Smart OTP - ‘Vũ khí’ bảo mật dành cho ngân hàng điện tử
Thu Hà -
05/07/2019 15:47 (GMT+7)
(VNF) - Vietcombank cho hay nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch đa dạng của khách hàng và đảm bảo an toàn cho các giao dịch, ngân hàng luôn nỗ lực phát triển những phương thức xác thực giao dịch mới. Việc giới thiệu ứng dụng Vietcombank Smart OTP trên các thiết bị di động như một phương thức xác thực tiện lợi, nhanh chóng và bảo mật đã nhận được sự ủng hộ tích cực của khách hàng.
Ảnh minh họa.
Smart OTP - “vũ khí” mới gia tăng an toàn bảo mật
Một yêu cầu quan trọng của của an toàn thông tin là xác thực danh tính (authentication) của đối tượng được cấp quyền sử dụng các tài nguyên điện toán (authorization digital resources) như truy nhập tài khoản, thực hiện giao dịch trực tuyến, hay truy nhập máy tính…
Một trong những phương thức xác thực mới nhất hiện nay là Smart OTP - một phần mềm được cài đặt trên các thiết bị di động cho phép người dùng chủ động lấy mã xác thực giao dịch OTP (one-time password: mã xác thực dùng một lần) cho các giao dịch trên Internet Banking của ngân hàng.
Tuy mới được đưa vào sử dụng tại Việt Nam nhưng ứng dụng Smart OTP đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người dùng. Vietcombank nằm trong số ít những ngân hàng tại Việt Nam tiên phong ứng dụng phương thức xác thực này cho các giao dịch của khách hàng.
Nếu SMS OTP (phương thức xác thực qua tin nhắn SMS) bị hạn chế khi chuyển vùng nước ngoài và Token Key là thiết bị rời, dễ bị thất lạc hoặc đánh cắp; Smart OTP có thể giải quyết được cả hai vấn đề trên. Smart OTP được tích hợp trực tiếp trên các thiết bị di động, có khả năng tạo ra mã xác thực OTP mà không cần đến kết nối mạng internet. Ứng dụng này cũng cho thấy sự linh hoạt khi vẫn có thể sử dụng bình thường ngay cả khi khách hàng di chuyển ra nước ngoài hoặc khi điện thoại ở trong vùng không có sóng.
Các phương thức xác thực giao dịch trực tuyến của Vietcombank
Vietcombank không ngừng bổ sung vào “bộ sưu tập” của mình những phương thức xác thực giao dịch trực tuyến mới nhằm mang đến sự đa dạng, tiện lợi, phù hợp với nhiều hình thức giao dịch và nhiều đối tượng khách hàng. Các phương thức xác thực phổ biến đang tiếp tục được Vietcombank cung cấp đến khách hàng như như SMS OTP (khi khách hàng thực hiện giao dịch, ngân hàng sẽ gửi mã OTP qua tin nhắn đến số điện thoại đã đăng ký nhận OTP của khách hàng); mã PIN (khi khách hàng sử dụng mật khẩu truy cập để xác thực).
Với ứng dụng Vietcombank Smart OTP được phát triển trên các thiết bị di động, khách hàng có thể nhập mã hiển thị trên màn hình ứng dụng để xác thực mỗi lần thực hiện giao dịch. Ưu điểm lớn nhất của phương thức này là khách hàng có thể chủ động lấy mã OTP khi thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng và gọn nhẹ. Sở hữu nhiều lợi thế như vậy nhưng Vietcombank vẫn không ngừng nghiên cứu, tiếp tục nâng cấp để phương thức xác thực này trở nên ưu việt hơn. Hiện nay khách hàng hoàn toàn được miễn phí khi cài đặt ứng dụng này để nhận mã OTP trong quá trình xác thực giao dịch.
Ngoài ra, công nghệ xác thực bằng sinh trắc học thông qua vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt của Vietcombank cũng đang rất được khách hàng ưa chuộng. Đây không chỉ là một phương thức xác thực giao dịch đơn thuần mà còn mang đến một trải nghiệm công nghệ thú vị cho người dùng.
Các phương thức xác thực giao dịch trực tuyến của Vietcombank.
Thay đổi hạn mức cho các phương thức xác thực trên kênh ngân hàng trực tuyến VCB–iB@nking
Để tuân thủ Quyết định 630 của Ngân hàng Nhà nước về “Giải pháp an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng”, gần đây Vietcombank đã triển khai điều chỉnh hạn mức của các phương thức xác thực giao dịch trực tuyến.
Theo đó, đối với phương thức xác thực bằng tin nhắn SMS OTP, các giao dịch thuộc nhóm chuyển khoản, nạp tiền, thanh toán hóa đơn, dịch vụ tài chính, nộp ngân sách nhà nước: thay đổi hạn mức giao dịch 100 triệu VNĐ/giao dịch và 100 triệu VNĐ/ngày (ngoại trừ giao dịch chuyển khoản nội bộ cùng chủ tài khoản không giới hạn hạn mức). Thay đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2019.
Đối với phương thức xác thực bằng ứng dụng Vietcombank Smart OTP, các giao dịch thuộc nhóm chuyển khoản, nạp tiền, thanh toán hóa đơn, dịch vụ tài chính: tăng hạn mức lên tối đa 1 tỷ VNĐ/giao dịch và 1 tỷ VNĐ/ngày đối với khách hàng cá nhân thông thường; tăng hạn mức lên tối đa 2 tỷ VNĐ/giao dịch và 2 tỷ VNĐ/ngày với khách hàng cá nhân Priority. Thời gian chính thức áp dụng thay đổi này là từ ngày 15/6/2019.
Việc điều chỉnh hạn mức của các phương thức xác thực giao dịch trực tuyến tại Vietcombank có ý nghĩa tích cực khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt trong các giao dịch. Vietcombank luôn chú trọng áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực bảo mật, không ngừng nâng cấp phương thức xác thực nhằm gia tăng an toàn và mang đến nhiều trải nghiệm cho người sử dụng.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.