Loại tài khoản mới: Chỉ 'một chạm' thanh toán mọi loại phí giao thông

Khánh Tú - 02/10/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Việc Nghị định 119 về thanh toán điện tử trong giao thông có hiệu lực được kỳ vọng sẽ giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ vận tải.

Kể từ ngày 1/10, Nghị định 119 về thanh toán điện tử trong giao thông bắt đầu có hiệu lực. Đây là tiền đề giúp người tham gia giao thông có thể thanh toán “một chạm” không chỉ với phí cao tốc mà còn với hầu hết loại phí, giá như đỗ xe, cảng biển, kiểm định…

Với quy định hiện hành, mỗi chủ phương tiện sử dụng một tài khoản thu phí và sử dụng vào một mục đích duy nhất là trả phí khi đi qua các trạm BOT. Người dân khi nộp tiền vào tài khoản nêu trên muốn rút tiền dùng cho mục đích khác gặp nhiều khó khăn về mặt thủ tục. Ngoài ra, Bộ GTVT đang đề xuất Chính phủ mở rộng thêm dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), chẳng hạn như phí đỗ xe tại các sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe, phí kiểm định…

“Công nghệ không phải là vấn đề”

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với việc Nghị định 119 có hiệu lực, người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ vận tải.

Theo kỳ vọng, lộ trình 1 năm sẽ thực hiện xong việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của 5,6 triệu phương tiện hiện nay. Trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/10/2024 đến 1/7/2026, Bộ GTVT duy trì hình thức thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Từ 1/7/2026, Bộ vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

Ông Tô Nam Toàn cho hay, khi đưa ra lộ trình chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đã lường trước các vấn đề để đảm bảo kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ với đơn vị cung ứng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Liên quan đến khả năng đáp ứng việc triển khai, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc Napas nhận định cả hạ tầng công nghệ lẫn hành vi thanh toán không tiền mặt đều không thành vấn đề.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc Napas.

Cụ thể, số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử chiếm 50% và hơn 87% công dân Việt Nam ở độ tuổi trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Do đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng không còn là rào cản do tỉ lệ phủ sóng tài khoản thanh toán hiện rất lớn.

Về phía công nghệ Napas và hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm triển khai với các hệ thống tương tự. Đơn cử như Napas đã kết nối với hệ thống dữ liệu VneID, nhờ đó người dân đã có thể dùng một số dịch vụ công thanh toán ngay bằng mã QR. Hệ thống thanh toán giao thông cũng tương tự.

Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai thanh toán giao thông với các Chính phủ toàn cầu, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam & Lào nhận định, khi thanh toán giao thông công cộng, dù là phương tiện thanh toán nào, quan trọng nhất là phải mang lại lợi ích nhất cho người dân.

“Có thể bước đầu người dân có thể lựa chọn nhiều cách thanh toán nhưng sau một thời gian sử dụng họ sẽ lựa chọn cách thanh toán nhanh nhất, an toàn nhất, phù hợp với việc di chuyển giao thông công cộng”, bà Dung nói.

Ngân hàng thúc đẩy phát triển hạ tầng, dịch vụ

Ông Nguyễn Trung Anh, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ kỹ thuật thanh toán và Ngân hàng số, Vụ Thanh toán, NHNN khẳng định cơ sở hạ tầng thanh toán hiện tại đáp ứng được cho việc áp dụng thanh toán điện tử trong các lĩnh vực, bao gồm phí giao thông.

"Hạ tầng thanh toán đã được thiết lập với 85 ngân hàng sử dụng Internet Banking, 21.000 ATM và 678.000 POS. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830.000 tỷ đồng/ngày, trong khi mạng lưới thanh toán QR Code đang ngày càng mở rộng", ông nói.

Cơ sở hạ tầng thanh toán hiện tại đáp ứng được cho việc áp dụng thanh toán điện tử trong các lĩnh vực, bao gồm phí giao thông.

Thời gian tới, NHNN sẽ tập trung hoàn thành khuôn khổ pháp lý cũng như phát triển hạ tầng, dịch vụ. Trong đó, triển khai hiệu quả Nghị định 52, các thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn Luật Các Tổ chức tín dụng.

Đồng thời xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng (sau khi được ban hành).

