sau đó. Bản thân các cơ quan báo chí cũng cạnh tranh với nhau trong việc sản xuất, xuất bản và khai thác thương mại từ thị trường.

Ngoài hoạt động nội dung, các báo chí kinh tế còn có các hoạt động khác hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động đầu tư và thương mại. Thời báo Kinh tế Việt Nam đã nhiều năm thực hiện giải thưởng Rồng Vàng nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Thời báo Kinh tế Saigon có chương trình Saigon Times Top 40 hàng năm vinh danh các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Báo Sài Gòn Tiếp thị triển khai chương trình bình chọn và chuỗi hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, một mặt cổ vũ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, một mặt trở thành một điển hình về làm kinh tế báo chí… Đây chính là cầu nối để công chúng hiểu hơn về các hoạt động kinh tế trong sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.
Đáng chú ý là trong thời kỳ phát triển hưng thịnh nhất, đây đều là những cơ quan báo chí hoạt động hiệu quả, làm “kinh tế báo chí” giỏi và tự tồn tại được bằng nguồn lực xã hội, không phụ thuộc vào ngân sách. Nhờ phục vụ tốt nhu cầu của thị trường, chính thị trường đã nuôi dưỡng các cơ quan báo chí này. Đây cũng là một đặc điểm rất đáng chú ý trong lịch sử báo chí kinh tế Việt Nam nói riêng, lịch sử báo chí Việt Nam nói chung.
Giờ đây, vì nhiều lý do khách quan, báo chí kinh tế cũng đang đối mặt nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, sự phát triển của nền kinh tế tài chính đất nước vẫn tiếp tục tạo ra các cơ hội mới, khi mà nhu cầu về thông tin kinh tế tài chính nói chung vẫn rất lớn. Trong bối cảnh đó, làm thế nào để có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu này của thị trường, thực sự là đối tác song hành cũng các doanh nghiệp, nhà đầu tư và đông đảo công chúng đang là bài toán đặt ra cho các cơ quan báo chí kinh tế, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ mạng xã hội, cũng như tác động từ sự biến chuyển nhanh chóng về công nghệ truyền thông nói chung.
Kinh tế báo chí: Góc nhìn từ lịch sử
PGS.TS Bùi Chí Trung: 'Một số điểm nghẽn đang kìm hãm kinh tế báo chí'
Kinh tế báo chí trước thách thức của mạng xã hội
'Không có kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh'
- 'Luật Báo chí cần tạo điều kiện để phát triển kinh tế báo chí' 19/06/2023 08:44
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Dạ dày của báo chí đang được thị trường nuôi tới 77%' 25/11/2022 10:09
- Doanh nghiệp và báo chí: Đi cùng nhau để phát triển 18/06/2022 06:11
- Ôn cố tri tân: Làm giàu từ kinh doanh báo chí 19/06/2022 09:59
‘Đòn bẩy mềm’ trong chiến lược giảm nghèo bền vững ở Quảng Ngãi
(VNF) - Tại Quảng Ngãi, việc đầu tư cho truyền thông, đưa chính sách đến gần hơn với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, đang dần trở thành “đòn bẩy mềm”, giúp chính sách đi vào cuộc sống và tạo chuyển biến thực chất trong công cuộc giảm nghèo.
Phụ nữ vùng biên vào lớp học xóa nghèo: Nâng tri thức để chống đói nghèo
(VNF) - Không bắt đầu từ những dự án lớn hay khoản đầu tư hàng chục tỷ đồng, hành trình giảm nghèo bền vững ở miền Tây Quảng Trị đang được khơi mở từ những lớp học xóa mù chữ dành cho phụ nữ dân tộc thiểu số. Ở đó, tri thức trở thành “điểm tựa mềm” nhưng mang tính quyết định, giúp người dân tiếp cận chính sách, vận dụng hỗ trợ và từng bước thoát nghèo một cách bền vững.
Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
'Giảm nghèo thông tin': Bước đi quan trọng trên lộ trình giảm nghèo bền vững
(VNF) - Thiếu thông tin không chỉ làm hạn chế cơ hội phát triển mà còn là rào cản lớn khiến người nghèo khó có thể thoát nghèo một cách bền vững. Vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bên cạnh việc hỗ trợ về sinh kế, tín dụng, y tế hay giáo dục, một yếu tố ngày càng được khẳng định có vai trò nền tảng, đó là giảm nghèo thông tin.
Đồng vốn thoát nghèo: Đồng vốn nhỏ và bài toán sinh kế bền vững ở
(VNF) - Những đồng vốn nhỏ, được phân bổ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, đang từng bước trở thành “bệ phóng” giúp người nghèo Hà Tĩnh chuyển từ tư duy trông chờ hỗ trợ sang chủ động tổ chức sản xuất, nâng thu nhập và hình thành sinh kế ổn định.
Hà Tĩnh: Giảm nghèo từ gốc bằng cuộc dịch chuyển lao động lớn nhất thập kỷ
(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.
Mục tiêu tăng trưởng 10% và những rủi ro có thể làm 'gãy nhịp' kỳ vọng
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên trong năm 2026 không phải là quá sức với Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa mục tiêu này phụ thuộc quyết định vào chất lượng triển khai cải cách, từ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế đến năng lực thực thi chính sách ở cấp vĩ mô và địa phương.
Bài học Thanh Hóa: Gỡ nút thắt 'có tiền không tiêu được', từ giảm nghèo hướng đến làm giàu
(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.
Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
‘Đòn bẩy mềm’ trong chiến lược giảm nghèo bền vững ở Quảng Ngãi
(VNF) - Tại Quảng Ngãi, việc đầu tư cho truyền thông, đưa chính sách đến gần hơn với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, đang dần trở thành “đòn bẩy mềm”, giúp chính sách đi vào cuộc sống và tạo chuyển biến thực chất trong công cuộc giảm nghèo.
'Vàng mới' trên triền đồi đỏ: Cam Hà Tĩnh, quả quý giúp dân vươn lên làm giàu
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.








































































