Moca biến mất, báo hiệu hồi kết của ví điện tử?
(VNF) - Việc Moca rời bỏ thị trường đã cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường thanh toán số. Sau Moca sẽ tiếp tục có những ví điện tử không hiệu quả bị đào thải và biến mất. Trong khi đó, những công ty công nghệ, những ứng dụng thanh toán lớn sẽ tiếp tục trở nên mạnh mẽ và gia tăng thị phần.
Moca dừng hoạt động: Sự ra đi là dễ hiểu
Theo thông báo mới nhất từ Moca, đơn vị này sẽ ngừng cung cấp dịch vụ ví điện tử từ ngày 17/2024 nhằm thực hiện chiến lược tái cấu trúc, hướng đến tăng trưởng bền vững.
Đối với những người dùng lâu năm trên thị trường thanh toán số, thông báo này là khá bất ngờ khi mà Moca từng là một trong những ví điện tử top đầu trong giai đoạn nở rộ của phương thức thanh toán này.
Một nghiên cứu vào năm 2020 cho thấy Moca là ví điện tử có tần suất người dùng sử dụng ví thường xuyên nhất. Ở thời điểm đó, trung bình mỗi ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch, cao hơn người dùng Momo với 2 giao dịch và người dùng Zalo Pay với 1,6 giao dịch. Cũng theo nghiên cứu này, Moca cũng dẫn đầu về mức độ gắn bó của người dùng.
Moca công bố hợp tác chiến lược với hãng xe công nghệ Grab vào năm 2018 nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab tại Việt Nam. Thương vụ này tưởng chừng sẽ là bệ phóng giúp Moca có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường thanh toán số, tuy nhiên trong vòng 1-2 năm trở lại đây, Grab tiếp tục công bố hợp tác với các ví điện tử khác như MoMo và ZaloPay, làm mất đi vị thế phương thức thanh toán không tiền mặt độc quyền của Moca trên nền tảng Grab.



Theo chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán, sau khi Grab mua lại Uber, hãng xe này gần như thống lĩnh ở thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam thời điểm đó. Người dùng chỉ sử dụng Grab, đồng nghĩa với việc chỉ sử dụng Moca và không còn phương thức thanh toán nào khác.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường xe công nghệ dần trở nên gay gắt hơn khi các hãng xe như Be, Xanh SM,… trỗi dậy.
“Grab cảm thấy 1 sự đe doạ từ chính những đối thủ này và phải mở rộng kênh thanh toán để tiếp cận với lượng khách hàng lớn hơn. Trong đó, các ví điện tử lớn như MoMo có tới 30 triệu khách hàng. Nếu Grab và MoMo có thể hợp tác sâu hơn, cho phép người dùng đặt xe trên ứng dụng MoMo thì Grab có thể mở rộng được thị phần”, chuyên gia Trần Nguyên Đán cho biết.
Theo ông, vì sự tồn vong của mình, Grab buộc phải ký kết với những đối tác mới. Từ đó, Moca không còn là giải pháp thanh toán độc quyền trên ứng dụng gọi xe của Grab. Người dùng cũng sẽ ưu tiên các ví điện tử như MoMo – đơn vị thanh toán kết nối được nhiều tiện ích. Thị trường của Moca đã thu hẹp dần, trong khi chi phí vận hành lớn, do đó việc dừng hoạt động là bắt buộc và dễ hiểu.
Việc hoạt động kém hiệu quả cũng làm Moca không đủ kinh phí để đầu tư vào các hoạt động khuyến mãi cũng như R&D để cải tiến công nghệ. Trong khi đây lại là 2 yếu tố quan trọng để giữ chân và gia tăng người dùng.
“Những giải pháp công nghệ phải luôn được cải tiến theo thời gian, không thể chỉ dừng lại ở những tính năng ưu việt ban đầu vì yêu cầu của khách hàng sẽ ngày càng cao. Việc không phát sinh doanh thu đã dẫn tới việc không kịp đổi mới, không khắc phục được những lỗi kỹ thuật của ứng dụng, khiến Moca ngày càng mất thị phần và đi lùi so với các đối thủ”, chuyên gia Trần Nguyên Đán cho biết.
Sự đào thải mạnh mẽ trên thị trường thanh toán số
Sau thời gian nở rộ và phát triển, ví điện tử đang đóng vai trò lớn trong thị trường thanh toán số trong bối cảnh Việt Nam đang chủ động giảm thanh toán tiền mặt. Ví điện tử sẽ trở thành kênh thay thế hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt được thúc đẩy.
Việc Moca rời bỏ thị trường đã cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường thanh toán số. Theo dự báo của chuyên gia Trần Nguyên Đán, sau Moca sẽ tiếp tục có những ví điện tử không hiệu quả bị đào thải và biến mất. Trong khi đó, những công ty công nghệ, những ứng dụng thanh toán lớn sẽ tiếp tục trở nên mạnh mẽ và gia tăng thị phần.




“Các ví điện tử này sau giai đoạn phát triển tốt sẽ bắt đầu thực hiện thu phí người dùng. Khi người dùng quá lệ thuộc vào việc sử dụng 1 ứng dụng công nghệ, họ sẵn sàng trả phí chứ không rời đi. Đây sẽ là giai đoạn ví điện tử kiếm được nhiều lợi nhuận”, ông Đán cho biết.
Vị chuyên gia này cho rằng các ví điện tử nhỏ, ví điện tử mới ra đời cần có chiến lược sinh tồn đặc biệt để vực dậy, phải nhắm đến thị trường của giới trẻ, đặc biệt là giới trẻ có thu nhập thấp vì đây là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng và thu hút bởi các chương trình khuyến mãi.
Tuy nhiên, ví điện tử đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các ngân hàng khi cuộc đua chuyển đổi số, cuộc đua Zero-fee đang nóng hơn bao giờ hết. Hiện nay, người dùng có thể dễ dàng thanh toán từ ứng dụng ngân hàng thông qua hình thức quét mã, miễn phí chuyển khoản và 24/7.
“Sự phát triển của banktech sẽ đe doạ tương lai của ví điện tử. Khi các ngân hàng đồng loạt phát triển banktech và cùng kết nối thành hệ thống duy nhất, song song với chiến dịch giảm, miễn phí giao dịch thì đó sẽ là hồi kết của ví điện tử trong tương lai. Vì chính các ứng dụng ngân hàng cũng là một loại ví điện tử”, chuyên gia Trần Nguyên Đán cho hay.
Đối với các ví điện tử không hiệu quả, bị đào thải, ông Trần Nguyên Đán nhấn mạnh về việc phải cẩn thận với kịch bản những ví điện tử này sẽ trở thành công cụ trong lĩnh vực cờ bạc trực tuyến. Theo ông, cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc để điều tra về vấn đề này, đặc biệt khi Euro (Giải vô địch bóng đá châu Âu) 2024 sắp diễn ra.
Lép vế trong cuộc đua thanh toán số, Moca dừng dịch vụ ví điện tử
- Ví điện tử: Mở rộng cũng khó, bán mình cũng không xong 24/05/2024 10:00
- QR Code lên ngôi, ví điện tử trở thành 'người thừa'? 13/05/2024 11:45
- Ví điện tử sắp được cấp phép làm đại lý thanh toán của ngân hàng 17/04/2024 11:56
- Liên tục ‘đốt tiền’ để giữ khách, ví điện tử chịu tổn thất lớn kéo dài 28/02/2024 11:24
VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































