Phát triển hạ tầng giao thông: Làm sao để kích hoạt tiềm năng khối tư nhân?
(VNF) - Thời gian quan, các dự án giao thông quan trọng, quy mô lớn, mang tính đột phá đều ít nhiều mang dấu ấn của những nhà đầu tư, nhà thầu tư nhân. Để nhân rộng mô hình này, vấn đề đặt ra phải làm gì để kích hoạt hết tiềm năng của các nhà đầu tư, nhà thầu tư nhân để họ có thêm nhiều động lực, góp phần phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông hoàn thiện, hiện đại?
Dấu ấn tư nhân với hạ tầng giao thông
Nếu giai đoạn 2011-2020, tổng số chiều dài đường bộ cao tốc cả nước được đưa vào khai thác chỉ 1.074km thì từ năm 2020 đến nay (đầu năm 2024), đất nước đã có thêm hơn 600km cao tốc, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc của Việt Nam lên hơn 1.700km. Chỉ trong hơn 3 năm, số km cao tốc hoàn thành bằng 1/2 chiều dài đường cao tốc triển khai trong 10 năm trước đây. Điều ai cũng có thể nhìn thấy là mạng lưới đường cao tốc của Việt Nam trong suốt thời gian qua được thực hiện hoàn toàn bằng nội lực của các tư vấn, nhà thầu, nhà đầu tư Việt Nam.

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư, nhà thầu tư nhân có tiềm lực mạnh. Những năm vừa qua, bên cạnh những doanh nghiệp nhà nước đã có tên tuổi từ trước còn chứng kiến sự vươn dậy, khẳng định mình của các nhà đầu tư, nhà thầu xây lắp trong lĩnh vực giao thông như: Đèo Cả, Sun Group, Trung Chính, Trung Nam, Sơn Hải… Họ sở hữu, làm chủ hầu hết các công nghệ tiên tiến, hiện đại của khu vực và quốc tế và có những đóng góp rất cụ thể bằng việc tạo nên những công trình giao thông quy mô với chất lượng cao góp phần cải thiện mạng lưới hạ tầng giao thông chung của cả nước.
Với khát khao và niềm tin mãnh liệt vào trí tuệ Việt cùng các cơ chế, chính sách cởi mở, cho phép doanh nghiệp Việt Nam lần đầu tiên đứng ra làm chủ đầu tư, tổ chức quản lý, thi công thành công hầm xuyên Đèo Cả dài 4.250m hiện đại với hai ống hầm cho 2 làn xe lưu thông độc lập trong mỗi ống hầm được đưa vào khai thác từ ngày 21/8/2017 đã tạo cột mốc quan trọng cho các công trình hầm đường bộ xuyên núi. Họ tiết giảm kinh phí từ việc xây dựng hầm Đèo Cả, thực hiện hầm Cù Mông dài 2,6km, tiến ra phía Bắc hoàn thiện ống hầm thứ 2 làm nên một Hải Vân hoàn chỉnh vào năm 2021.
Từng gặp khó về nguồn vốn để thi công cầu Bạch Đằng (dài hơn 5km) khi thực hiện dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, mà theo tính toán cần tới 10 năm tiết kiệm chi của tỉnh nếu dùng ngân sách, Quảng Ninh đã mạnh dạn xin cơ chế đầu tư theo hình thức BOT. Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn, 8 nhà đầu tư trong nước đã đề xuất tham gia dự án cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến với tổng mức hơn 7.000 tỷ đồng. Khởi công tháng 1/2015, đến đầu tháng 9/2018, cầu Bạch Đằng - một trong những cầu dây văng lớn nhất cả nước chính thức thông xe, kéo gần quãng đường từ thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đi Hà Nội từ 175km xuống 125km, rút ngắn thời gian từ 3,5 giờ đồng hồ xuống chỉ còn 1,5 giờ.
Cầu Tình Yêu bắc trên vịnh Cửa Lục (Quảng Ninh) hoàn thành năm 2023 là đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay khi nó được bố trí 5 nhịp cầu bê tông cốt thép liên tục nhiệt, không khe co giãn do tập đoàn Đèo Cả thiết kế và thi công.
Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu tư lên tới gần 14.000 tỷ đồng, dài khoảng 60km nối liền với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được giao cho nhà đầu tư SunGroup thực hiện. Trước đó, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã được đưa vào hoạt động đầu tháng 9 cùng cầu Bạch Đằng - mở ra một bức tranh mới về hạ tầng của khu vực sôi động đông bắc Quảng Ninh, Hải Phòng - cũng do doanh nghiệp tư nhân đảm nhiệm.