Ngành ngân hàng cũng sẽ nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, tiếp tục hoàn thiện, phát triển hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử và tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ khác để mở rộng hệ sinh thái số; đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật…

“NHNN sẽ đẩy mạnh ứng dụng thành tựu Cách mạng công nghiệp lần 4, phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số hóa; đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên Mobile: QR Code, mã hóa thông tin thẻ (tokenization), thanh toán di động (mobile payment), thanh toán không tiếp xúc (contactless), ví điện tử…”, ông Nguyễn Trung Anh cho hay.

Trong thời gian Sở GTVT Hà Nội thí điểm thu phí dịch vụ đỗ xe không dùng tiền mặt, thẻ vé điện tử GTCC, tỉ lệ sử dụng hai loại hình này rất cao. Với hệ thống thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ xe, theo kết quả sơ kết 8 tháng, tỉ lệ sử dụng thanh toán không tiền mặt 88-89% đối với ô tô còn xe máy là 85%. Còn với thẻ vé điện tử, tỉ lệ người dân sử dụng thanh toán online là 85% đối với 25 tuyến thí điểm.

Cùng chuyên mục
Đoán trước lợi nhuận quý III: Bán lẻ và năng lượng bứt phá, BĐS và dầu khí chưa thấy ‘cửa sáng’

Đoán trước lợi nhuận quý III: Bán lẻ và năng lượng bứt phá, BĐS và dầu khí chưa thấy ‘cửa sáng’

(VNF) - Trước khi mùa báo cáo tài chính chính thức bắt đầu, MBS Research đã đưa ra dự báo về kết quả kinh doanh (KQKD) quý III của một số ngành và doanh nghiệp niêm yết.

Ngắm 'siêu' du thuyền 5 sao đưa 3.500 khách thăm Hạ Long

Ngắm 'siêu' du thuyền 5 sao đưa 3.500 khách thăm Hạ Long

(VNF) - Mới đây, siêu du thuyền 5 sao Costa Serena - một trong những siêu du thuyền lớn nhất thế giới đã đến thăm vịnh Hạ Long.

TP.HCM: Nhà máy Mercedes-Benz được gia hạn thuê đất thêm 5 năm

TP.HCM: Nhà máy Mercedes-Benz được gia hạn thuê đất thêm 5 năm

(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất về việc gia hạn thêm 5 năm cho dự án Mercedes-Benz Việt Nam tại TP. HCM, kể từ ngày 14/4/2025

Phục hồi sau bão Yagi: Cần chính sách chuyên biệt, ứng phó cấp 'thảm hoạ'

Phục hồi sau bão Yagi: Cần chính sách chuyên biệt, ứng phó cấp 'thảm hoạ'

(VNF) - Sau những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi), đã có hàng loạt các biện pháp hỗ trợ, giúp người dân và doanh nghiệp sớm ổn định trở lại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chính sách cần phải thực tế và ứng phó theo tinh thần “thảm hoạ”

'Làm rõ suất đầu tư từng kilomet đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP. HCM'

"Làm rõ suất đầu tư từng kilomet đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP. HCM"

(VNF) - Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TP.HCM và các bộ làm rõ căn cứ xác định suất đầu tư của từng kilomet đường sắt đô thị cũng như cơ sở lựa chọn công nghệ; khả năng vận hành, khai thác các dự án.

Ông Nguyễn Hoàng Hải tiếp tục làm quyền Tổng giám đốc Eximbank

Ông Nguyễn Hoàng Hải tiếp tục làm quyền Tổng giám đốc Eximbank

(VNF) - Thông báo mới nhất của Eximbank cho biết, ông Nguyễn Hoàng Hải tiếp tục giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc trong vòng 3 năm tới.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo

Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo

(VNF) - Chỉ trong 9 tháng, giá trị nhập khẩu gạo đã lên tới gần 1 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam chạm mốc tỷ USD.

Đất Đà Lạt, muốn tách thửa diện tích phải lớn hơn 40m2

Đất Đà Lạt, muốn tách thửa diện tích phải lớn hơn 40m2

(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy định điều kiện, diện tích tối thiểu được tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Chi 340 triệu USD đào tạo 13.880 người vận hành

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Chi 340 triệu USD đào tạo 13.880 người vận hành

(VNF) - Để phục vụ công tác vận hành và khai thác dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến cần khoảng 13.880 người, nhân lực làm việc trong các cơ quan quản lý khoảng 700 người.