Sửa Luật Thuế Thu nhập cá nhân

Tăng mức giảm trừ gia cảnh: Những câu chuyện từ chi tiêu thực tế

Xuân Thạch - 07/05/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Mức giảm trừ đối với bản thân người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và 4,4 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc được cho là ngày càng “bị bỏ lại phía sau” so với mức tăng thu nhập, đặc biệt là chi tiêu thực tế. Do đó, các chuyên gia cho rằng cần phải sửa đổi sớm để tránh gây thiệt hại cho người dân.

Chưa theo kịp với thực tế cuộc sống

Anh Minh Hiếu (36 tuổi), ở TP. Hạ Long, Quảng Ninh, hiện làm trưởng phòng một công ty xây dựng, cho biết thu nhập của anh là nguồn thu chính của gia đình, bởi vợ anh làm giáo viên mầm non, thu nhập khá thấp. Tổng thu nhập từ lương, thưởng 1 tháng của gia đình Hiếu trung bình khoảng 35 triệu đồng. Anh có làm giảm trừ gia cảnh cho 2 con ở công ty của mình, bố mẹ 2 bên là công nhân về hưu nên đều có lương hưu. Hiện thu nhập tính thuế của anh Hiếu là hơn 10 triệu đồng/tháng sau khi đã tính mức giảm trừ và tiền bảo hiểm. Với mức này anh sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân đến bậc thứ 2.

Anh Hiếu cho rằng việc nộp thuế như trên có thể hợp lý ở thời điểm năm 2020, nhưng sau 4 năm thì không, bởi dù thu nhập có tăng thêm, nhưng giá cả còn tăng nhanh hơn nhiều. Cụ thể, anh Hiếu tính rằng chi phí cho giáo dục của gia đình gồm 2 con đi học trường công, lớp chọn, học thêm tiếng Anh, ngoại khoá bên ngoài hết gần 15 triệu đồng/tháng. Cộng thêm các chi phí khác như sinh hoạt thiết yếu, ăn uống, y tế, vui chơi giải trí… tổng chi phí của gia đình 1 tháng ít nhất gần 30 triệu đồng. Trong khi mức giảm trừ anh được hưởng theo luật này chỉ là hơn 21 triệu đồng.

“Chi phí hiện nay cho các con cao hơn nhiều so với chi phí giảm trừ gia cảnh là 4,4 triệu đồng/tháng theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, thực tế thấp nhất đang là 7 - 8 triệu đồng/tháng, tức là gần gấp đôi. Mức cũ không còn sát với thực thế của đời sống xã hội nữa”, anh Hiếu nói.

Theo chị Trần Thuỳ Linh (32 tuổi), quê Bắc Giang, mức giảm trừ gia cảnh đối với gia đình chị hiện nay là “tạm ổn” khi thu nhập trung bình 1 tháng của vợ chồng chị từ lương, tiền thưởng khoảng 45 triệu đồng. Tuy nhiên, sự “tạm ổn” này không kéo dài lâu, bởi từ tháng 9/2024, bé thứ 2 nhà chị Linh sẽ vào lớp 1, vợ chồng chị xác định cho học thêm tiếng Anh, ngoại khóa, đồng thời so với khoảng 2 năm trước đây, chi phí gia đình chị Linh tăng thêm khoảng 20%.

Chị Linh liệt kê, tiền thuê nhà là 7,5 triệu đồng/tháng, thêm điện, nước là hơn 10 triệu đồng/tháng. Tiền học cho 2 con nhỏ là khoảng 17 triệu đồng/tháng nếu cho học trường tư. Chi phí ăn uống, sinh hoạt của gia đình 1 tháng khoảng 10-12 triệu đồng, có tháng hơn. Tổng chi phí 1 tháng trung bình của gia đình là khoảng 37-39 triệu đồng.

“Thực tế cuộc sống là vậy, mà đó là thời điểm này còn cắt giảm một số khoản, chứ giá cả cái gì cũng tăng, chắc chắn sắp tới chi phí của nhà tôi còn tăng nữa vì cháu vào lớp 1. Do vậy, tôi rất mong được tăng mức giảm trừ. Mức mà luật đang quy định là khoảng 32 triệu đồng/tháng đã không còn sát với thực tế cuộc sống tại trung tâm Hà Nội”, chị Thuỳ Linh chia sẻ.

