CEO Amazon Global Selling Việt Nam: 'Thương mại điện tử tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á'
Lê Ngà -
17/12/2021 17:55 (GMT+7)
(VNF) - Ông Gijae Seong, giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới của Amazon tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất so với 4 nước trong khu vực Đông Nam Á, gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines.
Ông Gijae Seong, giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam.
- Thưa ông, hiện tổng số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang bán trên Amazon theo chương trình Amazon Global Selling là bao nhiêu? Tổng doanh thu trong năm 2020 (hoặc tính đến hiện tại) là bao nhiêu? Năm 2020 (hoặc tính đến hiện tại) có bao nhiêu doanh nghiệp đạt doanh thu trên 500.000 USD?
Ông Gijae Seong: Các con số chính xác về số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia Amazon Global Selling và tổng doanh thu của các đối tác bán hàng khi xuất khẩu qua kênh Amazon, hiện nay chúng tôi chưa thể công bố cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi xin cung cấp các con số về tỉ lệ tăng trưởng để mọi người cùng hình dung về tốc độ và quy mô phát triển.
Trong năm vừa qua có hàng ngàn đối tác doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia trên Amazon và đạt được những mốc tăng trưởng rất nhanh. Tổng giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam qua Amazon trong năm qua tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái (thống kê 12 tháng từ 1/9/2020 đến 30/8/2021).
Cũng cùng giai đoạn khảo sát kể trên, số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam bán hàng qua các cửa hàng Amazon trên toàn thế giới vượt mốc doanh số 100.000 USD, 500.000 USD và 1 triệu USD cũng đã tăng lần lượt hơn 18%, 53% và 40% chỉ sau 1 năm.
- Tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới của Amazon tại Việt Nam so với Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines như thế nào, thưa ông?
Trong 2-3 năm vừa qua, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất so với 4 nước được kể tên phía trên bao gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines. So với thời điểm năm 2019 đến nay, tổng doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon đã tăng trưởng vượt bậc.
- Nếu so sánh với một số quốc gia thì quy mô sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam hiện tại còn khá hạn chế. Làm sao để các sản phẩm Made-in-Vietnam có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế và làm nổi bật được lợi thế của chúng ta so với các nước khác, thưa ông?
Chúng tôi cho rằng tính cạnh tranh, lợi thế sản phẩm còn tùy thuộc vào ngành hàng sản phẩm. Có thể ở giai đoạn này, Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm công nghệ, điện tử tiêu dùng, sản phẩm công nghệ cao tham gia xuất khẩu cùng Amazon. Tuy nhiên, một số ngành hàng khác như sản phẩm về gia đình, bếp, các dụng cụ hay liên quan tới trang trí nội thất, mây tre đan thì made-in-Vietnam được khách hàng quốc tế đánh giá cao về chất lượng, thiết kế tinh tế cao cấp, tính độc đáo và nổi bật, hoàn toàn không thua kém bất cứ nơi nào.
Nói về tính cạnh tranh, chúng tôi cho rằng chất lượng sản phẩm là điều kiện cần thiết, tiên quyết, bắt buộc khi gia nhập vào Amazon ở tất cả các thị trường. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt chất lượng, họ ý thức và luôn sẵn sàng rồi nên việc cạnh tranh không còn nằm ở việc sản xuất ra các sản phẩm đạt chất lượng sự cạnh tranh nó nằm ở việc liệu các doanh nghiệp Việt Nam đã biết cách xây dựng thương hiệu, kể lại những câu chuyện thương hiệu với bản sắc riêng nhưng cũng đồng thời phải phù hợp với thị hiếu quốc tế và thuyết phục được người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm hay không.
Trọng tâm chiến lược năm 2022 của chúng tôi có 4 điểm chính, trong đó có một mục tiêu là Amazon Global Selling Việt Nam mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu toàn cầu trên Amazon. Bằng cách cung cấp đào tạo, giới thiệu các công cụ và dịch vụ xây dựng thương hiệu, Amazon sẽ hỗ trợ tiếp thị các thương hiệu made-in-Vietnam theo thị hiếu của khách hàng quốc tế.
- Hiện tại Amazon đã mở cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon rồi thì liệu bao giờ Amazon sẽ mở cửa cho người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tiếp trên kênh Amazon toàn cầu?
Đây là câu hỏi mà chúng tôi đã nhận được rất nhiều kể từ thời điểm bắt đầu thiết lập đội nhóm tại Việt Nam. Về lộ trình thì hiện nay tôi chưa thể chia sẻ về thời điểm chính thức Amazon sẽ mở sàn thương mại điện tử cho phép người dùng Việt Nam mua trực tiếp hay ship trực tiếp về Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại Amazon đã có những sự tập trung cao hơn hướng về thị trường châu Á. Điển hình là gần đây thì Amazon đã mở market place ở Singapore và cố gắng đa dạng trong các phương thức tiếp cận, phục vụ khách hàng ở thị trường các nước Châu Á.
Từ ngày 1/9/2020 đến ngày 31/8/2021, gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được bán cho các khách hàng Amazon trên khắp thế giới
- Trong 7,2 triệu đơn hàng bán trong gần năm nay từ các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon, có sự cố nào về chất lượng hàng hóa, hay gặp vấn đề về thanh toán không? Với những sự cố như vậy, Amazon sẽ hỗ trợ người bán hàng từ Việt Nam như thế nào, thưa ông?
Khi bán hàng triệu sản phẩm như vậy thì tất nhiên sẽ có những vấn đề phát sinh liên quan. Các doanh nghiệp cũng tự ý thức được tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm và chúng tôi vẫn theo dõi các review phản hồi trên các gian hàng và cùng các đối tác bán hàng Việt Nam giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm này. Song song cùng đó, Amazon cũng có hỗ trợ như về vận chuyển, giao hàng để đảm bảo hàng hoá đạt chất lượng tốt nhất khi tới tay khách hàng.
