CPTPP và bài toán 'nâng cấp' doanh nghiệp trong nước lớn mạnh có lộ trình
Anh Đức -
14/01/2019 08:57 (GMT+7)
Nói về CPTPP, TS Võ Trí Thành cho rằng đây là một hiệp định thách thức sự cải cách thể chế và giúp doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhà nước cần phải làm việc hiệu quả hơn dựa trên nguyên tắc cơ bản là cạnh tranh, minh bạch nếu không muốn “lạc” khỏi dòng chảy hội nhập.
TS. Võ Trí Thành.
Hôm nay, ngày 14/1/2019, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực ở Việt Nam. Trao đổi với Dân Việt, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng CPTPP gắn liền với cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam.
- CPTPP chính thức có hiệu lực tại Việt Nam từ 14/1/2019, ông đánh giá thế nào về sự tác động của hiệp định đối với nền kinh tế Việt Nam?
Sau rất nhiều những thách thức, khó khăn và nỗ lực của nhiều nước thành viên. Trong bối cảnh có nhiều diễn biến phức tạp về địa chính trị, những “va đập” của những quan điểm về toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại, việc ký kết và đi vào thực thi Hiệp định CPTPP có rất nhiều ý nghĩa, đặc biệt là với Việt Nam.
Điều này chứng tỏ Việt Nam vẫn tiếp tục con đường cải cách theo những chuẩn mực, thông lệ tốt của nền kinh tế thị trường, vẫn là một đất nước tiếp tục đẩy mạnh hội nhập sâu rộng, vì sự phát triển của Việt Nam, của khu vực và của thế giới.
Có thể Hiệp định không còn tác động lớn như TPP vì không còn Mỹ, một nền kinh tế lớn trên thế giới, một nhà đầu tư cực kỳ quan trọng của Việt Nam, nhưng CPTPP vẫn còn những tác động hết sức ý nghĩa.
Thứ nhất, đó là sự tác động đến vấn đề cải cách thể chế, cụ thể là những cam kết liên quan đến chính sách, đến cải cách trong lòng nền kinh tế này. Ví dụ như: quyền sở hữu trí tuệ, DNNN, cạnh tranh, mua sắm Chính phủ… ; Hay là những đòi hỏi mới về đầu tư thương mại của thế kỷ 21, ví dụ như thương mại điện tử, những vấn đề liên quan đến xử lý tranh chấp giữa nhà đầu tư và nhà nước, tiêu chuẩn lao động, môi trường…
Cho nên, Hiệp định CPTPP gắn với cải cách, những va vấp mà chúng ta cần hoàn thiện cũng như đòi hỏi chúng ta phải hướng đến những xu hướng mới.
Thứ nữa là sản xuất kinh doanh thương mại. Cũng giống như các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác, đây là sân chơi mới để Việt Nam mở rộng xuất khẩu dựa trên lợi thế của mình, tất nhiên với mức độ có thể chưa bằng TPP.
Lưu ý rằng, với mức độ mở cửa sâu hơn, ngay cả đối với những nước đã có FTA rồi thì CPTPP vẫn có những tác động bổ sung ít nhiều. Bên cạnh đó, có nhiều nền kinh tế chưa có FTA với mình (ví dụ như Canada, một số nước Mỹ Latinh), tác động của CPTPP cũng rất tích cực.
Nếu chỉ nhìn vào vấn đề xuất khẩu và thương mại để đánh gia tác động của CPTPP là rất chưa đủ, còn nhiều lĩnh vực khác được tạo điều kiện trong bối cảnh hiện nay. Cùng với các FTA khác, CPTPP mở ra các cơ hội rất lớn đối với các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng như: du lịch, giải trí, bán lẻ, giáo dục, y tế…
CPTPP gắn với thương mại mở rộng tạo điều kiện phát triển các ngành logicstic. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tốt hơn khi tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu, các mạng sản xuất khu vực và thế giới do được các tập đoàn lớn dẫn dắt.
Cùng với sự phát triển kinh tế, rất nhiều các lĩnh vực khác như hạ tầng, bất động sản có điều kiện phát triển, phục vụ cả sản xuất, đời sống hay nhiều ngành nghề, lĩnh vực mà chúng ta nói đến nhiều như kinh tế sáng tạo, kinh tế xanh, start up…
Như vậy, CPTPP đang mở ra những chân trời mới, không gian mới, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh nói chung. Ngoài ra, CPTPP tạo ra sức hấp dẫn cho Việt Nam trong thu hút đầu tư nói chung, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Cùng với các FTA, CPTPP gắn liền với cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam.
- Ông vừa nói về vấn đề cải cách thể chế khi Việt Nam gia nhập CPTPP. Cụ thể của những cải cách này là gì và Việt Nam đã sẵn sàng với dòng chảy hội nhập này chưa?
Việt Nam đã mở cửa và hội nhập được 30 năm, bươn chải, “va đập” cũng nhiều, thành công cũng nhiều và vượt qua khó khăn cũng có. Câu chuyện này nói lên rằng, cả ở cấp hoạch định chính sách hay cấp doanh nghiệp, cũng đã đủ tự tin để hội nhập. Sự tự tin này được thể hiện qua việc hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý để phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường, với đòi hỏi của sự hội nhập. Sự tự tin này cũng được thể hiện qua các con số khi Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước.
Tuy nhiên, để nói rằng Việt Nam đã sẵn sàng ở mức cao chưa, đã chuẩn bị đầy đủ, trọn vẹn chưa, thì chắc chắn là chưa. Điều này thể hiện đâu đó ở nhận thức, ở việc nắm bắt thông tin. Đối với CPTPP, chúng ta còn nhiều khuôn khổ pháp lý phải hoàn thiện cho phù hợp.
Có một tỷ lệ không nhỏ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ biết chưa đủ tốt để lồng ghép, gắn liền các chiến lược, kế hoạch làm ăn của mình. Tâm thế gắn với cách làm ăn bài bản chuyên nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam nói chung còn khá yếu. Đây là những điểm mà chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện.
CPTPP có lợi gì cho xuất khẩu nông sản?
- Sáu thành viên CPTPP bắt đầu được hưởng lợi từ giảm thuế đợt 1 vào ngày 30/12. Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của 6 nước sẽ lập tức bắt đầu hướng được các quyền lợi như: ưu tiên thông quan hàng xuất nhập trong 48 tiếng đồng hồ; Miễn giảm thuế cho hàng hoá có xuất xứ từ CPTPP (ROO); Cắt giảm các thủ tục quan liêu, phức tạp và nhà xuất khẩu có thể tự làm chứng chỉ hàng hoá xuất xứ (CERTIFICATE OF ORIGIN). Điều khoản này sẽ tác động thế nào tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam?
Đây là Hiệp định “mở cửa” nói chung và mức độ cắt giảm thuế quan là rất cao, gần như 100%, có thể có những hàng hóa phải theo lộ trình. Như đã nói, CPTPP không chỉ tạo điều kiện tiếp cận thị trường, khiến Việt Nam có điều kiện cạnh tranh tốt hơn khi xuất khẩu, nó còn gắn liền với cải cách thể chế.
Mặt thuận lợi ở đây là giảm được chi phí cho doanh nghiệp. Thế nhưng, để xuất khẩu được, câu chuyện không đơn giản chỉ có vậy. Chúng ta phải đáp ứng, tuân thu rất nhiều điều kiện như nguyên tắc xuất xứ, sở hữu trí tuệ, minh bạch thông tin, tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn về lao động môi trường… phải đáp ứng, rồi những hiểu biết, cách thức phân phối để kết nối thị trường. Như vậy, chi phí cho việc đáp ứng tuân thủ không phải là nhỏ, đó là chưa kể vấn đề cạnh tranh.
Cho nên, đây mới chỉ là cơ hội, còn có hiện thực hóa được cơ hội hay không còn phụ thuộc vào cách thức hỗ trợ hợp lý của nhà nước, cách thức đồng hành của hiệp hội và nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp.
- Với việc cắt giảm một loạt thuế trong năm 2019 khi CPTPP có hiệu lực sẽ tác động thế nào tới nguồn thu ngân sách?
