CEO Hoa Sen: 'Thị trường công bằng, minh bạch là điều kiện để DN tử tế tồn tại'
Hoàng Minh -
06/06/2025 17:08 (GMT+7)
(VNF) - Ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ về những tổn thất mà doanh nghiệp chân chính đang phải gánh chịu trong một thị trường thiếu minh bạch nếu như hàng giả vẫn tồn tại trên thị trường.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Việt Nam diễn biến phức tạp, với hơn 34.000 vụ việc vi phạm được phát hiện và xử lý. Trong đó, gần 1.400 vụ đã được khởi tố hình sự, liên quan đến hơn 2.100 đối tượng.
Các vụ án điển hình bao gồm sản xuất sữa giả, thực phẩm chức năng giả, thuốc giả, và hàng tiêu dùng kém chất lượng. Đặc biệt, trong đợt cao điểm từ 15/5 đến 15/6/2025, lực lượng chức năng đã khởi tố 36 vụ án với 119 bị can tại 24 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Hàng giả là mối đe dọa sống còn với doanh nghiệp chân chính
Phát biểu tại sự kiện chống gian lận, bảo vệ người dùng mới đây, ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen đã đưa ra quan điểm mạnh mẽ, khẳng định sự cần thiết của việc doanh nghiệp được tham gia và phát biểu trong các chương trình truyền thông chống hàng giả, thay vì chỉ đóng vai trò “đồng hành kỹ thuật”.
Nhấn mạnh quan điểm "chống để xây và xây để chống", ông Thanh cho rằng đây là mối quan hệ biện chứng, trong đó "xây' là trọng tâm". Điều cần xây là một thị trường cạnh tranh công bằng, minh bạch và lành mạnh – điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp tử tế tồn tại.
Ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen.
Theo ông Thanh, nếu chỉ đơn thuần chống mà không xây, hoặc chỉ truyền thông một chiều mà không tạo không gian cho tiếng nói thực tế từ doanh nghiệp - những người ở tuyến đầu của cuộc chiến chống hàng giả, thì không thể tạo ra sự chuyển biến thực chất.
“Chỉ khi thị trường vận hành trên nền tảng văn minh và minh bạch, các doanh nghiệp lớn mới có thể yên tâm và vững vàng tiếp tục phát triển”, ông Thanh nhấn mạnh.
Lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen cho biết đầu tư rất nhiều vào hệ thống nhà máy hiện đại, chuỗi phân phối phủ rộng, cùng hàng loạt chiến dịch xây dựng thương hiệu trong nhiều năm qua, nhưng mọi nỗ lực ấy có thể bị đánh sập chỉ vì hàng giả, hàng nhái tràn lan, cạnh tranh không lành mạnh với mức giá thấp hơn nhiều do không tốn chi phí đầu tư chính đáng.
“Các đơn vị hàng giả chỉ cần sao chép mẫu mã, thương hiệu rồi tung ra thị trường với mức giá rất rẻ. Khi giá đã rẻ đến như vậy, các doanh nghiệp làm ăn chân chính không thể cạnh tranh và tồn tại được”, CEO Tập đoàn Hoa Sen nói và nhấn mạnh tình trạng này nếu không được kiểm soát, sẽ không chỉ khiến các doanh nghiệp đầu tư bài bản bị loại khỏi cuộc chơi, mà còn làm "xói mòn" niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường và sản phẩm thương hiệu Việt.
“Với môi trường như vậy, không một doanh nghiệp tử tế nào có thể tồn tại lâu dài", Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen nói.
Cần hành động 3 bên: nhà nước – truyền thông – doanh nghiệp
Trong cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, ông Thanh cũng kêu gọi hành động từ cả 3 phía: chính quyền, cơ quan truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp. Nếu chỉ có truyền thông đưa tin đơn tuyến hay chỉ có lực lượng chức năng xử lý đơn lẻ thì không đủ để dập tắt tận gốc nạn hàng giả.
Ông Thanh nhắc lại rằng, trước đây Hoa Sen từng tham gia một chương trình phối hợp với Ban 319 – Bộ Quốc Phòng để chống hàng giả. Tuy nhiên, các chương trình truyền thông chống hàng giả trước đó thường mang nặng tính “đưa tin sự vụ”, thiếu chiều sâu và đặc biệt là thiếu sự tương tác với doanh nghiệp – những bên hiểu rõ nhất về thiệt hại từ hàng giả.
Đánh giá Công điện số 65 của Thủ tướng Chính phủ là rất kịp thời, đúng vấn đề và đúng thời điểm, ông Thanh cho rằng công tác truyền thông quốc gia tham gia sâu rộng, từ truyền hình đến báo chí các cấp, là một tín hiệu tích cực cho thấy hệ thống đang chuyển động đồng bộ.
“Tôi nghĩ rằng với sự phối hợp nhiệt tình theo chỉ đạo của Chính phủ, cùng với các cơ quan chức năng, các cơ quan chuyên ngành và sự hợp lực từ phía doanh nghiệp, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng được một thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và minh bạch, từ đó tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bền vững”, ông Thanh nói.
Về phía doanh nghiệp, ông cho rằng các doanh nghiệp chân chính không chỉ cần lên tiếng, mà còn phải chủ động tham gia, góp phần lan tỏa thông điệp chống hàng giả đến người tiêu dùng và cộng đồng xã hội.
"Nếu không bảo vệ thị trường nội địa khỏi hàng giả, hàng nhái, thì không chỉ doanh nghiệp trong nước mà chính môi trường đầu tư, niềm tin tiêu dùng và hình ảnh quốc gia cũng bị tổn hại nghiêm trọng. Câu chuyện không chỉ là của riêng Tập đoàn Hoa Sen hay bất kỳ doanh nghiệp nào khác, mà là một phép thử cho sự đồng lòng giữa Nhà nước – doanh nghiệp – truyền thông", ông Thanh nhấn mạnh.
(VNF) - Theo ông Lê Thế Chính - đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - chống hàng giả, hàng nhái không còn chỉ là cuộc chiến trên thị trường truyền thống mà đã lan rộng ra môi trường số, nơi các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử trở thành “địa bàn mới” của các hành vi vi phạm.
(VNF) - TS. Nguyễn Quốc Việt, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho rằng, các Báo cáo Kinh tế thường niên cho thấy: cần nhìn nhận lại vai trò của đất đai - một trong những yếu tố sống còn, dưới góc nhìn của khu vực tư nhân.
(VNF) - Theo Luật sư Bùi Văn Thành, “Cách hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp chính là tạo ra môi trường để họ tự đứng vững, tự vươn lên chứ không phải chờ hỗ trợ từ các khoản vay hay ưu đãi một chiều”.
(VNF) - Theo PGS.TS Nghiêm Thị Thà, Tổng thư ký Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, hệ thống tài chính cần những cải cách mạnh mẽ để giúp doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn thuận lợi, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực này.
(VNF) - Nhấn mạnh doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì trước hết phải có một điểm tựa, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng điểm tựa ấy chính là Nghị quyết 68.
(VNF) - Lần đầu tiên, một Nghị quyết của Đảng xác lập kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân. Khu vực này không chỉ góp phần vào tăng trưởng và giảm nghèo, mà còn là chỗ dựa cho an sinh xã hội. Tuy nhiên, để thực sự bứt phá, cần cải cách thể chế mạnh mẽ và hành động quyết liệt từ phía Nhà nước.
(VNF) - Theo ông Trần Văn Lê, Chủ tịch Tập đoàn Phương Linh, nếu Việt Nam không thay đổi tư duy trong phát triển doanh nghiệp, thì sẽ rất khó để nuôi dưỡng và giữ chân “đại bàng”.
(VNF) - Với Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw khẳng định Nghị quyết có bước tiến mang tính nhân văn, bởi trên thực tế, nhiều sai phạm kinh tế của doanh nhân – nhất là doanh nhân tư nhân – khi bị hình sự hóa sẽ kéo theo sự sụp đổ của cả doanh nghiệp
(VNF) - Nhấn mạnh cần tin tưởng giao nhiệm vụ và đặt hàng các cho các doanh nghiệp trong nước, lãnh đạo Đèo Cả cho rằng, các dự án như đường sắt tốc độ cao nếu không mạnh dạn giao các DN trong nước thì không thể làm được.
