Dám đi ngược thói quen: Thách thức để Fintech khẳng định mình
(VNF) - Tỷ lệ dùng tiền mặt của Việt Nam ở khu vực nông thôn vẫn còn cao, một phần do thói quen tiêu dùng, một phần do những người lớn tuổi khá chậm trong việc tiếp cận các thiết bị công nghệ.
Tài chính toàn diện là một trong những mục tiêu của Chính phủ nhằm hướng tới việc mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững.
Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, công nghệ tài chính (Fintech) đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện bằng cách mở rộng quy mô tiếp cận tài chính; cung cấp dịch vụ tài chính với chi phí thấp đối với người dùng và nhà cung cấp; mang đến nhiều tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng. Các ứng dụng Fintech cho phép người dùng thực hiện giao dịch, thanh toán và quản lý tài chính từ thiết bị di động bất kể thời gian và địa điểm.
Fintech tạo sức bật cho tài chính toàn diện
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, TS Trịnh Thị Phan Lan, giảng viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng đã có một sự chuyển biến rõ rệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng kể từ khi Fintech bùng nổ. Tác động của Fintech được thể hiện rõ ràng ở 3 khía cạnh.
Thứ nhất là tăng cường tiếp cận tài chính. Theo TS Trịnh Thị Phan Lan, Fintech cung cấp các dịch vụ tài chính với chi phí thấp, giúp nhiều người dùng tiếp cận hơn. Đơn cử như các ứng dụng ví điện tử là Momo, ZaloPay cho phép người dùng thực hiện thanh toán, chuyển tiền một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Thứ hai là sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Theo đó, Fintech đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain). Điều này mang lại tiềm năng cho các công ty Fintech trong hoạt động thanh toán số, cho vay, bảo hiểm và tài chính nhúng. Thứ ba là tích hợp công nghệ vào ngành ngân hàng. TS Trịnh Thị Phan Lan cho hay Fintech đã giúp các ngân hàng số hóa nhiều dịch vụ, giảm rủi ro và tối ưu hóa quy trình, giúp tiết kiệm chi phí và tăng trải nghiệm cho người dùng.
Vị nữ tiến sĩ này cho rằng, Fintech đang có rất nhiều cơ hội để thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam. Dân số của nước ta khá đông, trong đó chiếm 65-70% là người trên 35 tuổi với khả năng thích nghi nhanh với công nghệ. 67% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và đa phần không có tài khoản ngân hàng và khó khăn trong việc tiếp cận với các dịch vụ tài chính ngân hàng, cho thấy nhu cầu rất lớn trong thị trường cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính ở khu vực nông thôn Việt Nam.
Một cơ hội nữa để Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện là cơ sở hạ tầng viễn thông trong nước được đầu tư và phát triển hoàn thiện. Mạng điện thoại di động 4G/5G phủ khắp cả nước và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và Internet tại Việt Nam rất phổ biến.
Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam còn thấp. Tỷ lệ người trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 60%, thấp hơn nhiều so với Thái Lan và Malaysia ( khoảng 70 - 80%). TS Trịnh Thị Phan Lan cho rằng đây là khoảng trống rất lớn cho để Fintech phát triển và thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.
Không ngại đi ngược thói quen
Một trong những điểm hạn chế của Fintech là chưa thể phủ rộng tới tệp người dùng lớn tuổi do những rào cản kiến thức công nghệ và tài chính. Trong khi bộ phận người dân ở khu vực này lại chiếm một phần không nhỏ, cũng như là những đối tượng cần được tiếp cận với tài chính toàn diện nhất. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa Fintech trở thành công cụ giúp thúc đẩy tài chính toàn diện có thể khiến những khu vực chưa được “phủ sóng” bởi Fintech gặp khó khăn trong việc tiếp cận, tạo ra một hướng đi ngược với mục tiêu của tài chính toàn diện.
Tuy nhiên, ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản (FIDT) lại không nghĩ như vậy. “Tôi cho rằng không ai bị bỏ rơi lại trong chiến lược tài chính toàn diện, cũng không phải đang đi ngược với mục tiêu này. Chúng ta đang đi đúng lộ trình mà Chính phủ định hướng, chỉ có điều tốc độ hơi chậm so với kỳ vọng”, ông Huấn cho biết.
Theo ông, tỷ lệ dùng tiền mặt của Việt Nam ở khu vực nông thôn vẫn còn cao, một phần do thói quen tiêu dùng, một phần do những người lớn tuổi vẫn khá chậm trong việc tiếp cận các thiết bị công nghệ và thanh toán không dùng tiền mặt. Chiến lược tài chính toàn diện với sự hỗ trợ của Fintech là để thay đổi thực trạng này, không phải đi ngược.
“Nỗ lực của Chính phủ khi thực hiện chiến lược tài chính toàn diện kết hợp với sự hỗ trợ của Fintech sẽ xử lý được vấn đề về thói quen tiêu dùng của người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn. Thói quen bản chất chỉ là lối mòn về tư duy, để thay đổi thói quen, cần phải thay đổi bằng những hành động bắt buộc, mang tính thiết yếu để người dân làm quen với Fintech, làm quen với sự tiện lợi, sự an toàn”, Giám đốc điều hành FIDT cho biết.

Vị chuyên gia này cho rằng, để việc thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua Fintech trở thành một cuộc cách mạng, cần phải có cuộc đấu tranh nội tại trong xã hội, thay đổi thói quen cũ để đạt được sự tiện lợi hơn. Người dân khi bị bắt buộc thay đổi sẽ dần nhận ra sự thay đổi này mang lại những tiện ích tốt hơn, từ đó hình thành thói quen và nâng cao dân trí tài chính.
“Tôi cho rằng việc đi ngược thói quen là rất tốt. Phải có sự đối nghịch như vậy để tạo ra sự vận động phát triển tích cực cho xã hội”, ông Ngô Thành Huấn cho biết.
Theo ông, lộ trình để thúc đẩy bức tranh tài chính toàn diện với sự hỗ trợ của Fintech phải đi từ khu vực trung tâm và thành thị trước, nơi mà người dân có thu nhập, trình độ dân trí và khả năng hấp thụ cao nhất, sau đó tạo sự lan toả, đồng bộ lên các khu vực còn lại. Mặt khác, bức tranh còn cần được “tô vẽ” bởi nhận thức và kiến thức trước, sau đó tới sự áp dụng người dân.
“Phải đi từ giáo dục kiến thức trong các trường đại học, sau đó lan toả ra toàn bộ người dân và xã hội thông qua các định chế tài chính, các cơ quan quản lý, từ đó sẽ phát triển được các chương trình, công cụ thúc đẩy, cũng như các sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng tại nông thôn”, Giám đốc FIDT cho biết.
Vị chuyên gia này nhấn mạnh, việc tập trung vào giáo dục và đào tạo giới trẻ về kiến thức tài chính giống như tạo ra và bơm một tế bào tốt vào một gia đình, từ đó tế bào này sẽ lan toả, tác động lên những thành viên còn lại – những người vẫn còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ và tài chính.
FiinGroup khởi động dự án chuyển đổi số dữ liệu tài chính cùng FSI
Bộ Tài chính đề xuất không mua bán vàng bằng tiền mặt
3 điểm nghẽn trong hoạt động tư vấn tài chính ở Việt Nam
- Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh 28/05/2024 06:31
- Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt 27/05/2024 10:30
- Đề nghị miễn, giảm phí nhân Ngày không tiền mặt 2024 21/05/2024 11:08
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Hiện trạng khu vực làm công viên hơn 4.600 tỷ ven sông Tô Lịch
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.






































































