Rủi ro mua bảo hiểm: Hợp đồng khó hiểu, chưa có cơ chế bảo vệ khách hàng

Xuân Thạch - 27/11/2024 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Bảo hiểm là một sản phẩm tài chính cao cấp với bản hợp đồng phức tạp và khó hiểu, nhưng hiện nay chưa có cơ chế bảo vệ nhóm người tiêu dùng đặc thù này. Các chuyên gia khuyên rằng, người tham gia cần tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi tham gia, hiểu các cơ chế bảo vệ của pháp luật để chủ động bảo vệ chính mình

Sản phẩm “phức tạp”, tìm hiểu kỹ trước khi tham gia

Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, chị Nguyễn Thảo Phương (28 tuổi), ở thành phố Vinh, Nghệ An cho biết, tháng 10/2024 gia đình có nhu cầu tham gia bảo hiểm, chị đã chủ động tìm hiểu kỹ, trước những lùm xùm thời gian qua. Trước khi tìm đến người tư vấn cuối cùng để lựa chọn tham gia, chị đã chủ động tham khảo thông tin của 4 hãng bảo hiểm.

Chị Phương kể, khi nghe tư vấn, chị thường đặt câu hỏi ngược và hỏi về nhược điểm của sản phẩm. Lý do được chị Phương đưa ra là khi tìm hiểu bảo hiểm, gần như các công ty chỉ nói về ưu điểm.

Đồng thời, chị Phương yêu cầu tư vấn viên chỉ rõ quyền lợi này nằm ở điều khoản cụ thể nào, chứ không chỉ nghe lời tư vấn một cách đơn thuần và chủ động ghi âm lại cuộc tư vấn. Trước khi quyết định tham gia, chị yêu cầu người tư vấn gửi chứng chỉ đại lý bảo hiểm được Bộ tài chính cấp.

“Từ lúc tìm hiểu sản phẩm, lựa chọn tư vấn viên, nghe chia sẻ về sản phẩm đến lúc đặt bút ký tham gia là hơn 1 tháng” chị Phương nói thêm.

Người tham gia tìm hiểu kỹ sản phẩm và lựa chọn cẩn trọng trước khi đặt bút ký vào bản yêu cầu bảo hiểm

Còn “chắc cú” hơn chị Phương, theo anh Lê Hoàng Phong (32 tuổi) ở Ba Đình, Hà Nội, để tìm hiểu gói bảo hiểm cho bản thân, anh đã mất 3 tháng để tìm đọc về bảo hiểm, và còn dự định tự đi học code (mã số Bộ Tài chính cấp) để tham gia cho chính mình.

Tuy nhiên, nhận thấy bảo hiểm là một sản phẩm “tài chính” khó, mất thời gian nghiên cứu, nếu không phải người chuyên môn trong ngành tài chính thì cũng rất khó để hiểu sâu. Anh Phong kể, mình còn tổng hợp các câu hỏi mà khách hàng hay hỏi nhiều nhất về sản phẩm, để trao đổi với tư vấn viên.

Chính vì vậy, anh Phong đã lựa chọn cách thức không giống ai đó là theo dõi những chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm (không phải tư vấn viên/đại lý) để tìm hiểu kỹ càng thông tin.

Anh Phong cho rằng, giai đoạn trước khi tham gia bảo hiểm, ngoài việc tư vấn đúng, đủ theo điều khoản, thì tư vấn viên cần phải biết hỗ trợ khách hàng kê khai hồ sơ y tế trung thực, có kiến thức về thẩm định sơ bộ đầu vào.

Cuối cùng, anh Phong quyết định chọn một tư vấn viên trên nhóm cộng đồng bảo hiểm, sau khi đã được trải nghiệm khoảng 10 đại lý và khá nhiều người quen làm bảo hiểm. Cùng với đó là quá trình theo dõi mạng xã hội, thấy rằng tư vấn này có chuyên môn, hỗ trợ khách hàng bồi thường, hiểu biết về Luật và kiến thức y khoa.

