PV nhận được phản ánh của độc giả về một chương trình đầu tư ngắn hạn gọi là "đầu tư tài chính được bảo hiểm miễn phí”. Theo góc nhìn của một số chuyên gia, đây là hành vi trục lợi bảo hiểm nhân thọ theo phương thức mới, cần được cảnh báo trên toàn thị trường.
Trên một diễn đàn bảo hiểm uy tín, một luật sư chuyên về bảo hiểm cho biết thời gian gần đây, thị trường xuất hiện một chương trình đầu tư trong ngắn hạn có gắn với bảo hiểm gọi là "đầu tư tài chính được bảo hiểm miễn phí".
Theo đó, người dân được quảng bá chỉ bỏ ra một khoản tiền không quá lớn, chẳng hạn 20 triệu đồng, khách hàng sẽ được nhận khoản lãi 20% sau 1 tháng, đồng thời được tặng một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ưu đãi miễn 100% phí bảo hiểm năm đầu của một công ty bảo hiểm mà bên chào mời đang hợp tác. Mức phí bảo hiểm tương đương khoản đầu tư (là 20 triệu đồng).
"Đây là một chiêu mới nhằm trục lợi bảo hiểm. Để thực hiện hành vi trục lợi, kẻ xấu đã gia nhập công ty bảo hiểm nhân thọ để dựng nên một nhánh đại lý "ma". Giả sử, nếu có khách hàng tham gia với mức đầu tư 20 triệu đồng, họ sẽ mang hợp đồng bảo hiểm về nộp cho công ty bảo hiểm với khoản phí chính là tiền của khách hàng đầu tư.
Sau khi hợp đồng được phát hành, đại lý này sẽ nhận thù lao tổng cộng từ cấp trên xuống cấp dưới (theo kiểu thù lao từ các nhánh) là 150% phí năm nhất, tương đương 30 triệu đồng.
Với số tiền này, họ trả tiền vốn gốc đầu tư của khách hàng cộng lãi là 24 triệu đồng và giữ lại 6 triệu đồng. Như vậy, với chiêu này, kẻ xấu sẽ được hưởng khoảng 30% từ khoản đầu tư của khách hàng mà không phải mất đồng vốn nào”, vị luật sư trên phân tích.
Một số nguồn tin cho biết phía đưa ra chương trình đầu tư là một tổ chức, nhưng chưa thể nêu tên cụ thể bởi đang trong quá trình điều tra.
Theo lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đối tượng lừa đảo trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm thường rất tinh vi, giỏi tính toán. Đối tượng này nếu trở thành đại lý bảo hiểm thì sẽ gây thiệt hại nặng nề cả về uy tín, thương hiệu lẫn tài chính cho doanh nghiệp, cũng như toàn ngành bảo hiểm nhân thọ.
Trao đổi với PV, một luật sư khác cho hay các hành vi trục lợi cần được xử lý dứt điểm ngay từ khi phát hiện. Việc tặng 100% phí bảo hiểm năm nhất cho khách hàng là hành vi sai quy định của ngành.
Đặc biệt, nếu hành vi này được thực hiện trực tiếp bởi đại lý của công ty bảo hiểm thì sẽ vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đại lý đã ký kết với doanh nghiệp bảo hiểm với thủ đoạn là để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp.
Nếu khách hàng tiếp tay cho đại lý thực hiện trót lọt hành vi phạm tội thì khách hàng cũng có thể bị coi là đồng phạm. Với tư cách là người bị hại, nếu công ty bảo hiểm không tố giác đại lý vi phạm ra cơ quan chức năng thì đại lý đó vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.
Bởi theo pháp luật hiện hành, có một số tội danh người phạm tội sẽ không chịu trách nhiệm hình sự nếu người bị hại không tố cáo, hoặc ban đầu có tố cáo nhưng sau đó rút đơn tố cáo. Tuy nhiên, tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (Điều 174 - Bộ luật Hình sự) thì không nằm trong diện này.
Trên thực tế, việc điều tra, xác minh những trường hợp đại lý "ma", hợp đồng "ảo" rất phức tạp, mất nhiều thời gian, công sức. Doanh nghiệp bảo hiểm thường dựa vào tỷ lệ thu phí phí định kỳ (RYP) hoặc tỷ lệ duy trì hợp đồng (Persistency) năm thứ 2 để đánh giá. Vì nhiều lý do, trong đó phần nhiều liên quan đến uy tín thương hiệu, nên công ty bảo hiểm vẫn chưa công bố những chiêu trò này ra cơ quan chức năng.
Theo các chuyên gia, các hành vi trục lợi bảo hiểm cần phải được xử lý dứt điểm, với sự chung tay của toàn ngành, để giữ cho thị trường bảo hiểm được minh bạch, phát triển lành mạnh, bền vững.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.