(VNF) - Nhìn nhận vai trò của kinh tế tư nhân ở thời điểm hiện tại, TS Bùi Thanh Minh - Phó giám đốc chuyên môn, Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) khẳng định, đã đến lúc cần trả doanh nghiệp tư nhân về đúng vị trí mà họ xứng đáng được hưởng và Nghị quyết 68 được xây dựng với một cách tiếp cận khác biệt
(VNF) - Về sự phát triển của kinh tế tư nhân trong thời gian tới, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đánh giá thể chế là yếu tố quyết định.
(VNF) - Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nói, với Nghị quyết số 68 về kinh tế tư nhân thì "lệnh mở đường" đã có nhưng điều khó nhất ở thời điểm hiện tại nằm ở khâu thực thi, tức thể chế hoá Nghị quyết để đi vào cuộc sống.
(VNF) - Nói về Nghị quyết 68, TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh, trong số các giải pháp, tôi rất ấn tượng với việc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.
(VNF) - TP.HCM mới sẽ vượt Kuala Lumpur và tiệm cận Bangkok về dân số lẫn kinh tế, hướng tới hình thành trung tâm đô thị - công nghiệp - cảng biển phát triển như Singapore, Thượng Hải.
(VNF) - Với định hướng xây dựng trung tâm tài chính, TS Nguyễn Tiến Chương cho rằng Việt Nam cần một lộ trình phát triển khôn ngoan, không sao chép máy móc mô hình của nước khác mà kết hợp linh hoạt để tạo lợi thế cạnh tranh riêng.
(VNF) - Kinh tế tư nhân chính là người dân làm kinh tế vì sự phát triển của bản thân, gia đình và đất nước dựa trên nguồn vốn tài chính của cá nhân, gia đình và vốn vay từ nhiều nguồn.
(VNF) - Quyết định áp thuế đối ứng 46% của Mỹ với hàng hóa Việt Nam dù đã được tạm hoãn trong 90 ngày, nhưng vẫn là thách thức với các doanh nghiệp nông sản. Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo Lãnh đạo và Dịch vụ Phát triển Bền vững, đây là phép thử lớn cho năng lực ứng phó và tái định vị thị trường xuất khẩu của ngành nông sản Việt Nam.
(VNF) - TP. HCM có cơ hội phát triển thành trung tâm tài chính quốc tế nếu biết tận dụng bài học từ các mô hình đi trước và phát huy hiệu quả nguồn lực sẵn có trong nước.
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương, muốn giữ vững vị thế xuất khẩu và hình ảnh quốc gia, nông sản Việt không chỉ cần chuẩn hóa chất lượng, ứng dụng công nghệ, mà còn phải được bảo vệ bằng một hệ thống chính sách chủ động, đủ sức ứng phó với làn sóng bảo hộ thương mại toàn cầu.
(VNF) - Nếu một thể chế không tốt có nguy cơ tạo những rào cản tác động đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, cải cách thể chế không chỉ là cắt giảm thủ tục hành chính mà còn là cắt giảm chi phí tuân thủ.
(VNF) - Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLAW khẳng định việc phát hiện 600 loại sữa bột giả trị giá 500 tỷ đã cho thấy những lỗ hổng nghiệm trong trọng thực thi pháp luật về hàng hoá. Cùng với đó, vụ việc này cũng cho thấy tình trạng chồng chéo trong trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý nhà nước là một vấn đề tồn tại nhiều năm.
(VNF) - Ông Lê Khánh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam cho rằng, 10 - 12% mức thuế suất hợp lý để ngay cả công ty Mỹ tại Việt Nam cũng vận hành một cách hiệu quả
(VNF) - Nhấn mạnh không thể lấy đầu tư công làm động lực tăng trưởng dài hạn, PGS.TS Phạm Thế Anh cho rằng nguồn lực đầu tư trong dài hạn phải đến từ khu vực tư nhân.
(VNF) - Theo ông Lê Thế Chính - đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - chống hàng giả, hàng nhái không còn chỉ là cuộc chiến trên thị trường truyền thống mà đã lan rộng ra môi trường số, nơi các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử trở thành “địa bàn mới” của các hành vi vi phạm.
(VNF) - Sau thời gian tạm dừng để điều chỉnh thiết kế và công năng, 2 tòa tháp CT1 và CT2 thuộc dự án Đà Nẵng Times Square đã chính thức tái khởi động. Diện mạo mới với chức năng căn hộ chung cư thay cho condotel kỳ vọng sẽ đưa dự án trở thành điểm nhấn mới trên trục ven biển Đà Nẵng.