Ghi nhận thực tế cho thấy trong vòng 4 năm qua, tình hình kinh tế vĩ mô có nhiều sự thay đổi kéo theo sự biến động lớn về thu nhập, cũng như chi phí của người dân, chưa kể ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, khủng hoảng kinh tế và yếu tố lạm phát. Từ năm 2020 trở đi, mức lương tối thiểu vùng cũng đã 2 lần thay đổi, cụ thể vào năm 2020 và năm 2022, mới nhất sẽ là lần thay đổi thứ 3 áp dụng từ 1/7/2024, tăng 6% so với mức hiện hành. Điều bất hợp lý là mức lương tối thiểu theo 4 vùng chênh nhau gấp 1,5 lần mà mức thu nhập khởi điểm đóng thuế và giảm trừ gia cảnh lại bằng nhau.

Mức giảm trừ như nêu trên được duy trì từ tháng 7/2020, trong đó 11 triệu đồng được cơ quan thuế xác định bằng "mức chi tiêu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của một người", còn 4,4 triệu đồng xác định bằng 40% so với giảm trừ của bản thân người nộp thuế.

Trước tình hình thực tế đời sống – xã hội, Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân.

Ảnh minh hoạ

Điều chỉnh thế nào cho phù hợp?

Chia sẻ vấn đề này với Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, ông Nguyễn Văn Được, ủy viên Ban chấp hành Hội Tư vấn thuế Việt Nam, cho rằng mức giảm trừ gia cảnh quy định tại luật này là một bất cập. Nguyên nhân là trong khi thu nhập người dân tăng lên, giá cả thị trường cũng tăng, thậm chí còn nhanh hơn thu nhập. Đặc biệt, chi phí giáo dục, y tế vốn là những khoản chi phí chiếm phần lớn trong cơ cấu chi tiêu của các hộ gia đình, cũng biến động mạnh.

Những chi phí này bản chất là thiết yếu của người dân nhưng lại không được trừ trước khi tính thuế. Vì thế, mức giảm trừ gia cảnh cố định chỉ thuận tiện cho việc tính toán và thực hành thu, nhưng ngày càng lạc hậu so với thực tế của đời sống, thu nhập, phát triển kinh tế - xã hội, giá cả…

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho biết, mức giảm trừ theo Luật hiện hành sau 4 năm đã không còn phù hợp và cần phải xem xét điều chỉnh sớm. Luật sư Hà cũng lưu ý, việc sửa đổi phải cần xem xét đầy đủ 4 yếu tố.

Đầu tiên là xác định rõ các nguồn thu nhập nào sẽ chịu thuế và cách tính toán một cách công bằng. Thứ hai là xem xét một cách chính xác và hợp lý về khoản giảm trừ thuế để giảm bớt gánh nặng thuế cho người nộp. Thứ ba là cấu trúc thuế suất và biểu thuế là yếu tố bảo đảm tính công bằng trong việc phân phối gánh nặng thuế. Thứ tư là xác định tính phù hợp của mức thuế tương quan với mức sống trung bình của người dân.

Khi được hỏi về mức điều chỉnh nào là phù hợp với thực tế hiện nay, ông Nguyễn Thanh Hà đề xuất nâng mức chịu thuế thu nhập cá nhân lên 18 triệu đồng, và mức giảm trừ gia cảnh lên mức 6,5 -7,7 triệu đồng. “Việc nâng cao mức giảm trừ gia cảnh nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa điều kiện kinh tế - xã hội thay đổi và việc duy trì cân đối trong thu ngân sách của nhà nước”, ông Hà nói thêm.

Với 25 năm kinh nghiệm giảng dạy - tư vấn thuế, TS Nguyễn Thị Mỹ (Đại học Kinh tế Quốc dân) nêu quan điểm thuế là công cụ tạo ra công bằng cho xã hội, việc sửa đổi cần phải có lộ trình và cần tính toán một mức đảm bảo tính phù hợp trong một chu kỳ, có thể lấy mốc 5 năm, nhằm tạo ra cú bứt phá, tránh tình trạng sửa đổi lắt nhắt, vừa thực hiện đã lỗi thời. Ví dụ như mốc từ 5 triệu đồng lên 9 triệu đồng thì không vấn đề, nhưng mức 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng thì sau 1 năm đã thấy bất cập rõ.

Đồng thời, TS Mỹ cũng cho rằng việc điều chỉnh này phải nương theo tình hình của đời sống xã hội, nhưng cũng phải phù hợp với việc xây dựng dự toán về phân bổ ngân sách của nhà nước, ví dụ giai đoạn 2026 – 2030, nhà làm luật cần phải tính toán và dự trù được.

“Làm sao các cơ chế đánh giá và điều chỉnh về chính sách thuế phải vừa đảm bảo phản ánh được tình hình kinh tế và xã hội hiện tại của đất nước, nhưng cũng cần bảo đảm tính ổn định, lâu dài cho một văn bản luật, tránh tình trạng nay ban hành, mai sửa”, TS Mỹ nhấn mạnh.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Diễn đàn
(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.