Với sự tăng trưởng ngoạn mục trong những năm gần đây, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Shinhan Financial Group (Hàn Quốc) vừa mua lại Prudential Finance với giá gần 151 triệu USD. Ảnh: T.V
Hàng loạt thương vụ được chuyển nhượng
Tập đoàn Shinhan Financial Group từ Hàn Quốc vừa công bố việc đạt thỏa thuận mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam với giá gần 151 triệu USD. Cụ thể, Công ty Shinhan Card, một công ty con của Shinhan Financial Group, mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam (PVFC), cho phép tập đoàn này mở rộng mảng kinh doanh tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.
Công ty Tài chính Prudential Việt Nam được thành lập năm 2006 và là tổ chức tài chính phi ngân hàng nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép cho vay tiêu dùng ở Việt Nam. Đây là công ty tài chính tiêu dùng có dư nợ lớn thứ tư ở Việt Nam, sau FE Credit, Home Credit và HD Saison.
Trước đó, vào tháng 4/2017, Ngân hàng Shinhan Việt Nam - một công ty con của Shinhan Financial Group - cũng mua lại mảng bán lẻ của Ngân hàng ANZ, nhằm mở rộng mảng bán lẻ tại thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, Công ty Lotte Card thuộc Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cũng đã đạt được thỏa thuận mua lại cổ phần của Công ty Tài Techcom Finance, với giá 1.700 tỷ đồng. Thương vụ này giúp Lotte Card gia nhập thị trường tài chính tiêu dùng đang rất tiềm năng tại Việt Nam.
Trong tháng này, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) dự kiến bán đấu giá Công ty Tài chính Bưu điện (PTF), với giá khởi điểm 500 tỷ đồng. Đây chính là mức vốn điều lệ của công ty này được cấp theo giấy phép năm 1998.
Vì "miếng bánh" tiêu dùng 1 triệu tỷ đồng
Thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam dự kiến phát triển mạnh trong những năm tới, với dư nợ sẽ tăng từ gần 600.000 tỷ đồng hiện nay, lên 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019. Đó là lý do vì sao hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài, kể cả các ông lớn, muốn tham gia thị trường này.
TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, các ngân hàng thương mại trong nước đã đẩy mạnh cho vay tiêu dùng từ khá lâu, nhưng thị trường chỉ thực sự phát triển và cạnh tranh trong những năm gần đây, khi có ngày càng nhiều công ty tài chính tham gia. Trong đó, có sự gia nhập của các tập đoàn tài chính nước ngoài khi mua lại 49% cổ phần của công ty tài chính trong nước.
Đáng chú ý là, quan tâm tham gia công ty tài chính Việt thời gian qua chủ yếu là các tập đoàn tài chính đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Chẳng hạn, HDBank chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của Công ty Tài chính HD Finance cho Tập đoàn Credit Saison (Nhật Bản). Sau khi hợp đồng mua bán hoàn tất, HDBank sở hữu 50% vốn điều lệ của HD Saison. Trong khi đó, Công ty Cho thuê tài chính TNHH một thành viên BIDV (BLC), từ công ty do BIDV sở hữu 100% vốn điều lệ đã trở thành Công ty Cho thuê tài chính TNHH BIDV - SuMi TRUST (BSL), với sự tham gia sở hữu 49% vốn điều lệ của Ngân hàng Tín thác Sumitomoh Mitsui (Sumitomo Mitsui Trust Bank - SMTB).
Điều đó cho thấy, các tập đoàn tài chính nước ngoài đánh giá cao thị trường tài chính của Việt Nam, đặc biệt là tín dụng tiêu dùng cá nhân và dịch vụ thẻ.
Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho biết, với dân số hơn 93 triệu người, tỷ lệ dân thành thị cao, với mức thu nhập ngày càng tăng, Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng cho lĩnh vực cho vay tiêu dùng phát triển. Tín dụng tiêu dùng cá nhân còn khá mới mẻ, trong khi nhu cầu rất lớn, nên các tập đoàn tài chính ngoại nhìn thấy cơ hội và tham gia để khai thác tiềm năng này.
Cuộc chạy đua thâu tóm công ty tài chính của các ngân hàng dường như chưa đến hồi kết. Vietcombank dự kiến, sau khi bán một phần vốn của công ty cho thuê tài chính, sẽ thành lập công ty tài chính tiêu dùng. Trong khi đó, ACB, Sacombank cũng có kế hoạch mua lại hoặc thành lập mới công ty tài chính tiêu dùng… Thông thường, sau khi hoàn tất thương vụ và chuyển đổi thương hiệu, các nhà băng có xu hướng tìm đối tác chiến lược nước ngoài để bán lại.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.