Liên quan tới phần thanh toán thì khá đa dạng, liên quan tới việc thanh toán tới người tiêu dùng và thanh toán tới các đối tác bán hàng. Về phía người tiêu dùng thì Amazon luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và luôn có những phản hồi nhanh chóng mỗi khi có những vấn đề xảy ra.
Còn về các đối tác bán hàng thì chúng tôi cũng luôn cố gắng hỗ trợ và trong năm 2021 thì có thể kể đến những cải tiến như là đã có đội ngũ support nhà bán hàng bằng tiếng Việt để hỗ trợ họ và seller central (trung tâm người bán) bằng tiếng Việt để thuận tiện, giảm thiểu các vấn đề nhầm lẫn trong thao tác và vận hành.
- Với mức tăng trưởng 34% so với năm 2020, Amazon có chiến lược cụ thể nào để cùng các doanh nghiệp Việt Nam nâng mức tăng trưởng này lên cao hơn nữa trong năm 2022? Hiện Amazon có những phương án gì và sau này còn những kế hoạch nào hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) để họ có thể quảng bá sản phẩm của họ phù hợp với đối tượng khách hàng toàn cầu?
Hiện nay, hàng nghìn các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia Amazon, tuy nhiên chúng tôi vẫn thấy rằng đây mới chỉ là những bước khởi đầu của các doanh nghiệp cũng như Amazon tại thị trường Việt Nam. Tiềm năng của Việt Nam ở thương mại điện tử xuyên biên giới còn rất lớn trong những năm tới.
Về chiến lược trong năm 2022, thứ nhất là tăng nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam để nhìn thấy các cơ hội trong việc xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới; thứ 2, thúc đấy việc đào tạo kiến thức với các tài liệu tiếng Việt được xuất bản trên website, Youtube, Facebook Zalo, và sắp tới Amazon Global Selling sẽ có cả các chuyên gia đào chuyên nghiệp để hướng dẫn, đào tạo, cập nhật các thông tin, quy trình, cách thức làm E-commerce cho doanh nghiệp Việt Nam; Thứ 3, đơn giản hoá các thủ tục và tinh gọn lại quá trình đăng ký, gia nhập vào Amazon, cải thiện quy trình đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng cũng như người bán thông qua Seller Central bằng tiếng Việt.
Một điểm nữa là để phát triển đồng bộ và toàn diện thì cần có thêm những hợp tác với các cơ quan bộ ngành Chính phủ cũng như các hiệp hội hỗ trợ từng ngành hàng. Chúng tôi cũng tái cấu trúc lại đội nhóm để có các team chuyên trách từng ngành hàng để hỗ trợ hiệu quả à sát sao hơn cho từng đối tác bán hàng Việt Nam.
Tiềm năng của Việt Nam ở thương mại điện tử xuyên biên giới còn rất lớn trong những năm tới
- Doanh nghiệp cần những điều kiện như thế nào để có thể tham gia bán hàng trên Amazone? Amazone có gì lưu ý thêm cho doanh nghiệp?
Lời khuyên của chúng tôi dành cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia Amazon thì hãy bắt đầu từ việc quan sát, tìm hiểu, tập trung vào khách hàng đầu tiên. Điểm đặc biệt của thương mại điện tử là những phản hồi của người mua, người bán,… thông qua review để từ đó là cơ sở để ranking. Những thông tin này Amazon hoàn toàn sẵn sàng cung cấp các về customer insight để cập nhật, tinh chỉnh hay tiếp cận khách hàng thông qua các hoạt động chăm sóc khách hàng. Đây cũng là cái chú ý đầu tiên và kiên quyết mà các doanh nghiệp phải thực sự quan tâm khi bán hàng trên Amazon.
- Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam chủ yếu thu phí dựa trên doanh thu của cửa hàng (khoảng trên 2%). Còn Amazon thu phí cố định và 1 số phụ phí khác với nhà bán hàng. Sự khác biệt này theo ông có ưu và nhược gì?
Tham gia Amazon Global Selling, các đối tác bán hàng có thể chọn lựa một trong hai gói - tài khoản bán hàng chuyên nghiệp hoặc cá nhân. Gói cá nhân sẽ dành cho các nhà bán hàng thi thoảng mới lên bán, bán dưới 40 sản phẩm mỗi tháng, không cần sử dụng quá nhiều features (tính năng) của Amazon Global Selling.
Còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam thì hiện tại đa số lựa chọn gói chuyên nghiệp để có nhiều tiện ích hơn khi bán (số lượng đơn hàng lớn, quảng cáo sản phẩm, công cụ bán hàng và xem báo cáo kinh doanh...). Với tài khoản bán hàng cá nhân, nhà bán hàng trả 0,99 USD cho mỗi sản phẩm bán ra. Với tài khoản bán hàng chuyên nghiệp sẽ có một mức phí đăng ký hàng tháng là 39.99 USD.
Ngoài ra, sẽ có mức phí giới thiệu được tính dựa trên các sản phẩm được bán ra. Bên cạnh đó, đối tác bán hàng khi muốn sử dụng các dịch vụ add-on thêm từ Amazon Global Selling như là FBA,… thì có thể chọn lựa và trả thêm phí và tận dụng các công cụ hoặc dịch vụ này.
Với các thức này, nhà bán hàng có thể chủ động và linh hoạt chọn lựa gói tài khoản phù hợp với nhu cầu kinh doanh, đặc trưng ngành hàng của mình và quyết định gói dịch vụ cộng thêm phù hợp ở từng thời điểm để sử dụng phù hợp nhu cầu của mình.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.