CEO Hoa Sen: 'Thị trường công bằng, minh bạch là điều kiện để DN tử tế tồn tại'
Hoàng Minh -
06/06/2025 17:08 (GMT+7)
(VNF) - Ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ về những tổn thất mà doanh nghiệp chân chính đang phải gánh chịu trong một thị trường thiếu minh bạch nếu như hàng giả vẫn tồn tại trên thị trường.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Việt Nam diễn biến phức tạp, với hơn 34.000 vụ việc vi phạm được phát hiện và xử lý. Trong đó, gần 1.400 vụ đã được khởi tố hình sự, liên quan đến hơn 2.100 đối tượng.
Các vụ án điển hình bao gồm sản xuất sữa giả, thực phẩm chức năng giả, thuốc giả, và hàng tiêu dùng kém chất lượng. Đặc biệt, trong đợt cao điểm từ 15/5 đến 15/6/2025, lực lượng chức năng đã khởi tố 36 vụ án với 119 bị can tại 24 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Hàng giả là mối đe dọa sống còn với doanh nghiệp chân chính
Phát biểu tại sự kiện chống gian lận, bảo vệ người dùng mới đây, ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen đã đưa ra quan điểm mạnh mẽ, khẳng định sự cần thiết của việc doanh nghiệp được tham gia và phát biểu trong các chương trình truyền thông chống hàng giả, thay vì chỉ đóng vai trò “đồng hành kỹ thuật”.
Nhấn mạnh quan điểm "chống để xây và xây để chống", ông Thanh cho rằng đây là mối quan hệ biện chứng, trong đó "xây' là trọng tâm". Điều cần xây là một thị trường cạnh tranh công bằng, minh bạch và lành mạnh – điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp tử tế tồn tại.
Ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen.
Theo ông Thanh, nếu chỉ đơn thuần chống mà không xây, hoặc chỉ truyền thông một chiều mà không tạo không gian cho tiếng nói thực tế từ doanh nghiệp - những người ở tuyến đầu của cuộc chiến chống hàng giả, thì không thể tạo ra sự chuyển biến thực chất.
“Chỉ khi thị trường vận hành trên nền tảng văn minh và minh bạch, các doanh nghiệp lớn mới có thể yên tâm và vững vàng tiếp tục phát triển”, ông Thanh nhấn mạnh.
Lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen cho biết đầu tư rất nhiều vào hệ thống nhà máy hiện đại, chuỗi phân phối phủ rộng, cùng hàng loạt chiến dịch xây dựng thương hiệu trong nhiều năm qua, nhưng mọi nỗ lực ấy có thể bị đánh sập chỉ vì hàng giả, hàng nhái tràn lan, cạnh tranh không lành mạnh với mức giá thấp hơn nhiều do không tốn chi phí đầu tư chính đáng.
“Các đơn vị hàng giả chỉ cần sao chép mẫu mã, thương hiệu rồi tung ra thị trường với mức giá rất rẻ. Khi giá đã rẻ đến như vậy, các doanh nghiệp làm ăn chân chính không thể cạnh tranh và tồn tại được”, CEO Tập đoàn Hoa Sen nói và nhấn mạnh tình trạng này nếu không được kiểm soát, sẽ không chỉ khiến các doanh nghiệp đầu tư bài bản bị loại khỏi cuộc chơi, mà còn làm "xói mòn" niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường và sản phẩm thương hiệu Việt.
“Với môi trường như vậy, không một doanh nghiệp tử tế nào có thể tồn tại lâu dài", Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen nói.
Cần hành động 3 bên: nhà nước – truyền thông – doanh nghiệp
Trong cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, ông Thanh cũng kêu gọi hành động từ cả 3 phía: chính quyền, cơ quan truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp. Nếu chỉ có truyền thông đưa tin đơn tuyến hay chỉ có lực lượng chức năng xử lý đơn lẻ thì không đủ để dập tắt tận gốc nạn hàng giả.
Ông Thanh nhắc lại rằng, trước đây Hoa Sen từng tham gia một chương trình phối hợp với Ban 319 – Bộ Quốc Phòng để chống hàng giả. Tuy nhiên, các chương trình truyền thông chống hàng giả trước đó thường mang nặng tính “đưa tin sự vụ”, thiếu chiều sâu và đặc biệt là thiếu sự tương tác với doanh nghiệp – những bên hiểu rõ nhất về thiệt hại từ hàng giả.
Đánh giá Công điện số 65 của Thủ tướng Chính phủ là rất kịp thời, đúng vấn đề và đúng thời điểm, ông Thanh cho rằng công tác truyền thông quốc gia tham gia sâu rộng, từ truyền hình đến báo chí các cấp, là một tín hiệu tích cực cho thấy hệ thống đang chuyển động đồng bộ.
“Tôi nghĩ rằng với sự phối hợp nhiệt tình theo chỉ đạo của Chính phủ, cùng với các cơ quan chức năng, các cơ quan chuyên ngành và sự hợp lực từ phía doanh nghiệp, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng được một thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và minh bạch, từ đó tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bền vững”, ông Thanh nói.
Về phía doanh nghiệp, ông cho rằng các doanh nghiệp chân chính không chỉ cần lên tiếng, mà còn phải chủ động tham gia, góp phần lan tỏa thông điệp chống hàng giả đến người tiêu dùng và cộng đồng xã hội.
"Nếu không bảo vệ thị trường nội địa khỏi hàng giả, hàng nhái, thì không chỉ doanh nghiệp trong nước mà chính môi trường đầu tư, niềm tin tiêu dùng và hình ảnh quốc gia cũng bị tổn hại nghiêm trọng. Câu chuyện không chỉ là của riêng Tập đoàn Hoa Sen hay bất kỳ doanh nghiệp nào khác, mà là một phép thử cho sự đồng lòng giữa Nhà nước – doanh nghiệp – truyền thông", ông Thanh nhấn mạnh.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
(VNF) - GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để phát triển công nghệ chiến lược và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Việt Nam cần một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp, trong đó đào tạo nhân lực chất lượng cao là nền tảng then chốt, tạo ra đội ngũ đủ năng lực triển khai chính sách, vận hành công nghệ, và đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng một “sandbox” đủ lớn và thể chế tài chính chuẩn quốc tế để thu hút nhà đầu tư chiến lược, củng cố năng lực pháp lý và thúc đẩy hội nhập tài chính toàn cầu.
(VNF) - 80 năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã chứng minh chân lý “phi nông bất ổn” khi vừa là trụ đỡ kinh tế, vừa tạo nên những bước ngoặt đưa kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.
(VNF) - Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Với quy mô hơn 25 triệu học sinh, sinh viên trên toàn quốc trong năm học 2024 - 2025 và tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập vượt trội hơn công lập. Lĩnh vực này không chỉ thu hút dòng vốn trong nước mà còn luồng vốn quốc tế lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục quốc dân.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng: "Đây có thể coi là thời điểm không thể chậm trễ hơn phải khắc phục những thiếu hụt kể trên, khơi dậy sức mạnh của khu vực kinh tế tư nhân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chiến lược phát triển đất nước đến năm 2030 và 2045 đã được đề ra"
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.