CEO Amazon Global Selling Việt Nam: 'Thương mại điện tử tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á'
Lê Ngà -
17/12/2021 17:55 (GMT+7)
(VNF) - Ông Gijae Seong, giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới của Amazon tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất so với 4 nước trong khu vực Đông Nam Á, gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines.
Ông Gijae Seong, giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam.
- Thưa ông, hiện tổng số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang bán trên Amazon theo chương trình Amazon Global Selling là bao nhiêu? Tổng doanh thu trong năm 2020 (hoặc tính đến hiện tại) là bao nhiêu? Năm 2020 (hoặc tính đến hiện tại) có bao nhiêu doanh nghiệp đạt doanh thu trên 500.000 USD?
Ông Gijae Seong: Các con số chính xác về số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia Amazon Global Selling và tổng doanh thu của các đối tác bán hàng khi xuất khẩu qua kênh Amazon, hiện nay chúng tôi chưa thể công bố cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi xin cung cấp các con số về tỉ lệ tăng trưởng để mọi người cùng hình dung về tốc độ và quy mô phát triển.
Trong năm vừa qua có hàng ngàn đối tác doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia trên Amazon và đạt được những mốc tăng trưởng rất nhanh. Tổng giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam qua Amazon trong năm qua tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái (thống kê 12 tháng từ 1/9/2020 đến 30/8/2021).
Cũng cùng giai đoạn khảo sát kể trên, số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam bán hàng qua các cửa hàng Amazon trên toàn thế giới vượt mốc doanh số 100.000 USD, 500.000 USD và 1 triệu USD cũng đã tăng lần lượt hơn 18%, 53% và 40% chỉ sau 1 năm.
- Tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới của Amazon tại Việt Nam so với Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines như thế nào, thưa ông?
Trong 2-3 năm vừa qua, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất so với 4 nước được kể tên phía trên bao gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines. So với thời điểm năm 2019 đến nay, tổng doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon đã tăng trưởng vượt bậc.
- Nếu so sánh với một số quốc gia thì quy mô sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam hiện tại còn khá hạn chế. Làm sao để các sản phẩm Made-in-Vietnam có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế và làm nổi bật được lợi thế của chúng ta so với các nước khác, thưa ông?
Chúng tôi cho rằng tính cạnh tranh, lợi thế sản phẩm còn tùy thuộc vào ngành hàng sản phẩm. Có thể ở giai đoạn này, Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm công nghệ, điện tử tiêu dùng, sản phẩm công nghệ cao tham gia xuất khẩu cùng Amazon. Tuy nhiên, một số ngành hàng khác như sản phẩm về gia đình, bếp, các dụng cụ hay liên quan tới trang trí nội thất, mây tre đan thì made-in-Vietnam được khách hàng quốc tế đánh giá cao về chất lượng, thiết kế tinh tế cao cấp, tính độc đáo và nổi bật, hoàn toàn không thua kém bất cứ nơi nào.
Nói về tính cạnh tranh, chúng tôi cho rằng chất lượng sản phẩm là điều kiện cần thiết, tiên quyết, bắt buộc khi gia nhập vào Amazon ở tất cả các thị trường. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt chất lượng, họ ý thức và luôn sẵn sàng rồi nên việc cạnh tranh không còn nằm ở việc sản xuất ra các sản phẩm đạt chất lượng sự cạnh tranh nó nằm ở việc liệu các doanh nghiệp Việt Nam đã biết cách xây dựng thương hiệu, kể lại những câu chuyện thương hiệu với bản sắc riêng nhưng cũng đồng thời phải phù hợp với thị hiếu quốc tế và thuyết phục được người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm hay không.
Trọng tâm chiến lược năm 2022 của chúng tôi có 4 điểm chính, trong đó có một mục tiêu là Amazon Global Selling Việt Nam mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu toàn cầu trên Amazon. Bằng cách cung cấp đào tạo, giới thiệu các công cụ và dịch vụ xây dựng thương hiệu, Amazon sẽ hỗ trợ tiếp thị các thương hiệu made-in-Vietnam theo thị hiếu của khách hàng quốc tế.
- Hiện tại Amazon đã mở cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon rồi thì liệu bao giờ Amazon sẽ mở cửa cho người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tiếp trên kênh Amazon toàn cầu?
Đây là câu hỏi mà chúng tôi đã nhận được rất nhiều kể từ thời điểm bắt đầu thiết lập đội nhóm tại Việt Nam. Về lộ trình thì hiện nay tôi chưa thể chia sẻ về thời điểm chính thức Amazon sẽ mở sàn thương mại điện tử cho phép người dùng Việt Nam mua trực tiếp hay ship trực tiếp về Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại Amazon đã có những sự tập trung cao hơn hướng về thị trường châu Á. Điển hình là gần đây thì Amazon đã mở market place ở Singapore và cố gắng đa dạng trong các phương thức tiếp cận, phục vụ khách hàng ở thị trường các nước Châu Á.
Từ ngày 1/9/2020 đến ngày 31/8/2021, gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được bán cho các khách hàng Amazon trên khắp thế giới
- Trong 7,2 triệu đơn hàng bán trong gần năm nay từ các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon, có sự cố nào về chất lượng hàng hóa, hay gặp vấn đề về thanh toán không? Với những sự cố như vậy, Amazon sẽ hỗ trợ người bán hàng từ Việt Nam như thế nào, thưa ông?
Khi bán hàng triệu sản phẩm như vậy thì tất nhiên sẽ có những vấn đề phát sinh liên quan. Các doanh nghiệp cũng tự ý thức được tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm và chúng tôi vẫn theo dõi các review phản hồi trên các gian hàng và cùng các đối tác bán hàng Việt Nam giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm này. Song song cùng đó, Amazon cũng có hỗ trợ như về vận chuyển, giao hàng để đảm bảo hàng hoá đạt chất lượng tốt nhất khi tới tay khách hàng.
