Thế hệ nào là nạn nhân lớn nhất của các hình thức gian lận tài chính?
Hải Đường -
09/04/2022 19:20 (GMT+7)
(VNF) - Theo báo cáo của IBM, thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981–1996) luôn là các nạn nhân lớn nhất của mọi hình thức gian lận, từ tín dụng, gian lận thẻ ghi nợ đến ví điện tử, thanh toán kỹ thuật số, ngân hàng và gian lận thuế.
(Ảnh minh hoạ)
IBM mới đây đã công bố về Báo cáo tác động gian lận tài chính toàn cầu 2022, cho thấy giữa các thế hệ có sự khác nhau rất nhiều về tần suất và tác động của gian lận tài chính, cũng như thái độ của mỗi thế hệ đối với việc phát hiện gian lận.
“Gian lận tài chính và các mối đe doạ trên mạng ngày càng nhiều đối với các ngân hàng toàn cầu và tổ chức tài chính. Điều này đã tăng nhu cầu cải thiện và đẩy nhanh phương pháp phòng ngừa của các doanh nghiệp để đi trước các hoạt động tội phạm tinh vi”, Shanker Ramamurthy, Quản lý đối tác, Glabal Banking & Financial Markets, IBM cho biết.
Shanker Ramamurthy cũng nói thêm, khi nền kinh tế toàn cầu phát triển kèm theo bước nhảy vọt của nhu cầu thanh toán không tiền mặt sau đại dịch thì nguy cơ gian lận tài chính cũng đang phát triển ở mức chưa từng có.
Tại Việt Nam, khoảng 97.000 tài khoản mạng bao gồm tài khoản ngân hàng, chứng khoán có giá trị lớn đã bị xâm phạm trong năm 2021, theo Báo cáo thị thị trường an ninh mạng Việt Nam. Việt Nam cũng ghi nhận hơn 3.900 cuộc tấn công mạng trong 7 tháng đầu tiên của năm 2021, theo Cơ quan Bảo mật thông tin (AIS) thuộc quyền quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Báo cáo của IBM đã cho thấy một loạt khác biệt giữa các thế hệ liên quan đến gian lận tài chính.
Cụ thể, thế hệ Millennials (sinh năm 1981-1996) luôn là các nạn nhân lớn nhất của mọi hình thức gian lận tài chính, từ tín dụng, gian lận thẻ ghi nợ đến ví điện tử, thanh toán kỹ thuật số, ngân hàng và gian lận thuế.
Báo cáo cho thấy chi phí gian lận của thế hệ Gen X (sinh năm 1965-1980) cao thứ hai xuất phát từ thẻ tín dụng hoặc ứng dụng thanh toán kỹ thuật số. Xếp thứ 3 là thế hệ Gen Z (sinh năm 1997-2012).
Theo đó, thế hệ Millennials được đánh giá là dành nhiều thời gian cố gắng để thu hồi khoản tiền đã mất do phí gian lận, tranh chấp phí gian lận và kiểm tra các tài khoản có tính gian lận.
Xếp sau là Gen Z, dành phần lớn thời gian để xử lý các hoạt động lừa đảo. Gen Z cũng là thế hệ có trải nghiệm về gian lận thường xuyên nhất thông qua các ứng dụng thanh toán như PayPal, Venmo, Square và Zelle. Trong khi toàn bộ các thế hệ khác trải qua các vấn đề bảo mật tài chính nhiều nhất qua thẻ tín dụng. Đồng thời, Gen Z cũng ít bị ảnh hưởng nhất bởi gian lận thẻ tín dụng.
Ngoài ra, báo cáo cũng cung cấp một số thông tin khác liên quan đến gian lận tài chính tại một số thị trường.
Cụ thể, báo cáo của IBM cho thấy gian lận thẻ tín dụng là loại gian lận phổ biến nhất trên thế giới, trong đó gần 1/3 dân số ở Brazil đã trải qua việc gian lận thẻ tín dụng.
Theo khảo sát, người tiêu dùng tại Brazil và Singapore lo ngại nhiều nhất về vấn đề an ninh tài chính (85% người Brazil và 79% người Singapore trả lời lo ngại về gian lận thẻ tín dụng).
Người trong độ tuổi trưởng thành tại Đức mất nhiều phí gian lận hơn so với người trong độ tuổi trưởng thành ở các quốc gia khác. Người Nhật Bản trả lời rằng họ ít tự tin hơn khi xử lý gian lận đối với ngân hàng, thẻ tín dụng, trong khi đa số các quốc gia cảm thấy ngược lai.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".