Thật ra đây không phải là câu chuyện mới. Câu chuyện này chúng ta đã bàn rất nhiều khi chúng ta tham gia Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) từ đầu những năm 90. Câu chuyện này trở nên lớn hơn khi chúng ta ngày càng hội nhập sâu rộng, tham gia nhiều FTA với mức thuế cơ bản về 0%.
Về cơ bản, nguồn thu ngân sách vẫn ngày càng tăng. Nguồn thu từ thương mại, đặc biệt là từ nhập khẩu xét theo tỷ trọng đóng góp ngày càng giảm mạnh so với trước đây, nhưng tổng thu ngân sách của Việt Nam thì không thấp nếu xét theo tỷ trọng GDP, nếu không muốn nói là khá cao so với nhiều nước đang phát triển.
Nguyên nhân đến từ việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng, sản xuất kinh doanh bùng phát hơn khiến cơ sở thuế gia tăng, gắn việc hoàn thiện các sắc thuế. Trong sự gia tăng ấy, có một phần đóng góp của mở cửa hội nhập. Do đó, khi tham gia các FTA nói chung, có khu vực giảm tỷ trọng nhưng lại được bù đắp bởi các yếu tố khác. Đó là chưa nói đến, hiện nay, từ vấn đề thu thuế, chi tiêu ngân sách của chúng ta nhiều vấn đề còn phải cải thiện.
- Từ ngày 14/1, Việt Nam sẽ giảm thuế nhập khẩu cho Cá tra da trơn của Canada từ 18% hiện nay xuống còn 0% và tôm hùm Canada từ 35% xuống còn lại 15%. Vậy cuộc chơi CPTPP có lợi gì cho nông sản và hoạt động xuất khẩu nông sản Việt?
Phải nói rằng, nông nghiệp Việt Nam phát triển được, một phần rất lớn nhờ mở cửa hội nhập, bên cạnh cải cách thị trường. Nhìn chung trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Việt Nam có lợi thế. Trong những đàm phán liên quan đến các hiệp định, từ WTO đến các FTA, các đối tác coi Việt Nam là một nước xuất khẩu nông sản, thủy sản rất mạnh. Đặc biệt là gần đây, với cách nhìn nhận về vai trò của phát triển nông nghiệp, đặc biệt là phát triển bền vững bao trùm, khu vực nông nghiệp đang trở nên hấp dẫn đối với giới đầu tư.
Với một số mặt hàng nông nghiệp mà chúng ta không có hoặc ít có lợi thế cạnh tranh như ngành chăn nuôi, phải làm sao tính toán chi phí chuyển đổi cho những doanh nghiệp, những người lao động trong lĩnh vực này thấp đi, để có thể chuyển sang lĩnh vực khác, hay lựa chọn phân khúc trong ngành mà mình chưa có lợi thế phù hợp. Khi đó, vai trò của nhà nước thể hiện vai trò ở việc cung cấp thông tin, hỗ trợ đào tạo nghề…
Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bên cạnh đó, với những lĩnh vực chúng ta có lợi thế, cũng phải giải quyết vấn đề giảm thiểu chi phí tuân thủ để tận dụng được lợi thế mà vẫn tuân thủ cam kết.
Minh bạch để khu vực doanh nghiệp tư nhân phát triển
- Một trong những thách thức lớn nhất đối diện với Việt Nam khi CPTPP được thực thi vào năm 2019 là sự cam kết của Việt Nam lần đầu tiên mở cửa thị trường đấu thầu mua sắm công cho nhà đấu thầu của 10 nước thành viên khác. Điều này có tác động thế nào tới hoạt động đầu thầu đầu tư công của Việt Nam, vì hiện, các dự án BT hay BOT chủ yếu là chỉ định thầu chứ ít đấu thầu công khai? Doanh nghiệp SME của Việt Nam đã chuẩn bị gì cho cuộc chơi mới này chưa?