Liên quan tới phần thanh toán thì khá đa dạng, liên quan tới việc thanh toán tới người tiêu dùng và thanh toán tới các đối tác bán hàng. Về phía người tiêu dùng thì Amazon luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và luôn có những phản hồi nhanh chóng mỗi khi có những vấn đề xảy ra.
Còn về các đối tác bán hàng thì chúng tôi cũng luôn cố gắng hỗ trợ và trong năm 2021 thì có thể kể đến những cải tiến như là đã có đội ngũ support nhà bán hàng bằng tiếng Việt để hỗ trợ họ và seller central (trung tâm người bán) bằng tiếng Việt để thuận tiện, giảm thiểu các vấn đề nhầm lẫn trong thao tác và vận hành.
- Với mức tăng trưởng 34% so với năm 2020, Amazon có chiến lược cụ thể nào để cùng các doanh nghiệp Việt Nam nâng mức tăng trưởng này lên cao hơn nữa trong năm 2022? Hiện Amazon có những phương án gì và sau này còn những kế hoạch nào hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) để họ có thể quảng bá sản phẩm của họ phù hợp với đối tượng khách hàng toàn cầu?
Hiện nay, hàng nghìn các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia Amazon, tuy nhiên chúng tôi vẫn thấy rằng đây mới chỉ là những bước khởi đầu của các doanh nghiệp cũng như Amazon tại thị trường Việt Nam. Tiềm năng của Việt Nam ở thương mại điện tử xuyên biên giới còn rất lớn trong những năm tới.
Về chiến lược trong năm 2022, thứ nhất là tăng nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam để nhìn thấy các cơ hội trong việc xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới; thứ 2, thúc đấy việc đào tạo kiến thức với các tài liệu tiếng Việt được xuất bản trên website, Youtube, Facebook Zalo, và sắp tới Amazon Global Selling sẽ có cả các chuyên gia đào chuyên nghiệp để hướng dẫn, đào tạo, cập nhật các thông tin, quy trình, cách thức làm E-commerce cho doanh nghiệp Việt Nam; Thứ 3, đơn giản hoá các thủ tục và tinh gọn lại quá trình đăng ký, gia nhập vào Amazon, cải thiện quy trình đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng cũng như người bán thông qua Seller Central bằng tiếng Việt.
Một điểm nữa là để phát triển đồng bộ và toàn diện thì cần có thêm những hợp tác với các cơ quan bộ ngành Chính phủ cũng như các hiệp hội hỗ trợ từng ngành hàng. Chúng tôi cũng tái cấu trúc lại đội nhóm để có các team chuyên trách từng ngành hàng để hỗ trợ hiệu quả à sát sao hơn cho từng đối tác bán hàng Việt Nam.
Tiềm năng của Việt Nam ở thương mại điện tử xuyên biên giới còn rất lớn trong những năm tới
- Doanh nghiệp cần những điều kiện như thế nào để có thể tham gia bán hàng trên Amazone? Amazone có gì lưu ý thêm cho doanh nghiệp?
Lời khuyên của chúng tôi dành cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia Amazon thì hãy bắt đầu từ việc quan sát, tìm hiểu, tập trung vào khách hàng đầu tiên. Điểm đặc biệt của thương mại điện tử là những phản hồi của người mua, người bán,… thông qua review để từ đó là cơ sở để ranking. Những thông tin này Amazon hoàn toàn sẵn sàng cung cấp các về customer insight để cập nhật, tinh chỉnh hay tiếp cận khách hàng thông qua các hoạt động chăm sóc khách hàng. Đây cũng là cái chú ý đầu tiên và kiên quyết mà các doanh nghiệp phải thực sự quan tâm khi bán hàng trên Amazon.
- Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam chủ yếu thu phí dựa trên doanh thu của cửa hàng (khoảng trên 2%). Còn Amazon thu phí cố định và 1 số phụ phí khác với nhà bán hàng. Sự khác biệt này theo ông có ưu và nhược gì?
Tham gia Amazon Global Selling, các đối tác bán hàng có thể chọn lựa một trong hai gói - tài khoản bán hàng chuyên nghiệp hoặc cá nhân. Gói cá nhân sẽ dành cho các nhà bán hàng thi thoảng mới lên bán, bán dưới 40 sản phẩm mỗi tháng, không cần sử dụng quá nhiều features (tính năng) của Amazon Global Selling.
Còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam thì hiện tại đa số lựa chọn gói chuyên nghiệp để có nhiều tiện ích hơn khi bán (số lượng đơn hàng lớn, quảng cáo sản phẩm, công cụ bán hàng và xem báo cáo kinh doanh...). Với tài khoản bán hàng cá nhân, nhà bán hàng trả 0,99 USD cho mỗi sản phẩm bán ra. Với tài khoản bán hàng chuyên nghiệp sẽ có một mức phí đăng ký hàng tháng là 39.99 USD.
Ngoài ra, sẽ có mức phí giới thiệu được tính dựa trên các sản phẩm được bán ra. Bên cạnh đó, đối tác bán hàng khi muốn sử dụng các dịch vụ add-on thêm từ Amazon Global Selling như là FBA,… thì có thể chọn lựa và trả thêm phí và tận dụng các công cụ hoặc dịch vụ này.
Với các thức này, nhà bán hàng có thể chủ động và linh hoạt chọn lựa gói tài khoản phù hợp với nhu cầu kinh doanh, đặc trưng ngành hàng của mình và quyết định gói dịch vụ cộng thêm phù hợp ở từng thời điểm để sử dụng phù hợp nhu cầu của mình.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.