“Cứ như chọn vợ, tìm hiểu 10, chọn 1 tư vấn và quyết định tham gia bảo hiểm”, anh Phong vui vẻ kể lại.

Hành trình tham gia bảo hiểm đầy thú vị, như kén vợ của anh Phong. Ảnh: NVCC

Báo cáo xu hướng tài chính Financial Trends Report 2023 của Decision Lab cho thấy, người tiêu dùng Việt đang ngày càng thận trọng hơn với các sản phẩm tài chính và tình hình tài chính bất định.

Theo nhiều chuyên gia Tài chính – Bảo hiểm, thực tế hiện nay dân trí tài chính của người Việt ngày càng được nâng lên đối với các sản phẩm như bảo hiểm, chứng khoán, trái phiếu…đặc biệt là thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, trước những lùm xùm về các sản phẩm này trong vài năm trở lại đây, khiến người dân “e dè” với các dịch vụ tài chính, trong đó có bảo hiểm. Chính vì vậy, trước khi quyết định tham gia, người mua hiện nay có xu hướng tìm hiểu kỹ thông tin và tham vấn chuyên gia một cách cẩn trọng.

Người tham gia cần hiểu cơ chế bảo vệ chính mình

Trao đổi với VietnamFinance, ông Bùi Trung Thuỷ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, nhiều năm qua người tham gia bảo hiểm cũng có gửi kiến nghị, khiếu nại đến Hội nhưng không nhiều. Khi nhận được thông tin, những nội dung thuộc thẩm quyền thì đơn vị đứng ra tư vấn, hướng dẫn giải quyết, còn những trường hợp khác, Hội sẽ chuyển thông tin đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, sản phẩm đó để hai bên có thể thương lượng, hoà giải, thống nhất cách xử lý.

“Một số trường hợp khó, sẽ mời các bên liên quan đến trực tiếp để Hội đứng ra hoà giải”, ông Thuỷ nói thêm.

Theo ông Phạm Ngọc Hùng, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực sản phẩm tài chính “khó” như bảo hiểm thực sự còn rất yếu kém. Chính vì vậy, khi phát sinh ra các tranh chấp, người tiêu dùng luôn ở thế “cửa dưới” khi đấu tranh với các doanh nghiệp, tổ chức.

Ông Phạm Ngọc Hùng

Ông Hùng cho biết, ở các nước phát triển, các tranh chấp dân sự thường sẽ sử dụng toà án. Tuy nhiên, ở Việt Nam thủ tục để kiện các DNBH ra toà gặp nhiều trở ngại từ thủ tục hành chính, cho đến chi phí, thời gian. Các toà án nước ngoài, khi nhận được đơn kiện từ người dân, toà thụ lý rất nhanh và sự việc đủ bằng chứng, họ có thể xử ngay trong vòng vài ngày.

Thực tế, ở Việt Nam có trường hợp người tham gia bảo hiểm kiện DNBH trong một năm, toà không thụ lý. Có vụ việc thụ lý nhưng vì nhiều lý do, thời gian giải quyết rất lâu, có thể kéo dài hàng năm, khiến người dân không đủ kiên nhẫn.

“Thói quen trong việc phân xử tranh chấp, cũng như lòng tin chưa đủ khiến đa phần người tham gia bảo hiểm thường không tìm đến phương án kiện ra toà, có một số ít lựa chọn phương án này, chủ yếu là các doanh nghiệp, tổ chức”, ông Hùng nêu thực trạng.

Cũng chính vì lý do nêu trên, người dân thường cho rằng, khi quyền lợi bồi thường bảo hiểm bị xâm phạm, sẽ gửi đơn cầu cứu, khiếu nại đến Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm để được bảo vệ quyền lợi. Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định điều đó là chưa đúng.

“Hiệp hội là đại diện cho các DNBH, Cục Quản lý là cơ quan nhà nước có chức năng quản lý, giám sát thị trường theo quy định của pháp luật. Cả 2 đơn vị này đều không có chức năng tài phán trong quan hệ dân sự”, ông Hùng khẳng định.

Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, trường hợp nhận được kiến nghị, phản ánh của người tham gia bảo hiểm, căn cứ theo các nội dung đơn thư, đơn vị đã phân loại và xử lý theo đúng quy định tại Thông tư 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ và các quy định pháp luật liên quan về đơn kiến nghị, phản ánh.

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong nhiều năm trở lại đây có hàng ngàn đơn khiếu nại các DNBH. Ảnh :LĐ

Cụ thể, chuyển các đơn thư phản ánh về quá trình giao kết hợp đồng bảo hiểm hoặc giải quyết quyền lợi bảo hiểm, các tranh chấp trong việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm cho các DNBH để xem xét và giải quyết theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng và quy định của pháp luật.

Đối với các nội dung đơn thư có phản ánh các dấu hiệu liên quan đến hành vi lừa đảo, lừa dối khách hàng trong quá trình tư vấn, chuyển cho các cơ quan điều tra (Bộ công an hoặc cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng) để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người viết đơn tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đối với đơn thư phản ánh nhiều nội dung khác nhau.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SBLAW nêu thực trạng, các quy định cụ thể về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng tài chính hiện được lồng ghép trong các luật chuyên ngành tài chính, như Luật Các tổ chức tín dụng 2024, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, và Luật Chứng khoán 2019.

Cùng với đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 cũng đã bao quát khá đầy đủ các quy định cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, luật này chưa đề cập đến “người tiêu dùng tài chính” hay “các giao dịch tài chính” – nhóm đối tượng đặc biệt có quy mô lớn và ảnh hưởng sâu rộng.

Theo các chuyên gia, trước thực trạng nêu trên, người tham gia bảo hiểm trước hết cần nâng cao dân trí tài chính, tìm hiểu đầy đủ, kỹ càng thông tin về sản phẩm trước khi tham gia, chủ động bảo vệ quyền lợi của chính mình. Nếu xảy ra những tranh chấp với doanh nghiệp bảo hiểm, trước hết hãy tham vấn tư vấn viên/đại lý, chuyên gia bảo hiểm hoặc chuyên gia pháp lý. Nếu chưa thoả đáng, có thể tiếp tục gửi kiến nghị, khiếu nại đến các Hiệp hội, cơ quan quản lý nhà nước như Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), Cục quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính)…để được hướng dẫn bảo vệ quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Kiện hãng bảo hiểm ra toà: Cách để người mua nắm phần thắng

Kiện hãng bảo hiểm ra toà: Cách để người mua nắm phần thắng

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Mặc dù ở thế “yếu” so với các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), nhưng khi cho rằng bị từ chối chi trả không thoả đáng, người tham gia đã khởi kiện các DNBH ra toà. Kết quả, đa phần các vụ kiện, người mua đều thắng kiện, các DNBH phải bồi thường hàng chục tỷ đồng
Cùng chuyên mục
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

31/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

29/10/25 17:54 (GMT+7)

(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

28/10/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

28/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

27/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

24/10/25 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

22/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

17/10/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

17/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.

 Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit

Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit

15/10/25 21:26 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.

Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường

Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường

15/10/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.

Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí

Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí

13/10/25 19:00 (GMT+7)

(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.

Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ

Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ

13/10/25 16:00 (GMT+7)

(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.

Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát

Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát

13/10/25 15:07 (GMT+7)

(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.

Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm

Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm

13/10/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

11/10/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua

Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?

Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?

10/10/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?

Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão

Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão

09/10/25 16:26 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.

DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên

DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên

09/10/25 14:40 (GMT+7)

(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.

Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'

Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'

09/10/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?

DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên

DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên

09/10/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.

Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10

Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10

05/10/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.

Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ

Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ

04/10/25 18:13 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, dự kiến sẽ thành lập công ty con thứ 5 và hoạt động trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ.

Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass

Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass

04/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.

Tin khác
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

 Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit

Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit

Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường

Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường

Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí

Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí

Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ

Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ

Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát

Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát

Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm

Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?

Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?

Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão

Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão

DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên

DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên

Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'

Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'

DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên

DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên

Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10

Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10

Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ

Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass

Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass