'Cần lãnh đạo biết điều hành báo chí như doanh nghiệp'
(VNF) - Tạp chí quốc tế Nieman Report (Mỹ) mới đây đã có bài viết “Báo chí cần những nhà lãnh đạo biết điều hành doanh nghiệp”. Bài báo nêu bật những kỹ năng quan trọng dành cho thế hệ lãnh đạo truyền thông kế cận trong kỷ nguyên báo chí lấy cộng đồng làm trung tâm.
Theo Nieman Report, báo chí ngày nay đang tiến gần hơn đến cộng đồng của mình cả trực tuyến và trực tiếp, đồng thời đang cố gắng thực hiện tốt hơn việc lắng nghe những đối tượng mà họ đang phục vụ và cả những người chưa phục vụ. Báo chí cần những nhà lãnh đạo nỗ lực mang lại giá trị cho cộng đồng, đổi lại họ có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính.
“Chúng ta cần những nhà lãnh đạo có tư duy như người quản lý sản phẩm và hiểu rằng giá trị của một ấn phẩm được xác định bởi cộng đồng mà nó phục vụ”, bài báo của Nieman nêu rõ.
Có thể hoạch định chiến lược
Không giống như thời kỳ báo chí in ấn trước đây, lãnh đạo một tổ chức truyền thông ngày nay phải định hướng tổ chức đó vượt qua vô số thử thách để trở nên bền vững. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về tư duy chiến lược chưa bao giờ cấp thiết hơn thế.
Ông Kelly Ann Scott, cựu tổng biên tập và phó chủ tịch nội dung tại Alabama Media Group, người vừa được bổ nhiệm làm biên tập viên điều hành của tờ Houston Chronicle, cho biết: “Những người thực sự nắm vai trò lãnh đạo và thực sự tạo ra sự khác biệt cho các đơn vị báo chí là những người đặt ra chiến lược”. Tư duy chiến lược đã giúp các lãnh đạo tại Alabama Media Group, thuộc sở hữu của tập đoàn truyền thông quốc gia Advance Local, vạch ra lộ trình mới và bền vững hơn.

Vào năm 2023, Alabama Media Group đã ngừng sản xuất bốn tờ báo hàng ngày của mình. Hiện tại tổ chức này vận hành AL.com - trang tin tức chính, The Lede - bộ ấn phẩm điện tử hàng ngày cũng như các thương hiệu tập trung vào cộng đồng khác. Tổ chức này cũng đã ra mắt hai thương hiệu quốc gia gồm Reckon - đề cập đến công bằng xã hội và hoạt động tích cực, và It's a Southern Thing - một ấn phẩm về phong cách sống. Nó cũng điều hành một nhóm sản xuất phim có tên Advance Originals.
Ông Scott cho biết bằng cách tung ra các thương hiệu dành cho đối tượng và sở thích cụ thể, họ đã có thể xây dựng cộng đồng, tạo ra các cuộc thảo luận có ý nghĩa và giúp mọi người tìm thấy những điểm tương đồng trong bối cảnh phân cực lớn ngày nay. Tất cả điều này cũng đã giúp tạo ra sự bền vững.
“Bởi vì ngành này phải đối mặt với nhiều gián đoạn và biến động nên không nhất thiết người làm báo lành nghề sẽ đảm đương vị trí cao nhất mà có thể là người chỉ huy đứng ở vị trí thứ 2. Điều quan trọng hơn cả, người đứng đầu phải hiểu ngành đang hướng tới đâu và có tầm nhìn xa về cách tổ chức để có thể phát triển”, ông Scott nhấn mạnh thêm.
“Trong các tổ chức tin tức ngày nay, nếu nhà lãnh đạo không đặt ra những ưu tiên rõ ràng cho toà soạn của mình và nhận thức rõ mục tiêu của mình, chu kỳ tin tức hàng ngày sẽ nuốt chửng họ, những rắc rối kinh doanh sẽ nuốt chửng họ, sự không chắc chắn về ngành sẽ nuốt chửng họ. Và sau đó họ chẳng còn ý nghĩa gì cả”, ông Scott nhận định.
Tư duy chiến lược, các loại lý thuyết và khuôn khổ nền tảng của gần như mọi chương trình giảng dạy ở trường kinh doanh không phải là một phần của việc đào tạo các nhà báo, điều đó khiến nhiều lãnh đạo báo chí không được đào tạo bài bản.
Ông Evan Smith, đồng sáng lập của The Texas Tribune, hiện là cố vấn cấp cao của cả Emerson Collective và The Texas Tribune, cho biết cần có các chương trình đào tạo chính quy hơn trong các trường báo chí về lãnh đạo doanh nghiệp. Theo ông Smith, đạo đức và sứ mệnh định hướng của các nhà báo khiến họ trở thành những CEO xuất sắc, nhưng chúng ta cũng cần những nhà lãnh đạo báo chí thoải mái kiếm tiền và thừa nhận rằng họ đang bán một sản phẩm.
Nhìn thấy cơ hội trong sự hỗn loạn
Các hãng thông tấn có đủ hình thức, quy mô và phải đối mặt với những thách thức khác nhau, đòi hỏi các chiến lược quản lý phù hợp. Nhưng họ cũng có nhiều câu hỏi hóc búa chung, chẳng hạn như tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo (AI) và phát triển các nguồn doanh thu mới.
Ngày nay, không chỉ mô hình kinh doanh và các công nghệ mới như AI đặt ra những thách thức cho ngành báo chí mà bối cảnh tin tức còn khiến cộng đồng kiệt sức và mất lòng tin.
Theo “Báo cáo Tin tức kỹ thuật số” của Viện Reuters năm 2023, niềm tin vào tin tức tiếp tục giảm trên toàn thế giới, với chỉ 40% người được khảo sát trên toàn thế giới cho biết họ luôn tin tưởng vào hầu hết các tin tức mà họ tiếp cận. Tại Mỹ, con số đó là 32% và tăng nhẹ 6% so với năm 2022. Phần Lan vẫn là quốc gia có mức độ tin cậy tổng thể cao nhất (69%), trong khi Hy Lạp có mức thấp nhất với chỉ 19%. Báo cáo này được thực hiện hàng năm và nghiên cứu ý kiến của hơn 93.000 người từ 46 quốc gia.
Ông Shirish Kulkarni, một nhà nghiên cứu đổi mới tin tức tại Đại học Cardiff ở Wales, coi vấn đề không phải là “tránh né tin tức” mà hơn thế nữa khi các độc giả tiềm năng trở thành “những người cảm thấy thất vọng khi đọc tin tức”.
Ông Kulkarni viết trong một bài luận cho Journalism.co.uk, rằng: “Độc giả đang đưa ra một quyết định hợp lý là không đọc các sản phẩm của chúng tôi. Thất bại đó thuộc về chúng tôi, nhưng điều đó cũng có nghĩa là có cơ hội để giải quyết sự thất vọng đó - phần lớn bằng cách kể những câu chuyện khác nhau theo những cách khác nhau”.
Tại Mỹ, khoảng 20.000 việc làm trong lĩnh vực truyền thông, không chỉ tin tức, đã bị mất vào năm 2023, gấp khoảng sáu lần so với năm trước. Theo một báo cáo gần đây, có khoảng hai đến ba tờ báo địa phương đóng cửa mỗi tuần ở Mỹ, để lại những vùng đất rộng lớn được gọi là “sa mạc tin tức”. Các hình thức khác tồn tại dưới dạng “phòng tin tức ma” dựa vào nội dung được chia sẻ hoặc tổng hợp mà không có một phóng viên cố định nào được trả lương.
Các kênh tin tức truyền hình vốn chưa được đầu tư nhiều vào kỹ thuật số cũng đang chịu áp lực khi sự chú ý của khán giả chuyển sang các kênh phát trực tiếp. Trong khi đó, các thương hiệu sinh ra từ kỹ thuật số, chẳng hạn như Vox và Vice, đã xây dựng hoạt động kinh doanh thông qua nền tảng xã hội đang phải thu hẹp hoạt động.
Trong bối cảnh đó, các toà soạn báo cần có các nhà lãnh đạo tìm ra những cách thức mới để cung cấp thông tin khiến độc giả không muốn đóng tab trong trình duyệt của họ hoặc ngừng đăng ký theo dõi.
Bà Thompson-Morton thuộc Đại học Thành phố New York (CUNY) cho biết báo chí cần cần những nhà lãnh đạo thức thời, những người có thể bản địa hóa những gì họ thấy có hiệu quả ở nơi khác và tạo ra các giải pháp có thể nhân rộng.
Cần làm gì trước tiên?
Một câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta đang nói đến thế hệ tiếp theo có thực sự chỉ là thế hệ tiếp theo hay không? Báo chí ngày nay đang gặp khủng hoảng và nếu chúng ta chờ đợi những nhà lãnh đạo mới, chúng ta sẽ lãng phí thời gian.
Trong hành trình tìm kiếm sự bền vững, năm 2024 được cho sẽ là năm của những lựa chọn khó khăn và cần tính toán chiến lược trên bốn mặt trận: tập trung vào điều gì, ngừng làm gì, nơi nào cần cắt giảm chi phí và hợp nhất, nơi nào để đầu tư.
Bài báo của Nieman cho rằng báo chí cần những người nhà lãnh đạo biết nắm bắt các mô hình doanh thu mới, đồng thời cũng cần những nhà lãnh đạo hào phóng, tập trung phát triển sự nghiệp của nhân viên và nghiêm túc trong việc tạo ra môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập.
Kinh tế báo chí: Góc nhìn từ lịch sử
Kỷ niệm ngày 21/6: Kinh doanh báo chí và bài học từ The Guardian
Ôn cố tri tân: Làm giàu từ kinh doanh báo chí
- 'Không có kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh' 14/06/2024 11:26
- Vì sao báo chí Việt Nam phải bước vào lộ trình chuyển đổi số? 19/06/2022 04:49
- Kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam: Xu hướng báo chí xây dựng 20/06/2021 09:06
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam
(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.
Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.






































