Đại dự án đường cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai với một tốc độ vô cùng khẩn trương. Đến thời điểm hiện tại hình hài tuyến cao tốc xuyên suốt từ Bắc – Nam đã dần hoàn thiện. Các đoạn tuyến lần lượt được hoàn thành. Trong đó có sự tham gia rất hiệu quả của rất nhiều nhà đầu tư, nhà thầu tư nhân.

Vừa qua, tại Kuala Lumpur (Malaysia) đã diễn ra lễ vinh danh nhà vô địch cuộc thi Autodesk ASEAN Innovation Awards 2024 (AIAA 2024). Công ty Tư vấn Thiết kế Đại Phong thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Đèo Cả đã vượt qua 150 bài dự thi để trở thành doanh nghiệp Việt Nam giành giải Nhất hạng mục “Doanh nghiệp sáng tạo của năm” với tác phẩm ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong thiết kế dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Để đoạt giải nhất hạng mục “Doanh nghiệp sáng tạo của năm”, tác phẩm thiết kế dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng của công ty trên đã phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ các đơn vị thuộc 6 quốc gia là Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines. Trong đó có các đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực này.
Theo dõi nhiều công trình hạ tầng giao thông thời gian qua do tư nhân là nhà đầu tư hoặc nhà thầu thi công, tôi nhận thấy các công trình này thường vượt tiến độ, không vượt chi phí và chất lượng công trình đáp ứng yêu cầu của thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật. Đây là một thực tế không thể phủ nhận.
Vị thế của nguồn lực tư nhân càng rõ rệt hơn nếu nhìn vào cân đối vốn cho hạ tầng sắp tới. Bộ Giao thông Vận tải xác định nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 952.731 tỷ đồng, song nhà nước mới chỉ cân đối được khoảng 30,6% kể cả nguồn vốn ngân sách lẫn vốn vay.
Riêng lĩnh vực hạ tầng, nghiên cứu của Ngân hàng phát triển châu Á - ADB cho biết từ năm 2015 đến 2025, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trung bình của Việt Nam khoảng 16,7 tỷ USD. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 50% tổng nhu cầu. Vì vậy, việc huy động nguồn vốn dồi dào từ khu vực tư nhân là đặc biệt cần thiết.
Làm gì để kích hoạt được tiềm năng khối tư nhân?
Ngay khi tiếp quản Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã khẳng định: “Sẽ thu hút nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ các doanh nghiệp tư nhân để đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng”. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế thì cùng với việc “lấy vốn nhà nước làm vốn mồi”, cần nghiên cứu để đưa ra những biện pháp, giải pháp nhằm thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ các doanh nghiệp tư nhân để đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Thời gian qua, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tham dự nhiều hội thảo, tọa đàm liên quan đến vấn đề làm sao huy động nguồn lực tư nhân cho các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. VARSI đã nhận diện được những bất cập về pháp lý, cơ chế vay vốn, cách tổ chức thực hiện chưa hấp dẫn các nhà đầu tư và tích cực đóng góp ý kiến đến cơ quan chức năng để tháo gỡ, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở phù hợp.
Về bản chất việc thu hút đầu tư tư nhân trong phương thức hợp tác công tư (PPP) phải hài hòa được lợi ích cả 3 chủ thể là nhà nước - nhà đầu tư tư nhân - người dân. Dù luật PPP đã ra đời và gỡ được một số vướng mắc lớn về cơ chế, song từ kinh nghiệm thực tế áp dụng Luật vẫn chưa có được sự hài hòa cân bằng về lợi ích, khi phần thiệt thòi vẫn nghiêng về nhà đầu tư tư nhân nhiều hơn. Các nhà đầu tư tư nhân luôn mong muốn đóng góp cùng nhà nước và họ cần “một cuộc chơi” bình đẳng như một đối tác với nhà nước. Nhưng cơ quan chức năng với vị thế cơ quan có thẩm quyền vẫn “hiện nguyên hình” vai quản lý nhiều hơn là vai đối tác.