Năm 2019, CPTPP được thực thi, một trong những điều khoản cần phải thực hiện là sự cam kết của Việt Nam lần đầu tiên mở cửa thị trường đấu thầu mua sắm công cho nhà đấu thầu của 10 nước thành viên khác. Các gói đấu thầu mua sắm công có giá trị trên 2,8 triệu USD đều phải nắm trong luật chơi của CPTPP. Trong đó quy tắc, luật chơi và thủ tục đấu thầu là sẽ hoàn toàn khác với những gì Việt Nam đang trải nghiệm, như: tất cả cuộc đấu thầu phải được công khai thông báo trên báo điện tử; Tất cả các cuộc đấu thầu được nghi vấn đều có khả năng bị chất vấn; Bên gói thầu buộc phải trả lời mời thắc mắc công khai và khả năng bị trừng phạt nếu có gian lận; Hình sự hoá các hành vi vi phạm trong đấu thầu công. Tuy nhiên, CPTPP cũng đưa vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa khi lần đầu tiên SME của 6 nước được ưu tiên tham gia các thị trường mua sắm đấu thầu công với nhau.
Về nguyên tắc, những cam kết về đấu thầu có tính tích cực về mặt dài hạn khi dựa trên nguyên tắc cạnh tranh, minh bạch. Qua đó, hạn chế được tiêu cực, và quan trọng là chọn được “người chơi” tốt nhất.
CPTPP đặt ra vấn đề phải “nâng cấp” doanh nghiệp trong nước để họ “lớn” hơn một cách có lộ trình, có những linh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Ngoài ra, có thế có những cách về mặt kỹ thuật để làm sao các dự án đấu thầu lôi kéo được sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà vẫn đảm bảo chất lượng.
- Một điểm nữa của CPTPP là điều khoản cam kết về việc giảm yếu vai trò của công ty quốc doanh trên thị trường cạnh tranh, để tạo một cơ chế bình đẳng giữa DN tư nhân và quốc doanh. Điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ, tuy nhiên, khu vực tư nhân cần phải làm gì để tận dụng được cơ hội này để lớn mạnh và hội nhập?
Phải nói rằng cam kết này rất phù hợp với định hướng cải cách doanh nghiệp khu vực nhà nước. Những lĩnh vực nào nhà nước không quá chú trọng thì nên chuyển cho tư nhân. Những lĩnh vực nào còn lại, phải làm việc hiệu quả hơn, và hiệu quả này dựa trên nguyên tắc cơ bản là cạnh tranh, minh bạch. Như vậy, cam kết này cơ bản là phù hợp và có đóng góp rất tích cực. Đây là một khía cạnh quan trọng thúc đẩy cải cách thể chế, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi, đàng hoàng cho doanh nghiệp làm ăn và phát triển.
Nguyên tắc thị trường là cạnh tranh, việc thúc đẩy mạnh hơn cải cách doanh nghiệp nhà nước theo cam kết làm tăng tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường, góp phần vào phát triển doanh nghiệp hiệu quả. Bên cạnh đó, với cam kết này, sự tham gia của khu vực tư nhân mạnh mẽ hơn. Các doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội trở thành những đối tác quan trong, qua đó góp phần cải thiện việc làm ăn của doanh nghiệp nhà nước. Tất nhiên đây là trên lý thuyết, thực tế câu chuyện có thể không đơn giản như vậy. Vẫn đề cuối cùng vẫn là sự giám sát, cạnh tranh, minh bạch để phát triển khu vực tư nhân và hạn chế các hành vi tiêu cực, làm méo mó thị trường.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
(VNF) - GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để phát triển công nghệ chiến lược và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Việt Nam cần một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp, trong đó đào tạo nhân lực chất lượng cao là nền tảng then chốt, tạo ra đội ngũ đủ năng lực triển khai chính sách, vận hành công nghệ, và đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng một “sandbox” đủ lớn và thể chế tài chính chuẩn quốc tế để thu hút nhà đầu tư chiến lược, củng cố năng lực pháp lý và thúc đẩy hội nhập tài chính toàn cầu.
(VNF) - 80 năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã chứng minh chân lý “phi nông bất ổn” khi vừa là trụ đỡ kinh tế, vừa tạo nên những bước ngoặt đưa kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.