Đơn cử các dự án BOT bất cập hiện nay không thu phí được mà nguyên nhân chủ yếu từ phía cơ quan có thẩm quyền là nhà nước gây ra (như xây dựng mới công trình không thu xong hành phí gây phân luồng phương tiện tham gia giao thông, hoặc cắt giảm trạm thu phí trong phương án tài chính…) dù đã đưa ra bàn thảo nhiều năm nay nhưng chưa xử lý được, trong khi doanh nghiệp nợ chồng chất vẫn phải trả lãi vay.
Một trong những khó khăn lớn với các doanh nghiệp tư nhân là ngoài việc nguồn vốn chủ sở hữu tham gia dự án phải chiếm 15% tổng mức đầu tư, còn là việc làm thế nào để huy động vốn. Nguồn vốn huy động hiện nay ở nước ta chủ yếu dựa vào vốn tín dụng của các ngân hàng thương mại và các ngân hàng thương mại chỉ cho vay với thời gian giới hạn. Trong khi, các dự án hạ tầng giao thông cần nguồn vốn rất lớn, thời gian vay vốn kéo dài.
Do đó, cần hình thành Quỹ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để tạo ra dòng vốn với lãi suất ưu đãi cho các nhà đầu tư. Thực tế việc khó thu hút các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư dự án hạ tầng lớn vài nghìn tỷ đồng, không chỉ do những bất cập trong cơ chế trước đây như đóng góp của nhà nước không quá 50%, chia sẻ rủi ro…, mà khó khăn lớn nhất là nguồn vốn mà nhà đầu tư phải huy động. Khi các ngân hàng thương mại từ chối bảo lãnh tín dụng vì phương án tài chính dự án không khả thi hay thời gian vay quá dài (hơn 18 năm) thì coi như dự án đổ bể.
Mặt khác, một số dự án có phương án tài chính khả thi được nhà đầu tư rất quan tâm thì Nhà nước quyết định chọn hình thức đầu tư công. Thay vào đó, những dự án ở vùng sâu vùng xa, lưu lượng phương tiện ít, không được đại đa số các nhà đầu tư quan tâm như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tân Phú - Bảo Lộc thì lại đầu tư PPP. Đó là lỗi của cách triển khai phương thức PPP trong thực tiễn.
Đột phá về hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược lớn được Đảng, Nhà nước đặt ra là nhằm đưa Việt Nam thành nước công nghiệp phát triển vào năm 2045. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam cần bổ sung đầu tư công bằng nhiều cải cách chính sách để thu hút đầu tư tư nhân vào hạ tầng, đặc biệt trong các dự án xanh, giảm tăng phát thải.
Hy vọng, từ thực tiễn triển khai các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đã thực hiện, các cơ quan chức năng của nhà nước cũng cần soát xét lại thể chế, chính sách và cách làm để phương thức PPP trong hạ tầng giao thông nóng trở lại, hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân.
Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân 2024 có độ dày 300 trang, in khổ 21x28cm trên giấy couche 4 màu. Giá bán: 198.000 đồng/cuốn. Liên hệ đặt mua: Chị Thu Trang, điện thoại: 0989631133. Email: toasoan@vietnamfinance.vn.
Để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển
- Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế 11/10/2024 10:00
- Lo ngại quy mô doanh nghiệp tư nhân đang giảm dần 11/10/2024 07:00
- Kinh tế tư nhân khó chưa từng có: 'Đẩy mạnh cải cách thể chế' 10/10/2024 11:30
Hà Tĩnh: Giảm nghèo từ gốc bằng cuộc dịch chuyển lao động lớn nhất thập kỷ
(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.
Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
Luật Thủ đô vào cuộc sống: Động lực để Hà Nội vươn tầm trong kỷ nguyên mới
(VNF) - Luật Thủ đô (sửa đổi) mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội với nhiều cơ chế quyền hạn đặc thù, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và đồng bộ. Luật cũng đặt trọng tâm nâng cao hiệu quả quản lý đô thị, bảo tồn văn hóa và thúc đẩy chuyển đổi số - những yếu tố thiết yếu để Thủ đô vươn tầm trong thời kỳ mới.
Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
Hà Tĩnh: Giảm nghèo từ gốc bằng cuộc dịch chuyển lao động lớn nhất thập kỷ
(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.
Thăm cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh 23.000 tỷ trước ngày thông tuyến
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.


































































